Mỹ phẩm của người Việt

Cách đây hàng chục năm trước, ít ai hình dung cây trôm – một dạng cây mọc hoang khá dày đặc ở khu vực Bình Thuận lại có thể làm nên cơ nghiệp mưu sinh cho nhiều hộ gia đình nông dân hôm nay. Càng ít ai có thể hình dung từ loại cây này, nữ doanh nhân Võ Thị Liễu – GĐ Cty Vĩnh Tân có thể hình thành nên một thương hiệu mỹ phẩm chất lượng.
Ảnh minh họa

Một tay gây dựng Cty TNHH Vĩnh Tân với thương hiệu mỹ phẩm Vĩnh Tâm, có thể nói động lực và xuất phát điểm của chị Liễu thuở nào chính là nghèo đói. Cùng cái nghèo là bệnh tật, là những thử thách nghiệt ngã của cuộc đời. Những giá trị đó khiến chị nỗ lực hơn trong mong mỏi mang đến những giá trị nhân văn cho người bệnh, người nghèo, thông qua nghiệp kinh doanh của mình mà có nguồn lực, thực lực để chia sẻ cùng cộng đồng, xã hội.
Nhờ bệnh, biết thuốc
Khoảng những năm 1995, gia đình doanh nhân Võ Thị Liễu còn là một hộ cá thể nghèo ở huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Cái nghèo của vùng đất bạc cuối miền Trung thấm sâu vào da thịt của chị Võ Thị Liễu tới mức khi bệnh viện Nhiệt đới TPHCM phát hiện chị bị viêm gan siêu vi B giai đoạn cuối sau khi sinh con 4 tháng, không còn tiền chữa chạy, chị đã phải trốn viện về nhà. Vào thời điểm đó chị Liễu còn là một nữ hộ sinh kiêm xóa mù chữ cho bà con dân tộc thiểu số ở La Bá, xã Phan Dũng, Tuy Phong, Bình Thuận, và đã có lúc đứng trước áp lực khánh kiệt, mất việc, gia đình tan vỡ.
Nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP đã được Vĩnh Tân khởi công vào năm 2013
Mưu sinh bằng gánh mì gõ cố nuôi ba con thơ qua ngày nhưng vẫn không “đấu lại với bệnh”. Cùng đường, năm 2006, chị gửi 3 đứa con thơ lại cho cha mẹ lặn lội vào TPHCM rửa chén thuê. Ban ngày, chị đến Trung tâm ứng dụng y học cổ truyền Chợ Lớn chữa bệnh và học nghề bốc thuốc. Thấy hoàn cảnh của chị quá bi thảm nhưng ý chí kiên cường và sáng dạ, Lương y Nguyễn Văn Tân – Giám đốc trung tâm đã tận tình chỉ dạy và truyền nghề. Sau 4 năm đèn sách miệt mài, tháng 12 năm 2010, chị đã xuất sắc lĩnh hội những tinh hoa từ người thầy nhân từ. Căn bệnh viêm gan siêu vi B tuy chưa cướp đi sinh mạng của chị, nhưng đã cướp đi nhan sắc của chị và để lại những vết sẹo lồi khiến nhiều người có lúc còn nhầm tưởng chị Liễu mắc căn bệnh thế kỉ HIV. Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên do đã thúc đẩy chị theo học thầy, cần mẫn mày mò tìm các phương thuộc để chữa bệnh.
Trong hàng trăm ngàn phương thuốc trị bệnh, có lẽ không đâu phong phú và đôi khi dễ kiếm, giá rẻ như thuốc Nam của người Việt. Vì vậy, như con thoi cần mẫn vừa học ở thầy, chị Liễu vừa mày mò các cây thuốc nam để chữa bệnh cho mình. Vốn kiến thức y học được trang bị ngày càng nhiều lên. Danh sách các loại lá chị đã thử qua, dùng chính mình thử thuốc đã ngày càng dài. Hàng trăm công thức công thức phục hồi da chuyên sâu được chị thực nghiệm trên chính gương mặt mình. Khoa học có lẽ đôi khi cũng cần có sự đồng hành của may mắn. Năm 2007, cuối cùng trời không phụ lòng người khi chị bất chợt tìm ra bí quyết chữa trị sẹo lồi, phục hồi da chuyên sâu từ các nguyên liệu có ở vùng đất Vĩnh Hảo – Tuy Phong: Khoáng, cỏ cây và tinh chất mủ trôm(thành phần nguyên liệu quan trọng nhất). Cây trôm là loại cây đặc thù của quê hương, gắn bó với chị từ thưở cơ hàn. Không ít lần, chị đã uống mủ trôm cầm hơi qua cơn đói. Gương mặt chị với làn da bị tổn thương nặng nề dần hồi phục. Năm 2011 kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện 115, chị cũng không còn vi rút viêm gan. Một phương thuốc trị bệnh quan trọng đã hình thành trong chuỗi thời gian dài của trọng bệnh. “Trong bệnh lại có may”, chị Liễu nói khi nhớ lại.
Từ lương y đến điều hành DN
Nếu chỉ dừng lại ở giá trị phát hiện một phương thuốc chữa “nan y” dù không phải trong “tứ chứng nan y” nhưng rất quan trọng với các chị em phụ nữ, thì có lẽ chị Liễu vẫn mãi chỉ là một lương y. Cho dù đối với chị hiện nay, tuy đã khởi công nhà máy, đã ra thương trường kinh doanh và sở hữu độc quyền thương hiệu mỹ phẩm Vĩnh Tân, chị Liễu vẫn chỉ nhận mình là một lương y – với mong mỏi chữa bệnh cho mọi người, thì không thể phủ nhận rằng chị là lương y mát tay trong con đường trị bệnh và cả con đường kinh doanh.
Một cơ may khác nữa của chị Liễu là chị có người cháu gọi mình bằng cô – ông Trịnh Toàn. Ông có vườn trôm gần 70 ha trên 20 năm tuổi được mệnh danh “Vua cây trôm” với bí quyết trích xuất tinh chất mủ trôm đã đóng vai trò không thể thiếu trong thành công của mỹ phẩm Vĩnh Tân hôm nay. Bí quyết được tìm ra, nguồn nguyên liệu sẵn có nhưng để người tiêu dùng, chị đã phải dựa vào vườn trôm của người cháu thuở đầu. Trong những chuyến theo các đoàn công tác xã hội đi khám bệnh, cắt thuốc cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, khi gặp phụ nữ bị nám, bị sẹo, làn da mặt xấu, đều có sẵn sản phẩm để mời họ điều trị thử. Niềm tin theo đó cứ từ từ lan tỏa và đến với cộng đồng.
Vùng nguyên liệu 70 ha cây trôm đã được Vĩnh Tân triển khai

