Bất động sản tuy chưa khởi sắc và sôi động trở lại, nhưng thị trường lại không thiếu tin doanh nghiệp tuyên bố cháy hàng…
Ảnh minh họa
Tin từ Phú Mỹ Hưng cho biết họ đã có thêm một dự án được tiêu thụ “nhanh trong nháy mắt”. Cụ thể, tiếp nối tỉ lệ tiêu thụ thành công 100% của Scenic Valley giai đoạn 1, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đã đưa ra thị trường 109 căn hộ Scenic Valley giai đoạn 2 vào ngày 25/10 vừa qua và tiếp tục cháy hàng với việc tiêu thụ toàn bộ số lượng căn hộ chỉ trong 1 buổi sáng.
Phú Mỹ Hưng không chỉ có Scenic là dự án duy nhất thành công giữa bối cảnh thị trường có số người chịu xuống tiền mua dường như ít hơn người có hàng để bán. Trước đó, dự án căn biệt thự Chateur mà Cty này mở bán giai đoạn 1 và 2 vào đầu 2014 với mức giá 80- 100 triệu đồng/m2 cũng được thông tin kinh doanh khả quan”, dẫn đến tháng 6/2014 Cty tiếp tục mở bán đợt 3 cho dự án.
Hay như với một dự án khác đang kinh doanh cũng được Phú Mỹ Hưng công bố đã bán rất tốt vào tháng 7/2014 là GreenValley. Theo đó, 69 căn hộ tòa nhà B dự án Green Valley đã được đưa ra thị trường và chỉ trong buổi sáng chào bán, 56 căn hộ đã được khách hàng đặt mua, đưa tỉ lệ tiêu thụ thành công của giai đoạn 4 dự án Green Valley lên tới 81%…
Với các dự án của Phú Mỹ Hưng, dường như khâu bán hàng đều không gặp khó nếu không nói là bán nhanh một cách “thần kì”. Đặt điều đó trong bối cảnh thị trường khó như hiện tại và số lượng tiêu thụ căn hộ, căn biệt thự trong từng tháng theo thống kê của các tổ chức như Savills hay CBRE, nếu không phải phân khúc trung bình thấp, cũng chỉ nhích nhẹ, từ “thần kì” thực sự cũng không “ngoa”.
“Cháy hàng” ra sao?
Không chỉ Phú Mỹ Hưng, nhiều DN địa ốc giai đoạn qua cũng có những tin nóng sốt như vậy. Chẳng hạn ở Bình Dương, tổng kết lượng hàng bán năm 2013 con số của Địa ốc Kim Doanh đã lên tới 2.000 nền. Đây quả là một số lượng khủng khi đất Bình Dương năm rồi dường như “đứng bóng”. Hay dự án Novaland, một dự án là Tropic Garden của chủ đầu tư Novaland được đề cập là “1 sản phẩm thành công rực rỡ” của CĐT NovaLand. Căn hộ Tropic Thảo Điền liên tục cháy hàng mỗi đợt tung ra sản phẩm mới”. Có vẻ như đây đều là những chủ đầu tư đang… ngược dòng. Lý giải điều này, một chuyên gia cho biết không loại trừ một số các dự án thực sự hấp dẫn, nếu chủ đầu tư có uy tín thương hiệu chủ , sản phẩm có các yếu tố như vị trí địa lí đẹp, thiết kế đặc biệt, giá thành hợp lí… Nhưng vị chuyên gia này cũng đặt câu hỏi: với số lượng thống kê các căn hộ, biệt thự, dự án được mở bán và đều bán tốt như vậy, thì không hiểu lượng đã bán “chạy đi đâu”?
Nhìn ở góc độ tiếp thị, cũng không loại trừ đây là một cách thức tạo hiệu ứng để bán hàng. Chẳng hạn, thông tin bán hàng nhanh là để tạo hiệu ứng đám đông. Ví dụ ở một đẳng cấp nhất định nào đó, chẳng hạn doanh nhân, người ta cũng sẽ dễ có tâm lí nảy sinh xem doanh nhân cùng đẳng cấp với mình đang sinh sống ở khu nào và có ước vọng dọn đến ở khu đó.
Vấn đề khá khó hiểu là nếu các chủ đầu tư công bố đã bán hết 100% sản phẩm, thì phải chăng xem ra mục tiêu tiếp thị là không còn cầu thiết? Câu trả lời là: thường có rất ít dự án công bố bán hết 100% sản phẩm/ toàn bộ dự án, mà đó chỉ là sản phẩm được bán hết ở một giai đoạn. Các “thượng đế” hãy yên tâm, chủ đầu tư vẫn còn sản phẩm sẵn sàng đáp ứng mọi túi tiền ở nhiều giai đoạn mở bán tiếp sau!
THeo dddn