Ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Á sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến đồng thời thị hiếu khách hàng cũng đã thay đổi, CNBC đưa tin.
ảnh minh họa
Công ty Nielsen vừa thực hiện cuộc khảo sát trên 30.000 người về việc sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến.
Theo nghiên cứu này, người châu Á là những người mua sắm trực tuyến tích cực nhất trên toàn cầu. Những sản phẩm phổ biến thường là quần áo, vé máy bay hay đặt phòng khách sạn.
Trong khi đó, cũng theo khảo sát của Nielsen năm 2012, điện thoại di động, máy tính và phần mềm game mới là những sản phẩm được ưu ái hàng đầu.
Đặc biệt, Singapore là quốc gia đứng đầu danh sách tiêu dùng các sản phẩm liên quan đến du lịch và dịch vụ toàn cầu; có hơn 70% kế hoạch đặt vé máy bay và phòng khách sạn thông qua mua sắm trực tuyến trong vòng 6 tháng tới.
Tiếp đó, người Malaysia đứng thứ hai về lượng đặt tour du lịch và phòng khách sạn trực tuyến, đứng thứ ba về đặt vé máy bay và các sản phẩm, dịch vụ du lịch có liên quan.
“Công nghiệp du lịch là một trong những ngành chiếm ưu thế vượt trội khi tham gia vào nền tảng thương mại điện tử”, ông Connie Cheng, Giám đốc Khách hàng Neilsen ở Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương nhận định.
“Thêm vào đó, người Singapore và Malaysia là những người có xu hướng tiêu tiền cho những kỳ nghỉ cao nhất”, ông Cheng cho biết.
Hàng tiêu dùng đang có sức hấp dẫn lớn trong thương mại điện tử, đặc biệt là hàng hóa Trung Quốc và Hàn Quốc. Lượng đặt hàng mỹ phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng 20% trên toàn cầu.
Tại Trung Quốc, sản phẩm dành cho trẻ em là mặt hàng phổ biến trong mua sắm trực tuyến như tã lót, sữa bột trẻ em, chiếm hơn một nửa khối lượng hàng hóa giao dịch.
“Khách hàng ở mọi nơi đều muốn mua hàng tốt với giá rẻ, điều này dường như không bị giới hạn trên mua sắm trực tuyến bởi môi trường ảo có thể cung cấp rất nhiều sự lựa chọn”, ông John cho biết.
Máy tính cá nhân vẫn chiếm ưu thế
Máy tính cá nhân vẫn là thiết bị ưa thích dành cho mua sắm trực tuyến tại châu Á, chỉ trừ Thái Lan – nơi điện thoại di động được ưa chuộng hơn.
Bên cạnh đó, máy tính bảng cũng được nhiều người sử dụng để mua sắm trực tuyến tại phần lớn các nước Đông Nam Á, trừ Singapore.
“Hoạt động thương mại châu Á đang dần bão hòa trong khi, những người tiêu dùng am hiểu công nghệ đang hướng đến sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến”, ông John cho biết.
“Theo đó, thu hút được càng nhiều người sử dụng điện thoại di động càng khiến thương mại điện tử phát triển nhanh hơn, bởi nó khiến cho việc tiếp cận thị trường nhanh chóng và sâu rộng hơn”, ông John Burbank – Giám đốc Chiến lược Nielsen nhận định .
Còn nhiều lo ngại
Lượng giao dịch thương mại điện tử châu Á đã lập kỷ lục 1.470 tỷ USD từ đầu năm 2014 đến nay, tăng 20% so với năm 2013, theo số liệu từ công ty eMaketer.
Nhưng an ninh tín dụng vẫn là trở ngại lớn cho sự phát triển của lĩnh vực này, đặc biệt là đối với khu vực Đông Nam Á.
Sự lo ngại về việc cung cấp thông tin tín dụng điện tử ở châu Á vẫn còn ở mức cao. Kết quả khảo sát về độ lo ngại tín dụng điện tử của Nielsen cho thấy, 5 trong số 6 thị trường Đông Nam xếp hạng trên mức trung bình toàn cầu.
Theo đó, người Philippines là thận trọng nhất với 67% thiếu tin tưởng vào thanh toán trực tuyến, tiếp sau là người Thái với 62%, Indonesia 60%, Việt Nam 55%, Malaysia 52% trong khi chỉ số trung bình toàn cầu là 49%.
“Sự lo ngại xung quanh vấn đề cung cấp thông tin thẻ tín dụng điện tử vẫn là một rào cản của việc mua hàng. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh thanh toán trực tuyến là điều cần thiết để các nhà bán lẻ đạt được sự tin tưởng từ khách hàng”, ông Cheng lưu ý.
Theo Bizlive