Văn hóa - Thể thao Nhận diện “xưởng sản xuất” phần mềm MISA

Nhận diện “xưởng sản xuất” phần mềm MISA

6
Người MISA vẫn trìu mến gọi vui văn phòng tinh túy nhất của Công ty, nơi cho ra đời các phần mềm có chất lượng cao của MISA – TT PTPM là “xưởng sản xuất” bởi nơi đó có những con người đã có những đóng góp lặng thầm vào các sản phẩm của MISA. Ở họ, trí tuệ đồng hành với sức trẻ, tất cả cùng miệt mài dâng tặng cho đời những phần mềm hữu ích. Hãy cùng chúng tôi khám phá, nhận diện những chiến binh thầm lặng này.




CBNV TT PTPM chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo trong Lễ sơ kết 6 tháng đầu năm 2010


Lập trình viên (LTV)

Dễ thương, gầy gò, tóc thường xù hoặc rối, mắt sâu, thỉnh thoảng đỏ ngầu, miệng thường cười, đôi khi lảm nhảm những lời khó hiểu. Nhạy cảm trước những bug, lo sợ trước PPQA, thật thà với Tester và dịu dàng bất ngờ với TVNV. Cười bí hiểm và tỏ ra bao dung khi review code của đồng nghiệp. Họ luôn miệng nói chán code nhưng không biết làm gì hơn. Họ luôn đưa ra những nguyên nhân khó hiểu khi gây ra lỗi. Thỉnh thoảng cãi tay đôi với PM, nhếch mếp cười lặng lẽ nhưng sau đó lại vui vẻ phục tùng một cách nhanh chóng. LTV nhớ nhanh nhưng hay quên. Họ thích code thật nhanh nhưng chậm chạp khi review lại, đặc biệt thích design sau code. Luôn miệng cho rằng mình biết nhiều ngôn ngữ nhưng không bao giờ tiết lộ ngôn ngữ sở trường bản thân. Họ xem Google là phương tiện cứu cánh cuộc đời, xem Bill Gates là kẻ ăn may. Thỉnh thoảng, LTV lao ra khỏi bàn làm việc, cười phá lên rồi lao lại bàn làm việc, nhìn điên dại vào màn hình. Họ căm ghét timesheet, căm thù Jira, căm phẫn TFS. Là kẻ thù của thời trang, ăn mặt tềnh toàng, ít khi bỏ áo trong quần, đi dép lê không quai, hơi lười tắm nhưng có khả năng tắm rất nhanh. Họ thích cá độ và có khả năng uống bia gấp 3 lần người thường. Họ thường đau khổ khi yêu.

Tư vấn nghiệp vụ (TVNV)

Nữ, xinh, da trắng, mịn, có eo, mắt hơi mơ màng, đôi khi buồn đến thê thảm, thỉnh thoảng tươi đến ngỡ ngàng. Ăn mặc đẹp, đôi khi diêm dúa. Điệu. Thích tụ tập riêng, làm ồn ào một lúc tại một vài vị trí rồi phân ra tứ phía, sau đó im lặng ngồi gõ bàn phím cả ngày. Hiểu LTV như trẻ con hiểu người lớn, hiểu khách hàng như người lớn hiểu trẻ con. Thường suy diễn phức tạp đối với những câu nói đơn giản nhưng lại có khả năng đơn giản hóa một câu nói cực kỳ phức tạp. Thích tiêu tiền vào những thứ trẻ con và xem những ai không thích những thứ đó là kẻ cầm thú hoặc man rợ. Họ lãng mạn, thích hoa và quà. Họ thường mãnh liệt khi yêu.

Tester

Thường là nữ, đa số nhỏ con, da không mịn, mắt hay lồi và thường đeo kính cận. Ngây thơ một cách khó hiểu. Nhẹ dạ và cả tin. Luôn nghi ngờ Lập trình viên (LTV) nhưng sau đó lại nhanh chóng tin tưởng, sẵn sàng tranh cãi nảy lửa với LTV nhưng sau đó chịu thua một cách khó hiểu. Nghiêm túc một cách khó ưa nhưng thỉnh thoảng vui tính một cách bất ngờ. Log timesheet cẩn thận, thần tượng Jira. Xem bug là liều thuốc phiện, phấn khích tột cùng và cười điên dại khi phát hiện ra một bug kinh dị. Luôn nghi ngờ một chương trình không có bug là chương trình…đầy bug, luôn nghĩ mình chưa bao giờ cover hết case và luôn có một phần mềm còn vài bug tiềm ẩn. Hay có những câu hỏi thắc mắc và tò mò một cách ngớ ngẩn. Nhạy cảm trước những tin đồn về lương, giá, thưởng, cổ phiếu, level. Ăn mặc tương đối, làm duyên một cách vô cớ. Xem cuộc sống luôn có những điều bất thường xảy ra và cần phải ngăn chặn. Họ thường cẩn thận khi yêu.

Giám sát quy trình (PPQA)

Thường là những người béo, mặt rất dễ thương (vì họ béo mà), mắt ráo hoảnh, da ngăm đen hoặc không quá trắng. Tôn thờ những gì CMMi đưa ra. Có khả năng nhớ dai gấp 10 lần người thường. Trở thành PPQA một cách tình cờ. Niềm đam mê lớn nhất là họp. Sử dụng công cụ một cách thành thạo. Chăm sóc PM một cách cẩn thận, chăm sóc chồng con một cách ngẫu hứng. Nghe lời sếp. Thích tranh cãi, viết mail, chụp ảnh. Nghiêm túc một cách thái quá, tôn thờ các quy tắc, xem cuộc đời là một quy trình chuẩn. Nghi ngờ là bản chất của PPQA. Họ luôn đề cao sự sáng tạo nhưng lại cho rằng để sáng tạo được công nhận thì phải tuân theo các quy tắc. Luôn có việc chưa làm xong. Luôn cảnh giác và đề phòng những thứ chả ai nhìn thấy được. Họ thường đắn đo khi yêu.

Chú thích
Tester: Người kiểm thử phần mềm
Bug: Lỗi chương trình
Review code: Kiểm tra một đoạn mã do lập trình viên viết
Code: Lập trình
PM: Project manager – Quản lý dự án
Timesheet: Bảng kê công việc hàng ngày của nhân viên
Log Timesheet: Ghi lại công việc hàng ngày
Jira: Công cụ quản lý lỗi
TFS: Công cụ quản lý dự án
Cover: Vét cạn, tìm ra
Case: Tình huống