Liên kết với thị trường “ngoại”: Nói thì dễ…

Ở nước ta hiện nay, bên cạnh hệ thống trường công lập ngày càng xuất hiện thêm nhiều trường dân lập với hai mô hình chủ yếu là dân lập truyền thống và có yếu tố nước ngoài. Trong đó mô hình có yếu tố nước ngoài đang ngày càng được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình.


Ảnh minh họa

Thực tế, các trường tư thục đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi các trường có yếu tố nước ngoài nên một số đã buộc phải tiến hành liên kết để giữ vững sự tồn tại của mình. Và một trong những yếu tố cần để tiến hành liên kết là phải tăng học phí, thế nhưng khi thông báo này được gửi đến các bậc phụ huynh thì nhà trường vấp phải rất nhiều ý kiến bức xúc và phản đối. Câu chuyện của DN có hệ thống trường tư thục gặp phải những phản ứng gay gắt của các bậc phụ huynh khi có ý định tăng học phí để liên kết với trường nước ngoài được đề cập đến trong chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO với chủ đề “Kinh doanh giáo dục – Tăng học phí” phát sóng trên VTV1 tuần vừa rồi là ví dụ. Và để giúp cho DN tìm được tiếng nói chung với các bậc phụ huynh cũng như có giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, duy trì năng lực cạnh tranh của trường, chương trình đã mời Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – Trường khoa QTKD, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM và anh Nguyễn Hữu Thái Hòa – Giám đốc Quản lý Chiến lược Tập đoàn FPT đến để tư vấn.

Ngày 5/10/2014, chương trình Chìa khóa thành công sẽ lên sóng với chủ đề “Nữ doanh nhân – Bài toán lao động” nữ” vào 10h chủ nhật trên VTV1.

Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, nếu nhà trường muốn liên kết và thuyết phục được các phụ huynh thì phải làm được ba việc. Thứ nhất: Khi thuyết phục các phụ huynh nhà trường cần bám vào sự nâng cao chất lượng cụ thể như thế nào. Cần nhấn mạnh chất lượng nhà trường hướng tới là thay đổi phương pháp đào tạo, làm cho học sinh yêu thích việc học một cách tự nhiên. Thứ hai, cần đưa ra những công cụ quản trị sự thay đổi khi trường chuyển đổi mô hình. Thứ ba, nếu như vấn đề lo lắng của phụ huynh chỉ tập trung vào vấn đề học phí thì cần phải trao đổi thẳng thắn cùng với họ để có giải pháp cụ thể, không nên đưa ra những giải pháp, những con số chung chung.

Còn theo TS Lê Thẩm Dương, học phí chính là mấu chốt của vấn đề. Phụ huynh phản đối vì chưa biết nhà trường dùng nó để làm gì, có tương xứng với chất lượng thật hay không? Vì vậy nó sẽ trở nên đơn giản nếu CEO chứng minh được sự sòng phẳng, trong đó: Kinh doanh thì phải có lãi nhưng cái lãi đó rất ít mà chủ yếu tăng là vì chất lượng giáo dục của nhà trường. Sau đó CEO nên đưa ra 4 vấn đề để thuyết phục phụ huynh. Vấn đề đầu tiên là sản phẩm, chính là giáo viên, nhưng do đội ngũ giáo viên hiện tại chưa đủ lực nên phải liên kết; Thứ hai là chương trình đào tạo: Hiện tại do rất nhiều yếu tố chương trình này chưa đạt chuẩn. Để nâng chuẩn có nhiều cách trong đó liên kết sẽ giúp trường đạt chuẩn nhanh hơn; Thứ ba là cơ sở vật chất: Nước ngoài đầu tư vào trường thì hệ thống cơ sở vật chất của mình phải được nâng cấp cho phù hợp; Và cuối cùng là hệ thống đánh giá.

Vấn đề thứ 3 ông tư vấn cho CEO là phải trình bày rõ với phụ huynh việc trường sẽ liên kết với ai và liên kết cái gì để họ thực sự hiểu về mục đích của liên kết. Cuối cùng, xét về mặt kinh doanh, kể cả 100% phụ huynh đồng ý CEO cũng nên đa dạng trong cách liên kết chứ không nên chỉ theo một phương án. Ngoài ra, trường vẫn nên giữ hệ đào tạo truyền thống nhưng phải thay đổi. Để làm được tất cả những điều đó CEO phải tuân theo 3 nguyên tắc: Có người lãnh đạo đủ uy tín, chuẩn bị thay đổi thật tốt và nêu được vấn đề cần thay đổi là cái gì.

Theo dddn