Chinh phục thị trường quốc tế bằng sự tinh tế, tỉ mỉ

Cách đây khoảng 10 năm, MISA vẫn đang chuyên tâm phục vụ thị trường trong nước. Thế nhưng, tới năm 2017, MISA công bố hướng đi mới: Bước ra thị trường quốc tế với sản phẩm Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk.

Khi thị trường trong nước đã quá quen thuộc thì thị trường quốc tế với đa dạng nền văn hóa, nhiều tiêu chuẩn khắt khe là một thách thức lớn để MISA tìm được chỗ đứng cho mình. Đâu là động lực dẫn tới sự thay đổi đó? trên hành trình đi ra “biển lớn”, MISA tạo được những dấu ấn nào và liệu sẽ có thành công như mong đợi? … Trong một lần trao đổi với phóng viên Vietnamnet, ông Lữ Thành Long đã có những trải lòng về hành trình thay đổi định hướng cùng quyết tâm chinh phục thị trường nước ngoài.

Ông có thể chia sẻ về lý do khiến MISA quyết định chấp nhận những thử thách mới, đưa sản phẩm ra thế giới?

Ở Việt Nam, MISA được biết đến như một công ty cung cấp phần mềm về tài chính kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phổ biến nhất. Với mong muốn lớn mạnh gấp nhiều lần, chúng tôi đã thay đổi mục tiêu: Cùng với việc tạo nhiều sản phẩm hơn, mở rộng thị phần trong nước, thì cũng phải vươn tới nhiều thị trường hơn nữa.

MISA đã tạo được vị thế, uy tín thương hiệu trong nước bằng hệ thống tài chính – kế toán. Song, việc đưa hệ thống đó ra nước ngoài không dễ dàng, bởi vì luật pháp về tài chính, kế toán của mỗi quốc gia lại có sự khác biệt.

Qua nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra, trên thế giới có nhiều sản phẩm khác, ví dụ như hệ thống quản lý nhà hàng, khi triển khai ít phụ thuộc vào sự khác nhau về luật pháp của mỗi quốc gia, mà chủ yếu phụ thuộc vào mô hình quản lý, trong khi mô hình quản lý của các nhà hàng trên thế giới tương đối giống nhau. Đây là cơ hội để MISA có thể mang sản phẩm ra nước ngoài.

Và rồi, chúng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu phát triển Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk để “đem chuông đi đánh xứ người”. Có thể nói, chính khát vọng muốn lớn mạnh hơn bội phần của cả tập thể MISA đã tạo động lực để chúng tôi tìm đường ra “biển lớn”.

Bắt đầu hành trình đưa sản phẩm ra nước ngoài, MISA chắc hẳn đã gặp phải không ít khó khăn?

Đầu tiên chúng tôi nghĩ rất đơn giản là mình làm được sản phẩm tốt, thế giới giờ cũng phẳng rồi, có thể dễ dàng quảng bá, bán sản phẩm đến các quốc gia khác nhau thông qua cloud (điện toán đám mây). Nhưng khi bước vào làm thực tế thì điều này không dễ dàng. 

Các nhà hàng thường chỉ muốn tìm đến những đối tác bản địa để có thể được hỗ trợ tức thì mỗi khi có sự cố. Đặc thù của các nhà hàng là hoạt động 3 ca: sáng – trưa – tối, thậm chí có nhà hàng hoạt động 24 giờ/ngày. Những trục trặc của hệ thống quản lý nhà hàng không chỉ đơn thuần xuất phát từ phần mềm mà có thể xuất phát từ hệ thống thiết bị, hệ thống kết nối mạng… Các nhà hàng đều e ngại chuyện nếu dùng hệ thống quản lý của những nhà cung cấp không có đối tác tại địa phương thì khi có trục trặc sẽ mất nhiều thời gian bị gián đoạn hoạt động.

Đây là một trong những trở ngại khiến MISA thất bại trong việc bán sản phẩm ở giai đoạn đầu tiên.

Sau khi nghiêm túc đánh giá lại thực tiễn, chúng tôi thay đổi chiến lược: Tìm đối tác để phân phối sản phẩm tại mỗi quốc gia. Lúc đấy mới dần có thành công bước đầu.

Trên hành trình đưa sản phẩm ra nước ngoài, MISA không phải lúc nào cũng thành công. Cũng có những thị trường mình ngồi nghĩ thì khác, nhưng khi bước chân vào triển khai thì mới phát hiện ra cái mình nghĩ với thực tế lại có khoảng cách rất xa. 

Thời gian đầu ở Đức, các bạn làm sản phẩm thì tư duy theo hướng người sử dụng phải login (truy cập – PV) bằng số điện thoại hoặc, email, mật khẩu… thì mới bắt đầu thao tác được trên hệ thống, đặc biệt trên cloud, để bảo vệ sự an toàn cho người dùng. Thế nhưng khi bước chân vào nhà hàng, đặc biệt là những thị trường như châu Âu, Mỹ, mọi người rất bận rộn, mỗi nhân viên nhận order sẽ rất khó chịu khi phải mất thời gian login hệ thống để nhập một đơn hàng.

