Rao mười bán một
Muốn tìm mua một chiếc xe đạp cho bé chừng hai tuổi, tôi vào Google mong tìm được “nhà cung cấp” ưng ý. Kết quả hiện ra thật đã mắt, cửa hàng tên LH có trụ sở chính đặt tại Quận Tân Phú, TP.HCM chuyên bán các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em. Trong số các sản phẩm được trưng bày trên website có một chiếc xe đạp leo núi màu vàng thật đẹp. Mà “đẹp” nhất lại chính là cái giá cực mềm của nó. So với các sản phẩm cùng kiểu như xe đạp của Nhựa Chợ Lớn, Đại Phát Tài thì sản phẩm đăng trên LH hơn hẳn cả kể mẫu mã, chất lượng và giá thành. Thấy địa chỉ cửa hàng khá xa nơi mình ở nên ban đầu tôi cũng hơi ngại, đành chọn giải pháp thử gọi điện thoại hỏi trước xem sao. Đầu dây bên kia, một anh chàng với giọng hiền lành, mềm mại nói những lời có cánh: “Còn hàng chị ạ. Bên em hiện tại chưa có người đi giao hàng nên chị cố gắng đến chỗ em để lấy. Biết đâu chị còn có thể tìm được sản phẩm ưng ý hơn thế. Còn nếu giao hàng thì cho em xin thêm tiền ship là 50 nghìn đồng”. Tôi bảo là muốn đích thân đến mua hàng để lựa cho thoải mái nên hẹn anh thanh niên vào ngày hôm sau.
Sau một hồi chạy dưới cái nắng khá gay gắt của Sài Gòn, tôi cũng tìm được địa chỉ cần đến. Đó là một cửa hàng tương đối lớn nằm trên đường Lê Khôi (quận Tân Phú). Tôi nói muốn mua chiếc xe đạp leo núi 12 inch màu vàng đã có rao trên web của cửa hàng, mấy em bán hàng chỉ vào một chiếc xe màu vàng gần đó. Thấy xe cũng đẹp, tôi hỏi giá thì mới té ngửa, hơn 400.000 đồng. Tôi lắc đầu và vội diễn tả lại chiếc xe mình muốn mua rồi nói giá rao chỉ có 272.000 thôi. Các em bán hàng lúc này tỏ vẻ ngơ ngác: “Xe chị nói đã hết hàng rồi. Chỉ còn mấy chiếc đang trưng bày này thôi”. Tuy hơi bực trong lòng vì lặn lội đường xa mà kết quả không như ý, nhưng đã lỡ đến thì có gì mua nấy cho xong. Tôi chỉ vào chiếc xe đạp nhỏ gần đó và hỏi giá. “Cái này 350 nghìn chị ạ”. “Vậy còn chiếc xe đạp mà trên mạng rao là 272 nghìn đâu?”. “Hàng đó cũng hết luôn rồi chị ạ. Chị ráng đợi vài ngày sẽ có hàng”. Đến lúc này, tôi thật sự không giữ nổi bình tĩnh. Tôi gắt: “Mấy em làm ăn gì kỳ vậy. Không có hàng thì nói không có hàng. Bắt khách đến tận đây rồi nói không có hàng”. “Chắc anh hôm qua chị gọi điện không biết hết hàng chứ xe đạp loại 272.000 đồng hết được hơn tuần rồi”, một em bán hàng khác nói thỏ thẻ.
Tôi trở về mà lòng không khỏi bực tức. Vào lại trang web của cửa hàng, vẫn thấy chiếc xe đạp ấy hiển hiện với dòng chữ “còn hàng”. Đã vậy, địa chỉ web này được rao ở khắp nơi trên các trang rao vặt mua bán khác. Chỉ cần search chữ “xe đạp trẻ em”, “xe ô tô điện”, “đồ chơi trẻ em”… thì cái tên web đâu đâu cũng thấy. Những khách hàng thích mua đồ trên mạng hẳn rất dễ bị khối lượng sản phẩm phong phú, giá hời của cửa hàng này lôi cuốn. Không chỉ có LH, một số cửa hàng hoặc địa chỉ web bán các mặt hàng khác cũng thế. Để hấp dẫn và lôi kéo khách hàng đến cửa hàng, các ông bà chủ không ngại đưa ra những món hàng hot, giá cả cạnh tranh trên khắp các “mặt trận” diễn đàn, web rao vặt. Chỉ cần tìm những từ có liên quan đến sản phẩm thì click vào link nào cũng cùng đưa ra kết quả là đường dẫn đến cửa hàng. Khách có gọi điện hỏi thì luôn được báo còn hàng, còn nếu đến tận nơi thì không khỏi hụt hẫng, hàng thì hết, cửa hàng thì bé tí, ọp ẹp chứ không như độ “hoành tráng” rao bán trên mạng.
