Nhiều người dùng điện thoại bức xúc phản ánh bên cạnh tình trạng bị “khủng bố” tin rác, họ đang bị nhà mạng dùng đủ cách để móc túi bằng những dịch vụ thu phí tinh vi, âm thầm.
Ảnh minh họa
Không còn lạ với những tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo nhưng điều gây khó chịu cho người tiêu dùng là trong vài tháng gần đây, tình trạng “bom” tin nhắn rác càng bùng phát dữ dội. Ông Vũ Ngọc Sơn – Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phát triển Công ty an ninh mạng BKAV cho biết, về kỹ thuật thì các nhà mạng có thể ngăn chặn được các tin nhắn rác từ các tổng đài nội dung hoặc từ chính nhà mạng. Tuy nhiên, dường như các nhà mạng không muốn vì sợ ảnh hưởng đến doanh thu. Riêng việc tích hợp sẵn các dịch vụ trong SIM điện thoại thì nhà mạng đã mập mờ trong việc cung cấp nội dung, đánh lừa người sử dụng
Một kết quả khảo sát hằng tháng gần đây của Cty an ninh mạng BKAV cũng cho thấy tin nhắn rác không hề giảm đi. Bình quân cứ 3 ngày mỗi người dùng lại nhận 1 tin nhắn rác. Với những thuê bao thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, họ phải nhận hơn 2 tin nhắn rác/ngày. Cùng với việc bị làm phiền, quấy rối, người dùng còn đứng trước nguy cơ bị lừa đảo. Kẻ xấu có thể nhắn tin nhờ nạp thẻ điện thoại, trúng thưởng nhằm lừa tiền của người dùng…
Trong khi đó, nhà mạng tha hồ hốt bạc. Theo một thống kê tình hình tin nhắn rác của BKAV, trung bình mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin nhắn rác được gửi tới điện thoại của người dùng tại VN, nếu trung bình thu cước 300 đồng/một tin nhắn, các nhà mạng thu về khoảng 3 tỉ đồng mỗi ngày, tức gần 100 tỉ đồng mỗi tháng từ các hoạt động liên quan đến tin nhắn rác. Ông Vũ Ngọc Sơn còn phân tích: “Nếu tin nhắn rác được phát tán từ các số điện thoại thông thường thì khi gửi tin, nhà mạng đã thu được phí nhắn tin. Còn khi người dùng nhắn tin đến các tổng đài đầu số dịch vụ như 7xx, 8xx thì mỗi tin nhắn mất 15.000 đồng, trong đó nhà mạng thu từ 40 – 50%”.
Điều đáng nói hơn, người dùng điện thoại còn đang bị móc túi âm thầm bởi những dịch vụ thu phí của nhà mạng. Đơn cử là dịch vụ nhạc chờ có người thích và có người không thích sử dụng, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng thì tự đăng ký sử dụng, nhưng nhà mạng lại tự động kích hoạt đăng ký cho thuê bao. Nếu không thích thì phải nhắn tin hủy, nếu ai không để ý thì cứ tiếp tục bị trừ tiền.
Nhiều khách hàng khác bức xúc chuyện họ bị trừ rất nhiều tiền chỉ vì trót kích hoạt vào các dịch vụ cung cấp tin nhắn cài đặt sẵn trên sim điện thoại. Các loại dịch vụ được cài sẵn trên sim chủ yếu là tin nhắn xổ số, kết quả bóng đá, truyện cười, hay trò chơi… Những dịch vụ này được gửi từ chính nhà mạng rồi tự động trừ tiền trong tài khoản điện thoại của khách hàng.
Theo dddn