Sếp của bạn, bà Mary, thật tuyệt vời. Bạn đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với bà ấy trong suốt bốn năm làm việc. Bà là một trong những lý do chính khiến cho bạn yêu thích công việc hiện tại, trung thành với công ty bấy lâu nay. Tuy nhiên, vừa có tin báo rằng bà Mary đã nhận lời đề nghị làm việc cho một công ty khác mà nó hấp dẫn đến nỗi bà không thể từ chối. Bà sẽ ra đi và một sếp khác sẽ thay thế.
Ảnh minh họa
Cái gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể hòa hợp với sếp mới như bạn từng làm với bà Mary ? Liệu sếp mới có kỹ tính trong quản lý hay không ? Ông có thay đổi cách điều hành tại bộ phận chuyên môn của bạn hay không ? Trách nhiệm chức vụ của bạn có thay đổi hay không ?
Trong giai đoạn chuyển tiếp này, bạn phải biết kiềm chế. Thái độ và cách tiếp cận sẽ là yếu tố quyết định cho mối quan hệ của bạn với sếp mới sau này.
Nước cờ đầu tiên
Trước khi diện kiến sếp mới, đặc biệt nếu đã có quan hệ làm việc tốt với sếp cũ, bạn dễ có định kiến về thủ trưởng mới. Nhưng để mối quan hệ với người kế nhiệm có hiệu quả, bạn cần có cái nhìn mới.
Bạn có thể sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp với sếp mới để hai người tìm hiểu lẫn nhau. Hãy tận dụng cơ hội này để trả lời tất cả các câu hỏi của sếp về vai trò của bạn trong bộ phận. Ngoài ra, có thể tìm hiểu thêm những gì mà sếp kỳ vọng ở bạn. Làm thế nào để đánh giá năng lực ? Cách bao lâu thì thực hiện báo cáo tình hình hoạt động ? Khi nào ông muốn bạn lên ca trực ? Điều này cũng bao hàm những khả năng mà bạn cảm thấy bất hợp lý, như phối hợp giới thiệu hệ điều hành mới cho toàn công ty trong khoảng thời gian mà bộ phận thường đầu tắt mặt tối.
Tiếp tục trao đổi
Cuộc trao đổi đầu tiên với sếp mới được xem là cơ sở cho những tiếp xúc sau này. Hãy tìm hiểu ông kỹ càng thông qua những buổi gặp mặt định kỳ, có như vậy mới có thể xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thậm chí thấy công việc dễ dàng hơn. Chẳng hạn, có thể bạn phát hiện sếp mới thường chậm trả lời e-mail nhưng lúc nào cũng nhanh chóng nhận điện thoại. Hoặc bạn có thể biết khi nào ông khó chịu hoặc khoái chí, và rằng ông dễ tiếp cận hơn vào cuối tuần khi bạn có đề xuất gì đó.
Hãy là thành viên của nhóm
Luôn nhớ rằng bạn và sếp độc lập với nhau. Sếp cần kỹ năng chuyên môn và sự hợp tác của bạn nhằm đạt những mục tiêu của bộ phận cũng như của công ty, trong khi đó bạn cần nguồn lực, sự hướng dẫn và hỗ trợ mà chỉ có ông ấy mới có thể đáp ứng.
Hãy làm tất cả những gì có thể để giúp sếp hoàn thành công việc. Chẳng hạn, bộ phận của bạn chuẩn bị thương thuyết lại một hợp đồng lớn với một nhà sản xuất phần mềm. Bạn có thể giúp sếp bằng cách tóm tắt lại những thông tin nền về mối quan hệ giữa công ty và nhà sản xuất, cung cấp những thông tin phản hồi thẳng thắn về chức năng của chương trình phần mềm, hoặc nói ngắn gọn về tiềm lực của trình ứng dụng.
Cũng nên cho sếp biết những vấn đề tế nhị hơn, như ai là người liên hệ tốt nhất ở phòng tiếp thị hoặc cách mà nhóm thường kỷ niệm ngày sinh của đồng nghiệp. Nhiều nhân viên ngại tiếp xúc với sếp mới để cung cấp những thông tin phản hồi hoặc đưa ra những lời khuyên.
Nhưng một cuộc khảo sát gần đây do Robert Half Technology tiến hành cho thấy 40% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho rằng việc các nhà quản lý phụ trách những dự án mà ở đó họ ít có kinh nghiệm là điều bình thường. Vì vậy, những thông tin do bạn cung cấp có giá trị đặc biệt. Tuy nhiên, không nên vượt quá giới hạn cho phép, chẳng hạn bảo ban sếp phải làm như thế này, thế kia. Luôn tôn trọng thẩm quyền của sếp và nên nhớ rằng việc sếp của bạn được trao chức vụ là có nguyên nhân của nó.
Sếp cũng cần có thời gian
Trước tiên, bạn đừng quên rằng tân thủ trưởng vẫn còn mới lạ với công việc và thậm chí toàn bộ công ty. Như bất cứ nhân viên mới nào, ông cần thời gian để quen dần với công việc. Thậm chí nếu mọi việc không được suôn sẻ như bạn mong đợi trong vài tuần hoặc vài tháng chuyển tiếp, hãy giữ một thái độ tích cực.
Cũng nên cố gắng cởi mở. Có thể ông có quan điểm hoặc tác phong làm việc khác với sếp trước đây, nhưng điều đó không có gì sai. Thật ra, cái nhìn mới của sếp có khi lại hữu ích cho bộ phận. Ví dụ, có thể ông có những ý tưởng đổi mới để cải thiện cung cách phục vụ khách hàng.
Về nhiều phương diện, thành công của bạn là một chuyên viên có khi phụ thuộc vào mối quan hệ mà bạn thiết lập với sếp. Có một khởi đầu vững chắc, bạn dễ dàng duy trì mối quan hệ có hiệu quả, dễ chịu một cách lâu dài cũng như tìm được bạn đồng minh để giúp bạn đạt những mục tiêu chuyên môn.