Nhà sản xuất không chờ

Hiếm có ngành công nghiệp nào lại được “bàn” đến nhiều như ngành công nghiệp (CN) ô tô. Tất yếu thôi vì đây là ngành CN rất quan trọng (không chỉ với Việt Nam ta), là ngành không những mang lại rất nhiều tiền cho ngân sách địa phương lẫn Trung ương, mà còn mang lại nhiều việc làm, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác.
Ảnh minh họa

Tất nhiên đây là với điều kiện ô tô được sản xuất lắp ráp (SXLR) trong nước. Chứ nếu đơn thuần chỉ mang ngoại tệ đi NK xe nguyên chiếc thì xem ra chủ yếu là thu được ít tiền thuế mà thôi.

Vậy nên bàn là bàn để làm sao phát triển sản xuất trong nước, đặc biệt là thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. Và việc bàn này lẽ ra phải làm từ sớm với những giải pháp, chính sách khuyến khích, hỗ trợ hiệu quả.
Tiếc rằng chúng ta đã bỏ lỡ một thời gian dài, đặc biệt giai đoạn đầu, khi các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang còn rất “mặn mà” đầu tư vào Việt Nam. Sau hơn hai mươi năm phát triển, do các chính sách, giải pháp đưa ra “không thống nhất”, thậm chí mâu thuẫn với nhau khiến các nhà sản xuất ô tô đã không chọn Việt Nam mà chuyển sang đầu tư mạnh vào các nước láng giềng xung quanh ta là Thái Lan, Indonessia.
Trong thời gian ngắn, với sự đầu tư mạnh mẽ của các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới Thái Lan, Indonessia đã trở thành 2 quốc gia có ngành CN ôtô phát triển với tốc độ mạnh mẽ với hệ thống các nhà đầu tư, sản xuất linh phụ kiện phát triển rất mạnh.
Vẫn xác định là ngành CN quan trọng, vẫn xác định cần phát triển SXLR trong nước, không để rơi vào cảnh “NK hoàn toàn”, các cơ quan quản lý đã và đang đưa ra các chính sách, giải pháp phát triển ngành CN ô tô Việt Nam. Chính vì vậy mới đây Chiến lược phát triển ngành CN ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành CN ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được ban hành. Song dường như chúng ta có rất ít thời gian cho DN đầu tư và thực hiện khi lộ trình giảm thuế đã và sẽ thực hiện rất nhanh trong thời gian tới.
Quan trọng hơn đây mới là mục tiêu, chủ trương chung, để thực hiện cần có các giải pháp cụ thể, nhất là các giải pháp liên quan đến chính sách ưu đãi. Đây mới chính là điểm các DN mong ngóng.
Mong ngóng là một chuyện, song dường như các nhà SXLR ô tô không có ý định chờ. Thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng, nhu cầu lớn, vậy nên thay vì chờ chính sách (vốn bị cho là ít ổn định), hầu hết các DN đều đang chuyển hướng sang NK sản phẩm nguyên chiếc. Số lượng ô tô NK nguyên chiếc tăng nhanh từng tháng đang chứng minh điều đó.

Theo Báo Hải Quan