Giai đoạn thử nghiệm có một không hai ấy rồi cũng nhanh chóng qua đi. Khi đủ tự tin và đủ tiếng tăm, chị chạy vạy mượn khắp nơi làm các thủ tục pháp lý cần thiết cho sản phẩm ra thị trường. Ngày lô sản phẩm đầu tiên ra đời chị đi như người mộng du, bà con đến, họ vét những đồng tiền dành dụm ủng hộ như sự kích lệ.
Được vài người bạn mách nước, sau một thời gian chữa bệnh miễn phí, chị Liễu làm thủ tục mở chi nhánh ở TPHCM, chính thức đưa sản phẩm mỹ phẩm vào thị trường và chinh phục người thành thị. “Khai trương và tháng đầu tiên chị bán được 300 triệu. Một con số ngoài sức tưởng tượng” chị Liễu cho biết. Cột mốc đầu tiên trong con đường kinh doanh – trị bệnh chị Liễu đã bắt đầu như vậy.
Định vị chất lượng
“Nói trúng” bản chất của sản phẩm và trúng” điều mà người tiêu dùng mong mỏi, Vĩnh Tân khẳng định mình là thương hiệu mỹ phẩm “trị hết nám có cam kết”
Cùng với thành công là sự tiếp nhận của thị trường ban đầu, chị cũng nhận ra thị trường TP HCM vô cùng rộng lớn. Làm thế nào để tạo được dấu ấn khi đưa sản phẩm ra thị trường là một thách thức. “Nói trúng” bản chất của sản phẩm và “trúng” điều mà người tiêu dùng mong mỏi, Vĩnh Tân khẳng định mình là thương hiệu mỹ phẩm “trị hết nám có cam kết”. Chiến lược định vị này sức hút lan nhanh đến không ngờ. Hàng làm ra không kịp để bán. Vĩnh Tân trở thành hiện tượng. Chị Liễu cũng từ một phương thức bán hàng thủ công, đã lập Cty, đầu tư xưởng sản xuất tại TPHCM, được Sở Y tế TP HCM thẩm định và cấp giấy Công bố sản phẩm, giải quyết xong chịi toán hóc búa của thị trường.

Đến nay, lương y – doanh nhân Võ Thị Liễu đã phát triển sản phẩm ra thị trường với gần 200 đại lý trên toàn quốc. Thương hiệu Mỹ phẩm Vĩnh Tân đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận số 215441. Chị cũng đã có những bước đầu tư ngày càng chị bản với tầm nhìn dài hơi. Ngoài đội ngũ dược sĩ, bác sĩ chuyên nghiệp, chị còn hợp tác nghiên cứu khoa học nhằm tìm tòi, khai thác và ứng dụng những dưỡng chất tốt nhất của cây trôm vào trong sản phẩm đặc trị nám. Bên cạnh đó, chị nhập những máy móc, thiết bị làm đẹp hiện đại, xây dựng dịch vụ chăm sóc và điều trị da chuyên sâu. Và cuối cùng quan trọng nhất, chị quay về vùng nguyên liệu, phát triển 70 ha cây trôm tạo công ăn việc làm cho chị con nông dân cùng chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu cho kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP đã được Vĩnh Tân khởi công vào năm 2013. Chị cũng tự nâng cấp kiến thức bản thân khi dành hẳn gần 2 năm để hoàn thành “chương trình chuẩn hóa kiến thức Lương – Dược” và “chương trình chuẩn hóa kiến thức Lương y đa khoa” do Trường Đại học Y Dược Cần thơ tổ chức. “Chỉ có như vậy, mình mới thực sự cảm thấy đã được trang bị đầy đủ để phát triển Vĩnh Tân trên con đường dài hơi, xứng đáng với tiềm năng cây trôm mà giờ đây, hàng trăm hộ gia đình nông dân Bình Thuận đã vô cùng gắn bó”, chị Liễu nói.
Thách thức với mỹ phẩm Vĩnh Tân giờ đây không còn là câu chuyện thương hiệu trên thị trường nội địa, mà làm thế nào để vươn xa hơn nữa, xa hơn ra thị trường quốc tế.

Theo dddn