Không chỉ vậy, khi khách hỏi mặt hàng được rao, chủ cửa hàng tươi cười xã giao: “Tại anh chị đến chậm quá, em vừa mới bán cho khách rồi. Thôi, không lo gì cả, em còn nhiều nguồn hàng khác ngon chẳng kém”. Nhưng lơ ngơ đụng vào là phỏng tay như chơi. Lý do mà các ông bà chủ đưa ra cho giá cao là “Hàng này là hàng thật 100% chứ không như cái bọn rao hàng giá rẻ đâu. Ham rẻ mua về vài ngày là hỏng ngay”. Đã lỡ đến rồi nên nhiều khách đành móc hầu bao ra mua cho xong, còn không mua cũng được nhưng lại phải tốn tiền xăng đi tìm chỗ khác. Trường hợp vẫn muốn mặt hàng đó thì được chủ cửa hàng ngọt ngào dụ đặt cọc tiền, đợi thêm vài ngày nữa hàng về ngay. May mắn thì có hàng thật, không may thì chờ dài cả cổ và đôi khi mất tiền cọc oan. Khách nào kỹ tính không chịu mua thì nhận ngay ánh mắt hình “viên đạn” của chủ cửa hàng “làm gì có của rẻ mà ngon”, để rồi kết quả là mang thêm cái tức vào người.
Hệ quả tất yếu
Không phải cửa hàng nào rao bán trên mạng cũng “nói mười bán một”, nhưng trước áp lực phải có khách để cạnh tranh với hàng trăm cửa hàng khác cũng thường xuyên rao hàng trên mạng đã khiến nhiều ông bà chủ nảy sinh “sáng kiến” này. Họ nghĩ đơn giản, cứ rao cho hay ho vào để thông tin của mình ấn tượng với khách. Khi khách đã chịu đến rồi thì không mua cái này cũng ủng hộ mua cái khác, mất đi đâu mà lo. Song có một điều mà những cửa hàng này không lường trước được là sự bực tức, thất vọng của khách hàng khi thấy mình bị gạt, bị “chơi xỏ”. Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, chỉ nói riêng đến chiêu câu khách này cũng đủ cho thấy sự thiếu trung thực ở cửa hàng. Topic của cửa hàng LH trên diễn đàn 5giay hiện nay đã bị banned. Một số cửa hàng buôn bán kiểu “quăng lựu đạn” khác cũng bị nhiều khách hàng phản ánh trên các diễn đàn. Hệ quả thế nào, hẳn các cửa hàng hiểu hơn ai hết. Dù có bỏ nick cũ, lập nick mới thì các khách hàng khôn ngoan đều dễ dàng nhận ra vì địa chỉ cửa hàng chỉ có một mà thôi. Địa chỉ cửa hàng sau đó bị công bố lên cho cộng đồng mạng, không ai còn dám tin tưởng giao dịch.
Còn riêng tôi, mỗi khi nhắc đến LH thì lắc đầu xin chừa ra ngay. Có lẽ nhiều khách hàng cũng có cùng tâm trạng này của tôi. Nếu các cửa hàng muốn thật sự là nơi đến lý tưởng của khách thì trước hết buôn bán phải thật lòng, có sao nói vậy. Như mới đây, tôi thấy một cửa hàng trên đường Bắc Hải (có web chuyên về bán tai nghe Bluetooth) rao bán con Bluetooth Plantronics Pro No1 rất ấn tượng với giá chỉ 300.000 đồng. Chủ cửa hàng nói ngay, hàng sắp về chứ chưa có. Biết vậy nhưng khi có dịp đi công việc, tôi sẵn tiện ghé vào và mua ủng hộ một cái móc tai cho chiếc Bluetooth vừa mới bị gãy vài ngày trước đó. Có thể khi rao con tai nghe xịn với giá bèo này, ông chủ cửa hàng cũng mong muốn mọi người chú ý đến web của mình chứ chưa hẳn đã thật sự có nguồn hàng ngon và rẻ như vậy. Nhưng ít nhất, người chủ cũng đã nói thật tình trạng hàng chưa có để khách không phải lặn lội đường xa đến để rồi chưng hửng quay trở về.
Theo dangnhanh