Về sau, chúng tôi đã áp dụng phương pháp Design Thinking (tư duy thiết kế), hỏi ý kiến khách hàng trước khi tiến hành xây dựng sản phẩm để rút ngắn khoảng cách giữa cái mình nghĩ với thực tiễn.

Với sự nghiên cửu và thiết kế tỉ mỉ, tinh tế theo nhu cầu đa dạng của khách hàng, phần mềm MISA Cuk cuk chinh phụ thị trường trong nước và hiện đã có mặt tại 22 quốc gia trên thế giới

Triết lý xây dựng và phát triển sản phẩm phục vụ thị trường quốc tế của MISA có gì khác so với sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước hay không, thưa ông?

Lấy ví dụ luôn Phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk nhé. Về cơ bản thì sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và thị trường quốc tế không khác nhau nhiều lắm. Các nghiệp vụ cơ bản tương đối giống nhau. Nhưng đặc thù của từng thị trường lại khá khác nhau.

Ví dụ ở thị trường Mỹ, khi khách hàng tới ăn ở quán, họ đều trả tiền tips (bồi dưỡng) cho nhân viên phục vụ nhà hàng. Hoặc có thể 3 người đi ăn thì hóa đơn sẽ chia 3, thậm chí không chia 3 đều nhau mà ai ăn món gì thì trả tiền cho riêng món đó, còn món chung mới chia 3. Mỗi nhà hàng có nhiều nhân viên phục vụ phải tự nhập order (đơn đặt món ăn hoặc đồ uống của khách) và tính tiền trên hệ thống. Hệ thống quản lý nhà hàng như vậy có tính phức tạp cao hơn rất nhiều so với nhu cầu sử dụng phần mềm của nhà hàng tại Việt Nam.

Khi đưa sản phẩm ra nước ngoài, MISA đặc biệt chú trọng nghiên cứu đặc thù thị trường của từng quốc gia

Khi xây dựng sản phẩm phần mềm về quản lý nhà hàng, chúng tôi xác định rõ yêu cầu, cùng với việc hiểu chủ nhà hàng cần gì thì cần phải hiểu cả hành vi của nhân viên trong nhà hàng. Có những hệ thống nhà hàng ở châu Âu, người làm bếp là người Việt, nhưng nhân viên nhận order lại có thể là người Đức hoặc Ba Lan. Tương tự như vậy, ở Mỹ, nhiều người Mexico làm trong bếp không biết tiếng Anh, chỉ biết và đọc được tiếng Tây Ban Nha. Giao diện của phần mềm không chỉ đạt tiêu chí thuận tiện mà còn phải hỗ trợ ngôn ngữ phù hợp cho từng nhân viên sử dụng.

Những hệ thống quản lý nhà hàng của nhiều nhà cung cấp nước ngoài sẽ không có đủ sự tinh tế, quan tâm đến chi tiết như vậy. MISA đã nghiên cứu khá kỹ từng tập khách hàng và phát hiện ra những nhu cầu cụ thể và khá tỉ mỉ này.

Có một triết lý chung mà MISA đã áp dụng khi làm sản phẩm mass (đại chúng) từ trước tới nay, đó là “Lấy khách hàng làm trung tâm”.

Không chỉ đáp ứng “đúng” và “đủ” nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm của MISA còn phải đảm bảo tiêu chí “đẹp” nữa. Cái đẹp không chỉ thuần túy về mặt mỹ thuật, mà còn phải quan tâm tới chuyện bảo vệ sức khỏe người dùng. Các nút nhấn, giao diện phải cân đối, màu sắc phải hài hòa, để người dùng thấy là muốn dùng, ở lâu trên hệ thống không bị nhức mắt, khó chịu, bị ám ảnh về màn hình trước mặt. 

Có một triết lý chung mà MISA đã áp dụng khi làm sản phẩm mass (đại chúng) từ trước tới nay, đó là “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Ở mỗi thị trường, khi nhắm đến tập khách hàng nào thì sản phẩm phải theo sát nhu cầu, thói quen, hành vi của khách hàng ở khu vực đó. Cần phải để khách hàng cảm thấy sản phẩm MISA cung cấp thực sự phục vụ họ, được xây dựng cho họ, chứ không phải lấy sản phẩm đâu đó mang đến cho họ sử dụng.

Ước mơ của MISA là mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng thì họ đều thốt lên “Wow! Đây chính là thứ chúng tôi đang mong đợi!”.

Ước mơ của MISA là mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng thì họ đều thốt lên “Wow! Đây chính là thứ chúng tôi đang mong đợi”.

Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập MISA

———————

Bài viết này nằm trong dự án MISA Inspirers – series nội dung chia sẻ bài học kinh nghiệm 30 năm khởi nghiệp & quản trị doanh nghiệp của MISA, giúp truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nghiệp SMEs và Startups.