Đó là nhận định của các chuyên gia ngành du lịch: Chính mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước đã đã góp phần đưa Nhật Bản trở thành thị trường hàng đầu của Du lịch Việt Nam.
Cụ thể là, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua và năm 2013 đạt mức kỷ lục trên 600.000 lượt. Nhật cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách Việt Nam. Năm 2013 đã có 85.000 lượt người Việt đến Nhật, tăng 55% so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2014 đã có 59.600 lượt khách Việt Nam đến du lịch Nhật Bản và 317.849 khách Nhật đến du lịch Việt Nam. Số lượng này sẽ tăng nhanh trong những thời gian tới.
Đoàn đại biểu JATA thăm Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Tuy số lượng khách du lịch hai bên tăng khá nhanh nhưng vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chiến lược hai nước. Với mục tiêu tăng nhanh lượng khách Nhật sang Việt Nam lên 1 triệu lượt/năm và khách Việt Nam sang Nhật lên 200.000 vào năm 2017, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) đã hoàn thành hai hoạt động quan trọng đối với thị trường Nhật Bản là thành lập Câu lạc bộ Lữ hành Outbound Nhật Bản (Japan Outbound Travel Club- JOTC) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM gồm 45 DN lữ hành hàng đầu Việt Nam và xây dựng Văn phòng đại diện của các DN lữ hành Việt Nam tại Nhật.
Bên cạnh đó, từ ngày 22 đến 23/8/2014, Hiệp hội Du lịch Nhật Bản gồm lãnh đạo JATA và 14 Cty du lịch hàng đầu Nhật Bản cũng đã đến TP HCM thăm Hiệp hội Du lịch Việt Nam và có buổi gặp gỡ, làm việc với 12 DN lữ hành Việt Nam, trong đó chủ yếu là đại diện thành viên cho 3 Câu lạc bộ Du lịch Outbound Nhật Bản tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Cuộc gặp gỡ lần này nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường và tăng trưởng số lượng và chất lượng nguồn khách Việt Nam đi du lịch Nhật và ngược lại.
Theo dddn