VCCI tiếp nhận kiến nghị của DN

Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa thông qua VCCI phản ánh kiến nghị của DN về chủ trương “siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng của các phương tiện vận tải”. Theo đó, Hiệp hội phản ánh một số ý kiến của người dân và DN như sau:

Ảnh minh họa

– 5 lái xe tải thuê ở phía Bắc cầu Thăng Long đề xuất: thu một khoản tiền vượt tải theo tấn vượt để đóng phí bảo trì đường bộ.

– Các DN vận tải Minh Thành, vận tải Thành Đạt, vận tải Anh Cao, vận tải Trường Sơn kiến nghị: phải làm triệt để để đảm bảo công bằng trong kinh doanh. Riêng ông Nguyễn Việt Anh – Chủ nhiệm HTX vận tải Bắc Nam phân tích tác hại của xe quá tải: “Một xe 10 tấn chở đến 20 tấn không những hủy hoại cầu đường mà còn làm xuống cấp phương tiện, hại lốp, mòn phanh, tiêu hao nhiều nhiên liệu, mất an toàn, đe dọa tính mạng của người lái và gây thiệt hại cho chính lái xe và DN. Do đó phải làm quyết liệt và lâu dài”. Bởi vậy, các DN và người dân kiến nghị bổ sung sửa đổi Nghị định xử phạt hành chính một số điểm như sau:
– Tăng nặng mức phạt theo trọng lượng vượt tải: khoản 4 – điều 33: mức phạt dự kiến 5.000.000đ – 7.000.000đ khi vượt tải trọng trên 50% – đề nghị bổ sung mức phạt cao hơn tương ứng nếu vượt tải trọng 60% – 70% – 80% … có thể đến 100.000.000đ.
– Riêng về phần tước quyền sử dụng lái xe tải: điểm 7 – điều 24: thời gian 2 tháng nên rút xuống 1 tháng vì sai phạm của lái xe do trách nhiệm của nhiều đối tượng.
– Phạt lũy tiến xe vượt tải theo chặng đường đã lưu hành kể từ khi xuất phát. Căn cứ xuất phát là lệnh vận chuyển. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng biểu mức phạt theo mức: km đã chạy hoặc các tỉnh, các trạm cân đã vượt để hạn chế việc lách luật bằng cách xe né tránh trạm cân hoặc được “bảo kê”.

Theo dddn