Người ta thường nói rằng sự lãng phí thời gian lớn nhất là làm một việc gì đó thật tốt, nhưng việc đó hoàn toàn không cần phải làm. Vì thế, một trong những bí quyết để bạn không “mắc nợ” thời gian là ưu tiên cho những điều thực sự quan trọng với bạn.
Tránh nợ nần thời gian
Ảnh minh họa
Giống như mắc nợ tiền bạc, mắc nợ thời gian quá nhiều có thể là một gánh nặng phải chịu đựng. Bạn tự đặt gánh nợ thời gian lên vai vì nhiều lời hứa sẽ thực hiện trong tương lai chính là một phiếu hẹn bằng miệng. Sự hứa hẹn thực hiện trong tương lai tạo ra căng thẳng. Bạn biết rằng đến một lúc nào dó những lời hứa với người khác sẽ đến hạn phải được thực hiện. Bạn có thể giữ lời không? Bạn có thực sự muốn giữ lời không? Tất cả như treo lơ lửng trên đầu bạn.
Hãy tiết kiệm thời gian như cách bạn tiết kiệm tiền bạc. Hãy đáp lại những yêu cầu về thời gian một cách thành thật. Nếu bạn biết bạn không có ý định hay không thể giữ lời hứa thì hãy từ chối khéo. Có thể bạn không biết liệu mình sẽ có thời gian không. hãy thành thật với điều đó. Bạn có thể nói: “Tôi rất muốn giúp bạn nhưng ngay lúc này tôi không chắc có thể sắp xếp thời gian được không vì các dự án đang thực hiện. Tôi sẽ trả lời sau được không?”. Bằng cách này bạn đã đề nghị cân nhắc yêu cầu đó dựa trên nhu cầu thời gian của cá nhân bạn.
Hãy hào phóng với thời gian, nhưng tránh những căng thẳng không cần thiết do mắc nợ thời gian.
Sử dụng kỹ thuật hồ bơi lạnh
Đâu là cách tốt nhất để có thể xuống hồ bơi trong mùa lạnh? Hãy hét lên và nhảy ngay xuống. Nếu bạn muốn thực hiện một dự án bạn không thích và đang trì hoãn, hãy xem nó như một hồ bơi trong mùa lạnh. Bước đầu tiên là thu xếp mọi thứ vào tối hôm trước. Dọn dẹp bàn làm việc và bày sẵn những thứ cần thiết.
Xử lý giấy tờ trước khi chúng “xử lý” bạn
Có một điều chắc chắn rằng sự tràn ngập giấy tờ vẫn tồn tại dù trong môi trường làm việc bằng các phương tiện điện tử. Nếu chúng ta không xử lý chúng thường xuyên và có hệ thống thì chúng có thể nhấn chìm chúng ta. Xử lý thường xuyên nghĩa là xử lý chúng theo định kỳ để tránh dồn ứ. Xử lý có hệ thống nghĩa là cố gắng xử lý chúng theo công thức sau của tác giả Stephanie Winston trong quyển “Nhà quản trị có tổ chức”.
Về cơ bản có 4 lựa chọn mà bạn có thể thực hiện với một mảnh giấy được đặt trên bàn làm việc của bạn:
• Vứt bỏ nó
• Tham khảo nó
• Thực hiện nó
• Lưu giữ nó
Hòa hợp giữa công việc và cuộc sống, đừng trộn lẫn chúng
Sự hòa hợp giữa công việc và cuộc sống là sự thực hiện luân phiên các hoạt động trong công việc và các hoạt động trong đời sống cá nhân theo cách cho phép chúng ta trải nghiệm trọn vẹn cả hai.
Sự trộn lẫn giữa công việc và cuộc sống là thực hiện các hoạt động trong công việc và các hoạt động trong đời sống cá nhân cùng lúc theo cách ngăn cản sự trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống hay công việc.
Chẳng hạn như bạn vừa mở hộp thư vừa trao đổi một công việc quan trọng với một người nào đó trong văn phòng. Sự trộn lẫn đó không chỉ mất lịch sự mà còn khiến bạn bỏ sót những thông tin quan trọng.
Hãy cố gắng hòa hợp, đừng trộn lẫn. Cuộc sống của bạn sẽ phong phú và trọn vẹn hơn.
Những miếng xốp hút thời gian rất có hại
Một miếng xốp có đặc tính là hút nước. Tương tự như vậy, một miếng xốp hút thời gian sẽ hút thời gian của bạn, thời gian đó có thể sử dụng theo cách khác hiệu quả hơn. Có 3 loại xốp hút thời gian.
• Những người khác hút thời gian của chúng ta
• Những thói quen hút thời gian
• Những khó khăn hút thời gian
Loại đầu tiên có thể được kiểm soát bằng tính kỷ luật. Loại thứ 2 được kiểm soát bằng nhận thức.
Loại thứ 3 được kiểm soát bằng tiên liệu và chuẩn bị trước.
Hãy nhận diện những miếng xốp hút thời gian của bạn. Hãy tránh những người, những thói quen khiến bạn lãng phí thời gian, và tiên liệu trước những khó khăn. Bạn sẽ nhận ra mình có thời gian nhiều hơn cho những việc quan trọng.
Đối mặt với chính mình
Chúng ta nhìn thấy được điều gì thật sự quan trọng với mình qua cách chúng ta dành thời gian cho chúng. Khi có sự bất xứng giữa điều mình cho rằng quan trọng và cách mình sử dụng thời gian cho nó thì chúng ta cần thực hiện một cuộc kiểm tra thực tế. Chúng ta ưu tiên dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng với chúng ta.
Chúng tôi đề nghị bạn xem lại lịch làm việc và lịch hẹn của mình trong 3 tháng gần nhất. Những điều ghi chú trên đó cho thấy những ưu tiên của bạn là gì? Nếu bạn không hài lòng với những kết quả đó, hãy thực hiện những điều chỉnh cần thiết và đầu tư thời gian tương xứng với những gì thật sự quan trọng với bạn.
Theo “Nghệ thuật làm chủ thời gian”/hoclamgiau