Ngày 18/2, tại Hà Nội, Ủy viên BCT, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo TƯ cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TH)
Năm 2013 là năm thứ 4 triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh đất nước có những thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Ban thường trực cuộc vận động tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị kiện toàn Ban chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.
Cũng trong năm 2013, Ban thường trực cuộc vận động tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị kiện toàn Ban chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Tính đến hết tháng 12/2013, đã có 7 trong tổng số 25 bộ, ban, ngành đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động có báo cáo kết quả thực hiện.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cho biết, trong năm 2013, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam ngày một cao, đã có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và được xuất sang thị trường 200 quốc gia với tổng kim ngạch xuất khẩu 132,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2012. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những yếu kém của nền kinh tế đang gây nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hàng vạn doanh nghiệp phải dừng sản xuất, giải thể, phá sản; tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng…
Từ những hạn chế vừa nêu, năm 2014, năm 2014, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tập trung nâng cao, khẳng định chất lượng của hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hàng hóa thương hiệu Việt và chủ trương chính sách có liên quan; tiếp tục nâng cao ý thức công dân, tinh thần yêu nước, xây dựng văn hóa sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam; hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong việc xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời, phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ triển khai xây dựng Chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2020.
Theo dddn