Trong những nỗ lực của các doanh nghiệp, các bộ, ngành Việt Nam tìm cách giảm bớt lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thị trường các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đang nổi lên như một thị trường đầy hứa hẹn với mức tăng trưởng kim ngạch một số ngành hàng thường xuyên lên tới 2 con số…
ảnh minh họa
Theo số liệu của bộ phận tổng hợp thông tin của Bộ Công thương, trong 8 tháng năm 2014, Việt Namđã xuất khẩu sang thị trường UAE khoảng 20 mặt hàng với tổng kim ngạch ước đạt 3,2 tỉ USD, tăng 18,35% so với cùng kỳ năm 2013.
Điểm rất đáng mừng là xuất khẩu hầu hết các mặt hàng sang UAE trong năm nay đều tăng trưởng phần lớn ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng rất mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (tăng 151,49%); túi xách, ví, vali, mũ, ô dù (tăng 236,23%); hạt điều (tăng 108,42%)… Có rất ít thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng như vậy.
UAE đang giữ vị trí là một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất trên thế giới do có mức tăng trưởng cao tại thị trường nội địa và do có vị trí chiến lược là một trong những trung tâm thương mại quốc tế hàng đầu trên thế giới, kết nối với thị trường các nước Trung Đông, Ấn Độ, Đông Âu và Bắc Phi. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến UAE như một điểm hứa hẹn nhất về thị trường điện tử, tiêu dùng (được các chuyên gia thị trường ước tính có giá trị từ 6 tỷ USD đến 7 tỉ USD vào năm 2016).
Lấy ví dụ như: mặt hàng điện thoại di động của Việt Nam xuất sang UAE từ năm 2010, luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao. Kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam sang UAE năm 2010 đạt 70,9 triệu USD, năm 2011 đạt 364 triệu USD (tăng 413%), năm 2012 đạt 1,5 tỉ USD (tăng 312%), năm 2013 đạt 3,42 tỉ USD (tăng 128%). Nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam được xuất khẩu sang UAE với kim ngạch đạt khoảng 207 triệu USD trong năm 2013.
Theo Bộ Công thương, trong 8 tháng đầu năm 2014, điện thoại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE (chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch), ước đạt trên 2,56 tỉ USD, tăng 13,07% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng máy vi tính và linh kiện, 8 tháng cũng tăng 20,48% so với cùng kỳ năm 2013, ước đạt 157 triệu USD. Các chuyên gia thương mại của Bộ Công thương ước tính xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện sang UAE cả năm 2014 đạt 3,85 tỉ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2013.
Nhóm các mặt hàng nông sản cũng đang tìm được chỗ đứng tốt ở thị trưởng UAE. Theo Bộ Công thương, năm 2013, tổng kim ngạch các mặt hàng nông sản xuất qua UAE đạt 104,2 triệu USD…chủ yếu gồm: hạt tiêu, hạt điều, gạo, chè, rau quả, cà phê, tinh bột sắn..Con số đó tuy chưa lớn, nhưng sang năm 2014, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang UAE đã tăng khá mạnh (khoảng 62%), đạt khoảng 154 triệu USD. Hạt tiêu vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 81,67 triệu USD, tăng 94,13% so với cùng kỳ năm 2013. Tiếp theo là hạt điều tăng 108,42%, gạo tăng 23,86%, rau quả tăng 96,14%…
Hiện nay, UAE đang là thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Hạt tiêu Việt Nam nhập vào UAE được tái xuất sang nhiều nước Trung Đông-Bắc Phi khác, do đó, lượng tiêu được nhập khẩu về thị trường này là khá lớn. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường UAE sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu để phục vụ cho các mùa lễ hội cuối năm tăng.
Riêng mặt hàng chè, mặc dù là mặt hàng duy nhất xuất khẩu sang thị trường UAE giảm mạnh trong 8 tháng qua (giảm 63%) nhưng theo các chuyên gia, đó là sụt giảm tạm thời. Trên thực tế, đây là mặt hàng xuất khẩu được sang UAE. Trong năm 2013, Việt Nam xuất được khoảng 129 nghìn tấn chè (tăng 29% so với năm 2012) với tổng kim ngạch 463 triệu USD (tăng 34% so với năm 2012) đã được buôn bán thông qua Dubai. Con số 463 triệu USD bao gồm cả lượng chè nhập khẩu để tiêu dùng tại thị trường nội địa và lượng chè tái xuất đi các nước khác trong khu vực Bắc Phi-Trung Đông.
Cùng với nhóm hàng nông sản thì hàng thủy sản xuất sang thị trường UAE cũng tăng trưởng khá trong 8 tháng đầu năm 2014, với kim ngạch ước đạt trên 45 triệu USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2013. Do UAE không có lợi thế về thủy hải sản, nên nội địa chỉ cung cấp khoảng 25% nhu cầu trong nước, 75% nhu cầu còn lại phải phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu (trong đó có Việt Nam). Thương vụ Việt Nam tại UAE cho rằng, các mặt hàng thủy sản của Việt Nam đã được thị trường này chấp nhận, đặc biệt, hai mặt hàng cá tra, basa đông lạnh rất được ưa chuộng.
Bên cạnh nhóm hàng nông, thủy sản thì nhóm hàng công nghiệp nhẹ xuất khẩu sang thị trường UAE cũng đang có xu hướng tăng khá nhanh. Một số mặt hàng công nghiệp nhẹ tiêu biểu xuất khẩu sang UAE trong thời gian qua phải kể đến là Hàng dệt may; Giày dép các loại; Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù…Dệt may luôn nằm trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang UAE: năm 2013 đạt 83,7 triệu USD, tăng 44%; 8 tháng đầu năm nay ước đạt 76,2 triệu USD, tăng 63,71% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo Bộ Công thương, nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng dệt may của UAE hàng năm đạt khoảng trên dưới 6 tỉ USD. Nhưng hiện nay, hàng dệt may xuất sang UAE chỉ chiếm khoảng 1,4% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của UAE. Như vậy, tiềm năng xuất hàng dệt may sang UAE còn rất lớn. Ngoài ra, một số mặt hàng trong 8 tháng qua đạt kim ngạch khá cao ở thị trường UAE như: giày dép, ước đạt trên 52 triệu USD, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo Trung tâm Thông tin Thương mại và công nghiệp Việt Nam, với lợi thế về sản xuất nông nghiệp nhất là gạo, hạt điều, trà..; nuôi trồng đánh bắt thủy sản, và sản xuất hàng dệt may, giày dép; sản xuất hàng điện tử, điện thoại…trong những năm tới, các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực trên hoàn toàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường UAE, biến UAE thành một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến những đặc thù của thị trường này.
Theo Bizlive