Xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể tăng tới 40% khi có FTA

Tại hội thảo về thị trường Châu Âu (EU) sáng nay, Phòng Công nghiệp và thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) dự báo xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể tăng tới 40% khi FTA giữa hai bên vào cuối năm 2014. 
Ảnh minh họa

Dự báo trên khiến cho không ít doanh nghiệp Việt Nam vui mừng trước kì vọng vào tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng sang các nước EU.
Tuy nhiên, trao đổi bên lề hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng phòng Chế biến, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng cơ hội để xuất khẩu Việt Nam đạt được mức tăng trưởng trên là rất lớn.
Ông Dũng phân tích, có rất nhiều lợi thế cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU sau khi FTA giữa Việt Nam được kí kết như rau quả tươi, gạo và các mặt hàng thủy sản.
Ví dụ như sản phẩm sữa ong chúa ở Việt Nam bán giá chỉ khoảng mấy trăm nghìn đồng/kg nhưng tại thị trường châu Âu, mặt hàng này có giá bán hàng trăm USD/kg. Đây là lợi thế lớn về giá của hàng hóa Việt Nam. 
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khi hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ phải đối mặt là: Làm sao để đạt được giá trị gia tăng cao nhất? Đây cũng là vấn đề mà tất cả các nước xuất khẩu vào EU đều quan tâm.
Trong chuỗi sản xuất từ khâu nuôi trồng đến bàn ăn thì giá trị gia tăng lớn nhất ở khâu chế biến, chiếm từ 50 – 70% giá trị. Đất nước nào cũng muốn giữ lại phần giá trị gia tăng này. 
Các nhà nhập khẩu khu vực EU cũng muốn nhập sản phẩm thô hoặc sản phẩm sơ chế của Việt Nam để chế biến.
Trong khi đó định hướng xuất khẩu của Việt Nam là từng bước nâng cao giá trị xuất khẩu bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đã qua chế biến để nâng cao thu nhập cho người dân.
“Đây là sự mâu thuẫn tương đối lớn trong thương mại và là bài toán khó mà Việt Nam cần tìm ra những cách giải quyết phù hợp nhất. Trong đó có những biện pháp mang tính vĩ mô cần thực hiện ngay trong quá trình đàm phán thương mại giữa hai bên”, ông Dũng nói.
Đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, mỗi doanh nghiệp phải đề ra được chiến lược phát triển xuất khẩu, tạo dựng được thương hiệu cho cả doanh nghiệp và sản phẩm để nâng tính cạnh tranh. 
Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ các yêu cầu từ thị trường mục tiêu. Cụ thể như, tại thị trường EU là việc đáp ứng những yêu cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trách nhiệm với môi trường.
“EU là một thị trường khó tính và nếu đã vượt qua được thị trường này thì tất cả các thị trường khác không còn là rảo cản nữa”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Bizlive