Ký sự Người “cháy” hết mình cho những đam mê

Người “cháy” hết mình cho những đam mê

3
Điều hành một công ty 20 năm nay với số lượng khách hàng lên đến con số 100.000 nhưng từ trang phục cho đến phong cách của Anh rất đỗi giản dị. Anh được nhiều người trìu mến gọi bằng… “Ngài”. “Ngài” được quý trọng bởi cách hành xử có trước có sau, bởi sự kiên trì, quyết liệt trong con đường kinh doanh, từng bước đưa MISA liên tiếp gặt hái thành công. “Ngài” – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lữ Thành Long – Người thở cùng hơi thở của MISA – Người cháy hết mình cho đam mê.


Ông Lữ  Thành Long – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA

PV: Anh suy tính như thế nào khi quyết định xây dựng MISA cách đây 20 năm?

Chủ tịch Lữ Thành Long: Thật ra mà nói, tôi quyết định xây dựng MISA lúc đầu chỉ do một thú đam mê của mình là muốn làm một sản phẩm phần mềm mà cả Việt Nam mình có thể sử dụng hiệu quả được. Sau đó, tôi đã lựa chọn một phần mềm có tính khả thi nhất là phần mềm kế toán. Ước mơ ban đầu của tôi chỉ giản dị như vậy.


Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA vinh dự chụp hình lưu niệm cùng ông Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ

PV: Có những ý kiến cho rằng, thành công của anh ngày hôm nay có đến 30% may mắn cộng hưởng mà thành, anh nghĩ sao về điều này?

Chủ tịch Lữ Thành Long:
Bất kể một sự thành công nào cũng có những yếu tố may mắn. Đối với tôi, sự may mắn đó chính là những thời điểm có sự thay đổi trong kinh tế, xã hội, nó đã thúc đẩy ước mơ của mình nhanh chóng tiến gần hiện thực hơn. Ngày xưa thời kì tôi bắt đầu khởi nghiệp, khái niệm về phần mềm tại Việt Nam là rất xa vời, mơ hồ. Và một trong những yếu tố rất may mắn là chính quyền nước ta quyết định đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin nên chỉ vài năm sau, đến cuối năm 1999, công nghệ thông tin đã bắt đầu phát triển rất mạnh, MISA cũng đi lên chính từ giai đoạn đó.

PV: Lúc “sung sức” nhất anh thường làm việc bao nhiêu tiếng trong một ngày?

Chủ tịch Lữ Thành Long: Thời kỳ đầu khi mới thành lập công ty, có những giai đoạn hầu như 1 ngày tôi chỉ ngủ 1 tiếng, liên tục 3 tuần, đêm nào cũng chỉ ngủ 1 tiếng. Có giai đoạn “khá hơn một chút” thì 1 đêm ngủ 2 đến 3 tiếng. Còn có những giai đoạn hàng tháng trời không được ngủ đêm, bởi buổi đêm là lúc người ta không làm việc thì mình đến dùng nhờ máy tính và làm việc thâu đêm. Có lẽ lần khủng khiếp nhất là đợt trong suốt 1 tháng, mỗi ngày tôi chỉ ngủ duy nhất 1 tiếng đồng hồ.


TS. Nguyễn Sĩ Dũng – Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội trong chuyến thăm và làm việc tại MISA tháng 7/2013


PV: Ngoài chuyên môn, tuổi tác và địa vị, anh hãy tiết lộ bí quyết về cách “thu phục” các nhân viên trẻ của mình?


Chủ tịch Lữ Thành Long:
Tôi nghĩ rằng chuyện thu phục phải xuất phát từ chính bản thân mình trước tiên đã. Mình phải là một người có đam mê, có “lửa”, làm cái gì cũng phải có “lửa”, có khí thế. Thứ 2, mình phải kiên trì theo đuổi đam mê, ít nhất là trong quá khứ mình đã có những thành công để làm bằng chứng giúp người ta tin vào đó. Điều thứ 3 cũng hết sức quan trọng là mình phải là người gương mẫu trong công tác và phong cách sống thì những lời nói, hành động của mình mới thuyết phục được người khác.

PV: Lãnh đạo phải có tính quyết đoán, anh có những lần quyết định khó khăn nào không?

Chủ tịch Lữ Thành Long:
Quyết định khó khăn thì có rất nhiều. Đối với những người lãnh đạo thì mỗi khi ra những quyết định dù là về nhân sự hay là về kinh doanh thì đều khó khăn cả. Tôi nghĩ rằng có những điểm mấu chốt ở các quyết định đó. Ví dụ năm 2003, ở MI SA có những khủng hoảng lớn về nhân sự. Một trong những quyết định rất khó khăn thời đó là giữ đội ngũ cũ hay là “làm cách mạng” để MISA phát triển lên được. Và chính quyết định mạnh mẽ là “làm cách mạng” khi đó đã giúp công ty từ chỗ vài chục người liên tục phát triển có lúc lên đến gần 1 nghìn người.


Ông Nguyễn Huy Tưởng – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội thăm MISA tháng 3/2013

PV: Chất thủ lĩnh khi anh đứng đầu một công ty hơn chục thành viên khác với chất thủ lĩnh khi anh đang ở cương vị Chủ tịch một công ty gần 1 nghìn người với 100.000 khách hàng như thế nào?

Chủ tịch Lữ Thành Long: Thực chất thì về mặt nguyên tắc, việc làm thủ lĩnh của một nhóm 10 người vào thuở sơ khai và việc làm Chủ tịch của một công ty hàng ngàn nhân viên có độ khó như nhau. Chỉ khác là khi ta làm thủ lĩnh của 10 người, cái lo của ta là cái lo ngắn hạn (nhưng nó có cái khó ở chỗ ta không có vốn, không có thương hiệu, không có đủ thứ). Còn khi ở cương vị Chủ tịch một công ty hàng trăm, hàng ngàn người thì ta lại phải có tầm nhìn lớn hơn, mối lo về cơm áo gạo tiền không phải là mối lo chính và duy nhất, mà khi đó, ta phải lo cho tương lai của công ty, 5 năm, 10 năm thậm chí là 20, 30 năm nữa sẽ ra sao… Thậm chí ta còn phải đặt ra câu hỏi nếu muốn đưa nó thành một công ty “vĩ đại”, sống xuyên thế kỉ này thế kỉ khác, ngay cả khi khi mình không còn làm việc nữa mà công ty vẫn phát triển thì phải làm như thế nào?

PV: Gia đình có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời “binh nghiệp” của anh?

Chủ tịch Lữ Thành Long: Không chỉ với riêng bản thân tôi mà tôi nghĩ là với tất cả mọi người cũng vậy thôi, cuộc sống mà không có gia đình thì sẽ không có ý nghĩa gì cả. Gia đình giống như cái gốc căn bản mà từ đó ta vui, ta buồn, thành đạt hay thất bại ta đều có chỗ để chia sẻ. Một con người không có gia đình thì sự thành đạt hay thất bại sẽ chẳng có ý nghĩa gì trong cuộc sống nữa.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở này! Chúc anh dồi dào sức khoẻ và tiếp tục sứ mệnh của một thủ lĩnh tài ba!