Sếp RECOF “mách nước” hút vốn từ Nhật

“Mỗi năm, Nhật Bản đầu tư khoảng 100 tỷ USD ra nước ngoài, các mục tiêu hút vốn đầu tư của Việt Nam còn có thể cao hơn nữa nếu các bạn biết cách để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản”.
Ảnh minh họa

Ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp, phụ trách thị trường Việt Nam (RECOF Nhật Bản) đã dành cho BizLIVE buổi trò chuyện ngắn về cơ hội của doanh nghiệp Việt hút vốn đầu tư từ Nhật Bản.
Các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm thế nào tới các cơ hội đầu tư ở Việt Nam, đặc biệt là các thương vụ IPO lớn của doanh nghiệp Việt đang hoặc sắp diễn ra?
Theo những thông tin mà RECOF có được, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến những cơ hội đầu tư ở Việt Nam.
Nếu các thông tin đi theo một kênh chính thức như được chuẩn bị một cách kỹ càng, có sự thống nhất từ đầu đến cuối thì sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ rất cao.
Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam đang xảy ra một thực trạng, cùng một công ty đang chuẩn bị IPO nhưng lại có rất nhiều luồng thông tin khác nhau đến cùng một nhà đầu tư Nhật Bản.
Đối với những nhà đầu tư Nhật Bản chuyên nghiệp, họ thường không quen với cách làm việc này, do đó sẽ khó khăn hơn cho các công ty mục tiêu của Việt Nam tiếp cận nhà đầu tư.
Bời vì thông tin sẽ bị trùng lắp, hỗn loạn gây khó khăn trong việc xử lý và quản trị luồng thông tin.
Những lĩnh vực nào ở Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản, thưa ông?
Các lĩnh vực được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm hiện nay ở Việt Nam phải kể đến như: Tài chính ngân hàng, vận tải logistic, công nghiệp, công nghệ thông tin truyền thông…
Các đề xuất từ đối tác, khách hàng tiềm năng của RECOF cho thấy, một số lĩnh vực các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều hiện nay là các tổ chức tài chính, IT, vận tải, logistic..
Tại vì đây là những lĩnh vực quan trọng, những công ty lớn của nhà nước đang tiến hành IPO, có sự quan tâm rất lớn.
Đồng thời, những lĩnh vực này chúng tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm, có nền tảng và trình độ công nghệ tốt có thể chuyển giao cho phía đối tác của Việt Nam khi hợp tác đầu tư.
Ông vừa có nhắc đến việc hiện đang có quá nhiều thông tin đến cùng một lúc với một nhà đầu tư. Dưới góc nhìn của 1 nhà tư vấn thì có giải pháp nào cho việc này không, thưa ông?
Chẳng hạn như công ty SCIC, nếu họ có một kế hoạch nhất định cần kêu gọi đầu tư từ phía các đối tác Nhật Bản. Họ nên tìm kiếm và làm việc với 1 nhà tư vấn chính thức để có được một danh mục khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Thông qua nhà tư vấn chính thức đó, họ có thể contact thông tin tới các nhà đầu tư mục tiêu một cách chính thống, có khả năng quản trị được nguồn thông tin đi và đến một cách chủ động.
Tôi lấy ví dụ, cùng một công ty Việt Nam đang thực hiện kêu gọi đầu tư từ nước ngoài thông qua IPO chẳng hạn, đề bài của các bạn được rất nhiều đơn vị chuyển tải đến cho đó đến cho chúng tôi, có thể là những công ty chứng khoán, tổ chức tư vấn như ReCof, các tổ chức tài chính Nhật Bản… về cơ bản thông tin đó cũng sẽ được chuyển tải đến các nhà đầu tư mục tiêu của Nhật Bản.
Tuy nhiên, những nhà đầu tư chuyên nghiệp cùng một lúc nhận được thông tin từ nhiều phía, họ không quen với cách làm đó và họ thường không thích, và hầu hết những thương vụ như vậy sẽ khó mà thực hiện được.
Theo ghi nhận của RECOF, trong bối cảnh kế hoạch cổ phần hóa của Việt Nam đang ở giai đoạn nóng nhất, doanh nghiệp Việt Nam nào IPO đang được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm nhất?
Tôi nghĩ tùy theo kế hoạch và thông tin công bố từ phía Việt Nam, các bạn muốn tập trung vào cổ phần hóa lĩnh vực nào hoặc doanh nghiệp nào.
Chúng tôi không chỉ quan tâm đến mỗi doanh nghiệp cổ phần hóa mà còn quan tâm đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác để đầu tư.
Miễn là ngành nghề đó có hiệu quả tốt, ảnh hưởng tốt đối với thị trường và có khả năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Các chuyên gia dự báo tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam trong giai đoạn 2014 – 2018 có thể sẽ lên tới 20 tỷ USD. Ông nghĩ sao về con số này?
Cái này tùy theo tiến độ cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước, nếu kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp lớn như thế này được triển khai nhanh, đúng tiến độ thì tôi nghĩ quy mô có thể đạt được con số đó.
Tuy nhiên, nếu tiến độ mà diễn ra chậm thì tôi nghĩ con số này phải xem lại.
Chẳng hạn, mỗi năm trung bình Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài (trong đó bao gồm cả Việt Nam) khoảng 100 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là con số công bố chính thức, còn trên thực tế, con số tổng đầu tư này chắc chắn sẽ còn lớn hơn nữa.
Như vậy, chỉ tính riêng Nhật Bản, trong 4 năm tới sẽ có ít nhất 400 tỷ USD đầu tư ra nước ngoài. Trong khi đó, Việt Nam là một môi trường đầu tư khá hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản.
Do vậy, con số 20 tỷ USD tổng các thương vụ M&A tại Việt Nam trong 4 năm tới sẽ không phải là mục tiêu gì quá sức, thậm chí còn có thể cao hơn nữa nếu các bạn biết cách để thu hút dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản.
Xin cảm ơn ông!

Theo Bizlive