Tập đoàn McDonald’s đã vạch kế hoạch “cải cách nền tảng” đối với hoạt động của công ty, sau khi thông báo lợi nhuận quý tệ nhất nhiều năm trở lại đây, Nhật báo phố Wall đưa tin.
Ảnh minh họa
Doanh thu ròng của công quy trong quý III trượt 30%. McDonald’s vật lộn với doanh số ì ạch tại nhiều khu vực như châu Á, châu Âu hay thậm trí tại Mỹ – thị trường sân nhà.
Thực đơn ngày càng nhiều món tại Mỹ đã làm giảm tốc độ phục vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, các khách hàng trẻ – phân khúc khách hàng mục tiêu của McDonald’s – đang chuyển sang ưa chuộng các thương hiệu đồ ăn nhanh phục vụ linh hoạt theo sở thích khách hàng và dùng thực phẩm tươi như Chipotle Mexican Grill và Five Guys.
McDonald’s đang nỗ lực tăng nhân viên trong giờ cao điểm để đẩy tốc độ phục vụ, đồng thời “thay máu” bộ máy lãnh đạo, trong đó có hai lần thay giám đốc bộ phận kinh doanh tại Mỹ.
Tuy nhiên cho đến nay, các biện pháp này vẫn chưa phát huy hiệu quả đối với lợi nhuận hay doanh số.
Doanh số cửa hàng McDonald’s tại Mỹ trượt 4,1% trong tháng Chín, tháng tệ nhất trong vòng 11 năm trở lại đây.
Để khắc phục, Giám đốc điều hành của McDonald’s – ông Don Thompson cho biết công ty sẽ đơn giản hóa thực đơn bắt đầu từ tháng Một. Trong đó các mặt hàng ế sẽ bị cắt giảm.
Ngoài ra, cửa hàng tại 21 khu vực riêng lẻ sẽ được trao thêm quyền để điều chỉnh món ăn theo khẩu vị khách hàng địa phương.
Tính đến quý III năm sau, McDonald’s dự kiến sẽ ra mắt công nghệ mới tại một số thị trường, giúp khách hàng gọi món dễ dàng hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua các phương tiện điện tử, một phần trong viễn cảnh “Trải nghiệm tương lai” mà McDonald’s vẽ ra.
Trong lịch sử, McDonald’s đã trải qua nhiều đợt suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong thập kỷ từ 2001 – 2011, doanh số leo dốc gần gấp đôi, lãi tăng hơn gấp ba lần.
Tuy nhiên, CEO Thompson đã gặp nhiều trở ngại từ khi lên nắm quyền vào tháng 7/2012.
Tại Trung Quốc, vụ bê bối thị bẩn của một nhà cung cấp đã hủy hoại niềm tin người tiêu dùng, đẩy doanh số cửa hàng trượt 9,9% trong quý trước tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi.
Tại châu Âu, McDonald’s là nạn nhân của tình hình kinh tế vĩ mô rối ren. Tại Nga, thương hiệu đồ ăn nhanh đang bị chính quyền Moscow rà soát ráo riết, dẫn tới 9 cửa hàng đã phải đóng cửa từ tháng Tám tới nay.
Tuy nhiên, McDonald’s cho rằng vấn đề tại Trung Quốc và châu Âu chỉ mang tính tạm thời. Theo ước tính, công ty có thể lấy lại phong độ trong vòng 9 tháng tới.
Nhưng thị trường Mỹ – mang lại 40% doanh số trong hơn 35.000 cửa hàng toàn cầu – đang phải đối mặt với một sự chuyển dịch mang tính nền tảng trong cách người dân ăn uống.
Ông Thompson cho biết khách hàng ngày càng đòi hỏi sự minh bạch trong nguồn gốc thực phẩm. Gần đây, McDonald’s vừa triển khai một chiến dịch trên mạng xã hội, trong đó đưa ra câu trả lời cho nguồn gốc của thực phẩm công ty.
Ông cũng cho biết McDonald’s đang xem xét tiến tới phục vụ thực phẩm hữu cơ tại một số thị trường.
Theo Bizlive