Ký sự Đậm đà nét văn hoá MISA

Đậm đà nét văn hoá MISA

222


Phó Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hoàng
nhận giải Sao khuê năm 2008

Văn hóa doanh nghiệp chính là những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp xây dựng nên trong suốt quá trình hoạt động, phát triển. Nét văn hóa ấy sẽ là thứ keo gắn kết các cá nhân trong tập thể, là sức mạnh cho quảng bá thương hiệu nếu các doanh nghiệp biết vận dụng đúng cách. Lâu nay, người ta biết đến thương hiệu MISA không chỉ bởi những phần mềm tài chính kế toán có tính năng đột phá, mà còn từ bản sắc văn hóa MISA độc đáo, mới lạ nhưng không quên nền tảng truyền thống. Trò chuyện cùng Bản tin Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, anh Nguyễn Xuân Hoàng – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như những điều tâm đắc về quá trình xây dựng văn hóa ở doanh nghiệp chuyên về CNTT này.

– Thưa anh, anh đánh giá như thế nào về vai trò VHDN trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trẻ?

Anh Nguyễn Xuân Hoàng: Trong nền kinh tế mở hiện nay, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) không phải là yếu tố sinh lời nhưng luôn chiếm lĩnh vai trò là tài sản vô giá của các doanh nghiệp. Khi mà các doanh nghiệp đạt đến sự ngang bằng nhau về năng lực cạnh tranh thì văn hóa chính là yếu tố then chốt để khẳng định sự phát triển của doanh nghiệp có bền vững hay không. Ở nước ta, càng về gần đây thì VHDN càng được chú trọng đầu tư phát triển, sao cho vừa hài hòa giữa các giá trị truyền thống với hiện đại, vừa đảm bảo sự gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Không ít các doanh nghiệp trong nước, không phân biệt lĩnh vực hoạt động, đã xây dựng văn hóa của mình rất tốt, có dấu ấn riêng, có sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ, họ có nhiều thế mạnh về việc tạo dựng một đội ngũ làm việc tự tin, chuyên nghiệp nên bản sắc văn hóa cũng có sự phá cách, mới lạ. Họ cũng biết cách “Việt hóa” các luồng VHDN từ nước ngoài để làm mới văn hóa trong nước, tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại và cởi mở.

– Như anh biết, đặc trưng văn hóa của một tập thể thường không tách rời những giá trị văn hóa truyền thống, vậy MISA đã phát huy yếu tố văn hóa truyền thống như thế nào trong quá trình xây dựng văn hóa của mình, thưa anh?


Anh Nguyễn Xuân Hoàng: Bất cứ một VHDN nào cũng phải được xây dựng trên nền một bản sắc văn hóa lớn hơn nó. Dù phát triển theo hướng nào, VHDN vẫn mang dấu ấn của nền văn hóa dân tộc. Ở MISA, điểm nổi bật dễ thấy nhất đó là tính cố kết cộng đồng cao. Các hoạt động đoàn thể phát triển mạnh dưới hình thức các nhóm, các câu lạc bộ (CLB Phụ nữ, CLB Bóng đá… ). Ban lãnh đạo công ty cũng luôn khuyến khích các hoạt động mang tính tổ – đội – nhóm, không chỉ trong công tác văn thể mỹ mà cả trong công việc. MISA còn cho ra đời Bản tin nội bộ Tre làng, là nơi gắn kết người MISA ở khắp 3 miền đất nước.


Hoạt động giao lưu văn hóa tổng kết công ty


Ngoài ra, Ban lãnh đạo cũng luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên toàn công ty hướng về cội nguồn, tôn trọng những giá trị văn hóa truyền thống thông qua các hoạt động ngoại khóa như tham quan các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống…

– Là một doanh nghiệp chuyên về phần mềm và có một đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, vậy MISA đã phát huy yếu tố văn hóa nào của mình cho phù hợp với xu thế hội nhập, mở cửa hiện nay, thưa anh?

Anh Nguyễn Xuân Hoàng: Những giá trị về văn hóa bao hàm trong nó cả việc tạo ra những giá trị vật chất và chúng tôi coi việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo là thước đo văn hóa vật thể của MISA. Sự quan tâm chú trọng tới từng nhu cầu của khách hàng hay nghiên cứu xu hướng của thị trường. Trong mỗi phần mềm MISA không chỉ là kết tinh của tri thức, công nghệ, mà còn là khối óc, niềm đamg mê của mỗi con người MISA . Chúng tôi coi nỗ lực đem đến cho khách hàng những phần mềm cùng dịch vụ tốt nhất là sự sống còn của doanh nghệp.


