“Ngậm miệng ăn tiền”: Chiến lược “đỉnh” của Apple

Apple là một ngoại lệ khi thành công cao với chiến lược quảng bá trong im lặng nhưng vẫn gây ồn ào.

ảnh minh họa

Nói đến quảng cáo, hẳn ai cũng hình dung ra hình thức tuyên truyền thường phải được trả phí để thực hiện giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
Giữ im lặng là chiến lược quảng bá đỉnh cao của Apple
Tóm lại, hoạt động này hẳn phải ồn ào và tốn kém. Thế nhưng, có lẽ Apple là một ngoại lệ khi thành công cao với chiến lược quảng bá trong im lặng nhưng vẫn gây ồn ào trong dư luận. Chiến lược này vốn rất ít được nhắc đến và ít có khả năng thành công ở các công ty nói chung.
Tại sự kiện được mong đợi nhất ngày 9/9 tại trung tâm nghệ thuật biểu diễn ở Thung lũng Silicon, Apple càng đưa ít thông tin, dư luận càng “sốt ruột” hơn bao giờ hết.
Thường thì trước mỗi sự kiện ra mắt sản phẩm, có chăng, hãng này chỉ đưa ra vỏn vẹn dòng chữ “Giá mà chúng tôi có thể tiết lộ nhiều hơn”.
Chừng nào những sản phẩm của Apple còn nổi tiếng bởi thiết kế thời trang, bắt mắt với những tính năng tiên phong, chừng đó im lặng vẫn là thứ vũ khí sắc bén trong chiến lược marketing của hãng.
“Đó là thứ văn hoá bí mật, khơi gợi sự tò mò về những gì họ đang làm”, nhà phân tích Ross Rubin đến từ Reticle Reseach cho hay. Chuyên gia Ross Rubin cũng nói thêm, Apple rất giỏi vì họ luôn làm tốt hơn mong đợi, kể từ chiếc máy tính Apple II đến giờ. Dư luận luôn kỳ vọng sản phẩm của họ sẽ thay đổi cục diện thị trường.
Im lặng thực sự là một chiến thuật quảng bá sản phẩm của Apple. Tất nhiên, hãng cũng luôn có cách tiếp cận “hậu trường” để xoa dịu những suy đoán thiếu thực tế về sản phẩm của mình. Trước những lùm xùm như ảnh khoả thân của nhiều nhân vật nổi tiếng rơi vào tay các hacker thông qua tài khoản iCloud, hãng cũng nhanh chóng có những phản hồi phù hợp.
Một số kỹ sư lâu năm của Apple từng chia sẻ với hãng thông tấn AFP chiến lược quảng bá này xuất phát từ Phật giáo Thiền tông, được nghiên cứu bởi “cha đẻ” quá cố của trái táo cắn dở Steve Jobs. Theo đó, giới truyền thông sẽ tự động lấp đầy khoảng trống khi bạn giữ im lặng.

Huyền thoại Steve Jobs: “Tâm tĩnh lặng là chìa khoá của mọi sáng tạo”.
Ẩn dưới bề nổi, Steve Jobs là một Phật tử, hành thiền từ thời thanh niên. Ông từng bộc bạch: “Tâm tĩnh lặng là chìa khoá của mọi sáng tạo”.
Theo Business Insider, trong một phiên toà tranh chấp bản quyền sáng chế với Samsung, Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple Phil Schiller nói rằng, đã từ lâu Apple không cần bất cứ lời quảng cáo nào cho các sản phẩm mới của hãng. Thay vào đó, Apple dựa vào truyền thông với những tin đồn về sản phẩm thông qua những bài đánh giá tích cực.
Thực tế, sau sự ra đời của chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007, giới truyền thông đã đặc biệt yêu mến các sản phẩm của Apple. Không cần phải quảng cáo, giới truyền thông cũng đua nhau khai thác các sản phẩm mới của hãng.
Một phương pháp quảng cáo khá tinh tế nữa của Apple là âm thầm đưa các sản phẩm vào phim ảnh. Người dùng rất dễ dàng nhận ra những chiếc iPhone trong tay các ngôi sao nổi tiếng.

Theo hoclamgiau