Cơ hội thúc đẩy tiềm năng giao thương Việt – Trung

Phát biểu trong buổi giới thiệu CANTON FAIR – Hội chợ sẽ tổ chức lần thứ 115 vào tháng 5 tới đây tại Quảng Châu (Trung Quốc), ông Từ Binh – Phó Giám đốc Trung tâm Đối ngoại Thương mại Trung Quốc cho rằng, với một hội chợ có lịch sử lâu đời, quy mô và lượng giao dịch thành công nhiều nhất tại Trung Quốc, cơ hội để thúc đẩy tiềm năng hợp tác giao thương giữa DN Việt Nam-Trung Quốc là rất lớn. 

Ông Từ Binh – Phó Giám đốc Trung tâm Đối ngoại Thương mại Trung Quốc (bên trái) trao quà lưu niệm cho ông Võ Tân Thành – Phó Tổng thư kí VCCI
Cũng theo ông Binh, những năm gần đây, nhiều mặt hàng chất lượng cao của Trung Quốc tại Việt Nam đã được người Việt ưa chuộng và ngược lại, hàng VN xuất qua Trung Quốc ngày càng nhiều. Đã có rất nhiều sản phẩm như G7 của Trung Nguyên hay hạt điều Việt Nam được xuất khẩu qua Trung Quốc với số lượng lớn, nhưng thực tế vẫn không có nhiều người Trung Quốc biết các thương hiệu này. Điều đó cho thấy triển vọng gia tăng kim ngạch xuất khẩu của hàng Việt Nam vào Trung Quốc, đặc biệt các mặt hàng chất lượng cao vẫn đang còn rộng. 
Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Đối ngoại Thương mại Trung Quốc, có 3 điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh ở Trung Quốc là: Thứ nhất, doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu thị trường Trung Quốc – sản phẩm gì, loại gì thì có thể được thị trường ưa chuộng; thứ hai, phải làm ra sản phẩm có sức cạnh tranh nhất định; thứ ba, tìm đúng phương thức, kênh quảng bá sản phẩm để việc xuất khẩu sản phẩm có hiệu quả, chẳng hạn như quảng bá sản phẩm qua các kênh hội chợ, xúc tiến giao lưu thương mại giữa hai nước và quốc tế tại hai nước. 
Theo chia sẻ của ông Võ Tân Thành – Phó Tổng Thư kí VCCI, Giám đốc VCCI chi nhánh TpHCM, năm 2013, VCCI đã tổ chức 4 đoàn DN Việt tới tham quan hội chợ CANTON FAIR tại Trung Quốc. Năm nay, có khả năng số lượng các đoàn tham quan sẽ tăng lên. Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương cũng cho biết đã đăng kí mở một gian hàng 210m2 cho DN Việt Nam tại hội chợ này. Hiện tại, đã có 10 DN tham gia triển lãm trong gian hàng, chủ yếu thuộc nhóm ngành dệt may, thực phẩm. 
Được biết, năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đã đạt tới con số 50 tỷ USD. Dự kiến, năm 2014, sản phẩm Việt Nam xuất qua Trung Quốc có thể tăng lên trên cơ sở ngày càng có nhiều kênh xúc tiến giao lưu thương mại giữa hai nước được mở rộng.

Theo dddn