Uống rượu kiểu MISA

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển, MISA coi sự cởi mở và công bằng là yếu tố văn hóa then chốt để đưa doanh nghiệp hội nhập. Chúng tôi khuyến khích sự đối thoại thẳng thắn giữa lãnh đạo và nhân viên. Trong công việc, lãnh đạo và nhân viên đều bình đẳng khi đưa ra ý kiến và đề xuất; tài năng sẽ luôn được tôn vinh, đồng thời có sự hỗ trợ, đào tạo lẫn nhau giữa người mới, người cũ để cùng nhau tiến độ và phát triển. Các diễn đàn trao đổi, đối thoại và phản biện được phát triển dưới nhiều hình thức: Bản tin nội bộ, website nội bộ, diễn đàn, họp, hội thảo… Ban lãnh đạo thường xuyên cập nhật về những ý kiến, góp ý từ nhân viên và luôn có câu trả lời thỏa đáng. Đây cũng chính là nền tảng niềm tin để công ty lớn mạnh từng ngày.

– Anh có thể chia sẻ với độc giả điều gì làm nên sự khác biệt về văn hóa của MISA với các doanh nghiệp khác không?

Anh Nguyễn Xuân Hoàng: Khác biệt, độc đáo và không thể trộn lẫn là những nhận xét mà bạn bè, khách hàng, đối tác thường ưu ái dành cho MISA khi họ được tham dự và hòa mình vào các hoạt động đoàn thể của Công ty. Người MISA luôn tự hào là làm hết mình, chơi hết sức; sáng tạo trong công việc và sáng tạo cả trong cách chơi. Tinh thần đoàn kết, sôi nổi, tự nhiên, hết mình cũng là điều dễ nhận thấy ở nhân viên MISA giữa các tập thể khác. Các hoạt động lễ hội, giao lưu với khách hàng, với sinh viên, với đối tác thường xuyên được MISA tổ chức luôn để lại dấu ấn trong lòng khách. Cán bộ và nhân viên MISA cũng không ngừng tạo ra những điều độc đáo, mà chỉ ở MISA mới có: MISA có những ca khúc viết riêng về công ty, có những thước phim của riêng mình, có Bản tin Tre làng phát hành đều đặn hàng tháng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người MISA, có phong cách “uống rượu kiểu MISA” đặc trưng chỉ có ở MISA… Chúng tôi tự hào rằng văn hóa của MISA được tạo dựng từ ý thức xây dựng văn hóa của mỗi thành viên MISA.


Thi kéo co giữa các đội của công ty MISA khu vực phía Bắc tại Cửa Lò năm 2009


– Để tạo dựng văn hóa cho cả một doanh nghiệp thì vai trò của cá nhân người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Anh có ý kiến gì về nhận định này? Ở MISA, người lãnh đạo có vai trò như thế nào trong quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp, thưa anh?

Anh Nguyễn Xuân Hoàng: Chúng tôi luôn đề cao vài trò cá nhân người lãnh đạo trong việc phát triển văn hóa của doanh nghiệp. Bởi trước tiên, doanh nghiệp muốn tạo dựng văn hóa cho mình thì cần có định hướng rõ ràng và phù hợp, và người đưa ra định hướng đó không ai khác chính là người đứng đầu. Và chính họ cũng là người giám sát, điều chỉnh văn hóa sao cho phù hợp với thực tế của doanh nghiệp, phù hợp với bối cảnh chung.

Người lãnh đạo là người phải thuộc nằm lòng Trí – Dũng – Nhân – Công – Tâm – Chính. Bởi Trí tuệ, Dũng cảm, Nhân hòa, Công minh, Tận tâm, Liêm chính là những tố chất không thể thiếu của người đứng đầu doanh nghiệp.

Ở MISA, lãnh đạo luôn là người đưa ra các định hướng và quy định trong hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ là người định hướng, lãnh đạo MISA còn là tấm gương, là ngọn hải đăng để các lớp nhân viên nhìn vào đó mà noi theo. Nghiêm khắc và quyết đoán trong công việc, nhưng cũng bao dung, gần gũi để thấu hiểu tâm tư đồng thời chia sẻ, tư vấn, động viên, khuyến khích nhân viên là văn hóa lãnh đạo ở MISA.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện và chúc anh luôn thành công!

Theo Bản tin Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội