Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn e ngại việc bị thu nhiều loại phí khác nhau khi thanh toán và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB về vấn đề này.
Ảnh minh họa
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc sống của mỗi cá nhân đều gắn liền với các giao dịch thường nhật được hỗ trợ bởi dịch vụ ngân hàng như mua sắm vật dụng cá nhân, thiết bị gia đình, thanh toán hóa đơn hàng tháng, đóng tiền học cho con v.v. Tuy nhiên tại Việt Nam, rất nhiều người tiêu dùng còn e ngại việc bị thu nhiều loại phí khác nhau khi thanh toán và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB về vấn đề này.
Thưa ông, việc các ngân hàng thu nhiều loại phí khác nhau hiện nay đang khiến người dân rất cân nhắc khi thực hiện các giao dịch. Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?
Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào cũng muốn khách hàng hài lòng với dịch vụ mà họ cung cấp, ngay cả việc thu phí các dịch vụ cũng chủ yếu phục vụ cho mục đích đó. Nghe thì có vẻ trái ngược tuy nhiên việc thu một số mức phí hợp lý cho các dịch vụ chính là để hỗ trợ việc cung cấp và duy trì dịch vụ một cách tốt nhất đến khách hàng.
Tuy nhiên tôi cũng là một người tiêu dùng và tôi cũng hiểu rằng việc thu quá nhiều mức phí khác nhau khi sử dụng dịch vụ là rất phiền toái đặc biệt là khi bạn là người thường xuyên phải sử dụng dịch vụ và không thể nhớ hết được các loại phí ngân hàng đặt ra.
Thu phí dịch vụ là một biện pháp tất yếu để duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, vậy theo ông, vì sao khách hàng lại hình thành sự e ngại đối với việc đóng phí?
Thông thường ngân hàng nào cũng niêm yết công khai các biểu phí dịch vụ để khách hàng hiểu rõ quy định. Tuy nhiên mỗi khi giao dịch khách hàng cũng không nhớ hết được là các giao dịch đó sẽ bị tính những loại phí gì, và đó là lý do khiến khách hàng ngại sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, hình dung nếu bạn là một người chủ gia đình, thường xuyên phải mua sắm vật dụng gia đình, trả tiền hóa đơn hàng tháng, đóng tiền học cho con, đưa chồng hoặc vợ con đi khám chữa bệnh, lo lắng làm sao đủ tài chính để mua 1 chiếc ô tô, hay xây sửa nhà, v.v. Nếu bạn phải rút tiền, chuyển khoản, thanh toán, trả hóa đơn, vay nợ … cho các nhu cầu này thì một tháng bạn sẽ lo bị tính rất nhiều các loại phí khác nhau. Mỗi một lần thanh toán, giao dịch là một lần bị thu phí, điều đó tạo nên cảm giác số lượng tiền bạn phải đóng cho ngân hàng là khá nhiều và khó nhớ, khó kiểm soát. Chi phí cho mỗi loại giao dịch lại khác nhau, và một khách hàng thông thường không thể ghi nhớ hết tất cả các chi phí này.
Vậy xét trên phương diện một nhà cung cấp các giải pháp dịch vụ cho khách hàng, theo ông các ngân hàng cần có giải pháp gì để giúp khách hàng tránh được e ngại khi sử dụng dịch vụ ngân hàng không?
Để đơn giản hóa việc thu phí các giao dịch ngân hàng cơ bản, giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn các khoản phí phải đóng và giảm tâm lý e ngại khi thực hiện thanh toán điện tử, điều các ngân hàng cần làm không chỉ là công khai minh bạch các khoản thu mà còn là đưa ra các giải pháp bảo đảm được các yếu tố: thuận lợi, tiết kiệm và tiện ích cho khách hàng
Chẳng hạn như gần đây, một số ngân hàng, trong đó có VIB, đã đưa ra những gói sản phẩm tích hợp các dịch vụ ngân hàng cá nhân nhằm giúp khách hàng giảm bớt nỗi lo về việc quản lý số lượng chi phí và đồng thời cộng thêm nhiều tiện ích trước mắt cũng như ưu đãi lâu dài phù hợp với nhu cầu. Điều đó cũng giống như khi bạn mua hàng tại siêu thị hay bạn thấy những sản phẩm được bán kèm với nhau trong những combo với ưu đãi rất hấp dẫn và và có lợi Hình thức gói sản phẩm tích hợp dịch vụ của ngân hàng cũng đem lại tiện ích “mua một, được nhiều” như thế. Có thể nói đây là một giải pháp hiệu quả không những trong việc giảm thiểu e ngại cho khách hàng mà còn giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, đồng thời hưởng được nhiều quyền lợi hơn.
Cụ thể hơn, các gói sản phẩm tích hợp này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí và có thêm lợi ích như thế nào thưa ông?
Thứ nhất, gói tích hợp sẽ đáp ứng được cùng lúc nhiều nhu cầu tài chính và giao dịch cơ bản của bạn như: rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, vay, tiết kiệm, bảo hiểm v.v. và sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sử dụng từng dịch vụ hoặc sản phẩm đơn lẻ.
Thứ hai, tùy theo chính sách từng ngân hàng mà gói tích hợp còn mang đến nhiều lợi ích cộng thêm như cộng lãi gửi, giảm lãi vay, giảm phí bảo hiểm sức khỏe, hoàn tiền khi sử dụng thẻ thanh toán toàn cầu v…v…
Ví dụ cụ thể, một khách hàng khi đăng ký gói sản phẩm tích hợp Freedom của VIB chỉ cần đóng 1 mức phí duy nhất 300,000 VND/ năm để sử dụng 5 sản phẩm & dịch vụ tích hợp , qua đó tiết kiệm được đến 1,400,000 đồng/ năm phí giao dịch ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng không phải lo lắng về bất kỳ chi phí nào khác như rút tiền ATM, phí chuyển khoản liên ngân hàng, phí SMS banking… và còn nhận được nhiều ưu đãi khác.
Cuối cùng, muốn tránh các khoản phí không đáng có, khách hàng nên chủ động tìm hiểu về các quy định riêng của từng ngân hàng thông qua các kênh tư vấn chuyên nghiệp được cung cấp miễn phí, sau đó lựa chọn dịch vụ hay gói sản phẩm phù hợp với mình.
Xin cảm ơn ông!
Theo dân trí