6 tháng cuối năm: DN cần chuyển đổi để tăng trưởng

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhằm định hướng chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp và cụ thể hóa tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, vừa qua, tại TP.HCM, Trường đào tạo doanh nhân PTI đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Thách thức và cơ hội mới 2014 – 2015: Chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp”.

Hội thảo thu hút hơn 700 doanh nhân và các nhà quản lý doanh nghiệp
Tại hội thảo các chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhận định: Bức tranh tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm và năm 2015 có thể sáng sủa hơn do có nhiều yếu tố để tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dần tốc độ tăng trưởng, niềm tin của thị trường được củng cố và doanh nghiệp có triển vọng để phát triển bền vững. 
Kết quả khảo sát động thái 800 doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành cho thấy, đa số doanh nghiệp trong nước cảm nhận tốt về mức độ tiếp cận thông tin thị trường, công nghệ, nhu cầu thị trường quốc tế… Đặc biệt, việc tiếp cận vốn vay trong 6 tháng đầu năm đã dễ dàng hơn do lãi suất cho vay giảm và các thủ tục vay vốn thông thoáng. Tuy nhiên nền kinh tế hiện đang còn đối diện với những khó khăn trong ngắn hạn và vẫn còn chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất ổn định trở lại. Một số yếu tố kinh tế vĩ mô, đặc biệt là đầu tư, xuất nhập khẩu, thị trường tiền tệ có thể bị ảnh hưởng và gây sức ép đối với tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm và ở 1 bình diện cao hơn liên quan tới địa chính trị, Việt Nam đang gặp khó khăn do sự ảnh hưởng của nước láng giềng khổng lồ đang trong quá trình trỗi dậy mạnh mẽ. Và để thích ứng được buộc doanh nghiệp phải có chiển lược chuyển đổi phù hợp.
Chuyên gia kinh tế cao cấp Trần Du Lịch cho biết, để giải quyết các vấn đề khó khăn trong ngắn hạn và tập trung cho các vấn đề trung và dài hạn, Nhà nước cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 – 2020. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường đầu ra, Bên cạnh đó, cần có thêm các chính sách và gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn. Về các giải pháp đối với doanh nghiệp, thứ nhất, phải chỉnh đốn, chuyển hướng và mở rộng các quan hệ kinh tế giao thương. Áp dụng các tiêu chuẩn quản trị phổ quát và tuân thủ các quy định trong thương mại quốc tế, loại bỏ những điều hao phí và những dự án kém chất lượng. Thứ hai, phải lường trước những tác động, hậu quả đến từ sự bất ổn trong môi trường địa chính trị, chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để chuyển dịch, cơ cấu chuỗi kinh doanh. Thứ ba, tầm nhìn dài hạn phải được đặt trong một lộ trình phát triển bền vững, quản trị và quản lý tuân theo những chuẩn mực phổ quát. Muốn vậy, phải thực hiện tái cơ cấu về chiến lược kinh doanh toàn diện, tái cấu trúc về quản trị theo những phổ tiêu chuẩn hiện đại, huy động tối đa và kết nối những nguồn lực xã hội theo tiêu chí kinh doanh 3 Win.
Trong khi đó Chuyên gia kinh tế Alan Phan cho rằng, cơ hội luôn tồn tại ở mọi nơi, song hành với nó là những thách thức. Vấn đề là làm sao để nhận diện đầy đủ và rõ ràng những cơ hội và rủi ro trong kinh doanh. Theo đó, ông Alan Phan chỉ ra các đòn bẩy chiến lược để gia tăng giá trị doanh nghiệp. Đó là doanh nghiệp cần làm chủ được sản phẩm, thị trường, công nghệ, nhân lực và tài chính.

Theo dddn