Bộ Nội vụ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 UBND tỉnh, thành phố. Với những chỉ số cải cách hành chính “khá đẹp”, liệu đây có phải là một tín hiệu mừng cho công cuộc cải cách hành chính của nước nhà hay chỉ khiến các cơ quan “ngủ quên” trước các con số?
ảnh minh họa
TP Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu PAR INDEX 2013 với 87,02%, cao gấp 1,48 lần so với tỉnh xếp cuối bảng là Sơn La
Giá trị trung bình PAR INDEX 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77,5%. Giá trị trung bình PAR INDEX của các tỉnh, thành đạt được là 77,56%.
Vẫn còn nghi ngại
Đây là lần thứ 2 Bộ Nội vụ công bố chỉ số PAR INDEX. Theo Bộ Nội vụ, PAR INDEX là công cụ quản lý mới trong triển khai Chương trình tổng thể
cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, khắc phục được tính chủ quan, định tính một chiều trong việc theo dõi, đánh giá cải cách hành chính giai đoạn 10 năm trước. Thông qua việc “chấm điểm”, các Bộ, ngành và địa phương phải tự soi mình để phục vụ người dân và DN tốt hơn. Việc nhiều Bộ, ngành và địa phương đạt chỉ số cải cách hành chính cao hơn năm 2012 đã khẳng định sự quyết tâm chính trị, tinh thần vì nhân dân phục vụ của bộ máy hành chính Nhà nước.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự yên tâm khi chỉ số cải cách hành chính được chấm với thang điểm 100, trong đó 60 điểm do Bộ, ngành tự chấm và 40 điểm do điều tra xã hội học chấm; cấp tỉnh tự chấm 62 điểm và 38 điểm do điều tra xã hội học chấm. Ông Nguyễn Khắc Hùng – Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng, điều tra xã hội học là việc làm cần thiết, nhưng không phải là con số tuyệt đối đúng trong mọi hoàn cảnh.
Cũng đo đếm mức độ hài lòng về cải cách hành chính, mới đây Bộ Nội vụ phối hợp với Ngân hàng Thế giới công bố kết quả khảo sát thí điểm về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công ở tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định, với một con số “siêu đẹp”, đó là 80% số người dân hài lòng. Khi kết quả khảo sát được công bố đã khiến không ít người bất ngờ. Vì trên thực tế, người dân vẫn kêu ca và không ngừng phàn nàn về thái độ phục vụ hành chính công còn nhiều nhiêu khê, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Chính vì thế, khi được hỏi, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thắn: “bất cứ ai đi giải quyết thủ tục hành chính đều gặp phải đủ thứ rắc rối, phiền hà. Do đó, bản thân tôi không tin vào kết quả điều tra, bởi dịch vụ công mà có tới 80% người dân hài lòng thì cần gì cải cách hành chính”.
Đặc biệt, việc trả lời phỏng vấn của người dân còn được trả thù lao và không ít người trả lời có trình độ học vấn thấp, khó trả lời chính xác hết nội dung bảng hỏi. Cùng với đó, phần lớn người được chọn trả lời là người quen của công chức địa phương (ở Phú Thọ, tỷ lệ này lên tới 46%).
Tiếp tục rút kinh nghiệm
Trước những băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Tiến Dĩnh – Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, hiện Bộ này đang xây dựng đề án xác định các chỉ số hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo ông Dĩnh, trong mục tiêu của chương trình cải cách hành chính chỉ phấn đấu đạt 60% sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong năm 2015. Con số 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công là mục tiêu của Bộ Nội vụ đặt ra cho năm 2020.
Chỉ số tín nhiệm về CCHC không chỉ là những “con số đẹp” trong báo cáo, mà phải là những con số thật từ nền hành chính công phục vu người dân và DN.
Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách hành chính để tháo gỡ ngay các vướng mắc, tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan. Phó thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Nội vụ cần nhìn nhận một cách thẳng thắn, đánh giá những mặt được, hạn chế, yếu kém của việc xác định PAR INDEX 2013 nhằm triển khai xác định PAR INDEX thực chất hơn.
Thực tế, những báo cáo của bộ chỉ số PAR INDEX 2013 không chỉ đưa ra những con “số đẹp”, nhiều nội dung mang tính cảnh báo đối với các bộ, ngành và địa phương cũng được đưa ra rất thiết thực. Đánh giá về chất lượng thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các bộ, ngành cho thấy mức độ thuận tiện trong việc thực hiện TTHC tương đối thấp. Hầu hết các bộ chỉ đạt 70% đánh giá về sự cần thiết, hợp lý và thuận tiện trong thực hiện các thủ tục. Cụ thể, có 68,35% số đại biểu Quốc hội được hỏi trong cuộc điều tra xã hội học cho rằng chỉ có một số TTHC của Bộ Y tế là hợp lý. Về mức độ thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục hành chính, chỉ có 24,87% lãnh đạo sở y tế 63 địa phương cho rằng tất cả TTHC của Bộ Y tế là dễ thực hiện.
Ngoài ra, thống kê, báo cáo đã chỉ ra trong năm 2013, HĐND và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đã ban hành 3.172 văn bản quy phạm vi phạm pháp luật. Qua kiểm tra 41.549 văn bản, các bộ và cơ quan ngang bộ phát hiện 8.051 văn bản có dấu hiệu vi phạm điều kiện về tính hợp pháp của văn bản. Về chất lượng phục vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các địa phương, có 43% người dân và 40% DN đánh giá ở mức trung bình, thấp.
Bộ Nội vụ đã có dự định sau hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2013 sẽ tổ chức một hội nghị rút kinh nghiệm, lấy ý kiến chi tiết của các Bộ, ngành, địa phương cùng những kinh nghiệm có được trong 2 năm để có thể có những bổ sung, chỉnh sửa phù hợp cho việc đánh giá chỉ số CCHC triển khai ngay trong năm 2015 này.
Theo dddn