Logo – Biểu trưng đại diện cho doanh nghiệp được coi là một trong những công cụ quảng bá và phát triển hình ảnh quan trọng của các nhà marketing. Các nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách cho thấy, họ sẽ khắc ghi hình ảnh và màu sắc trước khi hiểu hoàn toàn nội dung quảng cáo mà doanh nghiệp đưa ra.
Có những Logo đơn giản gắn liền với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Chữ M khổng lồ của McDonald’s hay Quả táo Khuyết của Apple, vậy tại sao chính bạn không làm cho logo của doanh nghiệp mình nổi bật trên thị trường?
Khái niệm về logo ngày càng được những chuyên gia thiết kế quảng cáo mở rộng. Không còn chỉ là những hình vẽ minh họa, logo ngày nay là biểu tượng sản phẩm qua hình ảnh, hoa văn, kiểu chữ hoặc có thể là bất cứ dấu hiệu đặc biệt nào làm khách hàng ghi nhớ. Chẳng hạn, ai cũng quen thuộc với hình ảnh ông đại tá già của Gà rán Kentucky (KFC) nhưng sự nổi bật có thể cũng rất đơn giản như dòng chữ Coca-cola của hãng nước ngọt lớn nhất thế giới.
Các nhà marketing đưa ra những lời khuyên sau đây để bất cứ công ty nào dù nhỏ hay lớn cũng có thể chinh phục được chìa khóa thành công từ thiết kế logo ấn tượng.
1. Liên hệ mật thiết với khách hàng
Logo giống như ấn tượng đầu tiên tới khách hàng, do đó, nó phải mang một ý nghĩa có liên quan tới khách hàng, đồng thời cũng nên truyền tải một thông điệp rõ ràng về công ty và lời chào hàng của bạn. Khác với tên gọi của nhãn hiệu, logo có thể được thay đổi theo thời gian để phù hợp hơn với thời đại. Vì vậy, logo nên được thiết kế đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các chất liệu in ấn khác nhau, trong bảng hiệu, băng rôn…
Khi thiết kế một logo, các chuyên gia đồ họa hình ảnh sẽ cố gắng giới thiệu tối đa giá trị của công ty trên phương diện hình ảnh. Bạn cần thảo luận với các nhà thiết kế về giá trị của công ty nhằm giúp các nhà thiết kế xây dựng một logo sinh động và hiệu quả nhất. Khi nhà thiết kế tìm ra một ý tưởng hình ảnh phù hợpvới mong muốn của bạn, họ sẽ phối hợp font chữ, màu sắc, kích cỡ, sắp đặt hình ảnh sao cho có thể truyền tải hết ý đồ của bạn tới khách hàng.
Các nhà thiết kế logo cũng biết rằng một vài hình ảnh đòi hỏi sự mềm mại, trong khi một vài hình ảnh khác lại cần đến sự khoẻ khoắn. Ví dụ, logo của các sản phẩm dành cho trẻ em sẽ hiệu quả hơn nếu được thiết kế với màu sắc và đường nét nhẹ nhàng chứ không phải là những góc cạnh mạnh mẽ.
2. Thiết kế từ đặc điểm của bản thân
Giải pháp mà nhiều doanh nghiệp nhỏ thường lựa chọn đó là tự thiết kế logo, đây không chỉ là cách tiết kiệm chi phí mà còn là gợi ý giúp tạo ra những logo có ý nghĩa đúng nhất với mục đích tạo ra nó. Tuy nhiên, với trình độ thiết kế có hạn chắc chắn bản thân những nhân viên marketing quảng cáo của bạn sẽ khó lòng thiết kế được một logo theo phong cách chuyên nghiệp. Do vậy cần lưu ý, dù ít kỹ năng nhưng không nên lạm dụng những hình ảnh có sẵn, trong mẫu của các phần mềm thiết kế bởi làm vậy bạn sẽ có một logo tầm thường.
Sự khác biệt hóa được đề cao trong việc đem lại hình ảnh logo, tuy có nhiều công ty cố gắng tự làm những logo có nhiều nét tương đồng với các hãng nổi tiếng nhằm gây hiểu lầm với khách hàng. Có thể trong ngắn hạn, nó sẽ đem lại tác động khá hiệu quả nhưng về lâu dài, các đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp bạn sẽ bị lu mờ, thậm chí còn có thể bị coi là “ăn cắp” bản quyền hình ảnh. Đương nhiên sẽ thật khó khăn và tốn kém khi phải bắt tay vào việc tái xây dựng hình ảnh công ty với một logo mới. Khách hàng của bạn, vốn quen thuộc với hình ảnh cũ, có thể sẽ bỏ qua sản phẩm hay dịch vụ của bạn nếu họ không nhận ra những hình ảnh mới. Do đó, hãy bắt đầu từ chính đặc trưng của riêng công ty.
3. Nắm vững yếu tố tạo thành logo
Những logo quá cầu kỳ hay quá hời hợt có thể sẽ biến doanhnghiệp của bạn trở thành “thảm họa quảng cáo”, do vậy, nếu không tự thiết kế được hãy tìm đến những công ty quảng cáo chuyên nghiệp để thuê họ trợ giúp. Nhưng hơn hết, chính bạn là nhà quản trị doanh nghiệp phải nắm vững những quy tắc cơ bản về logo để tránh những sai lầm khi lựa chọn hình ảnh biểu tượng cho công ty.
Một logo ấn tượng cần phải khắc họa được điểm khác biệt, tính trội của doanh nghiệp, tiếp đó phải đảm bảo tính văn hoá đặc thù. Lấy ví dụ từ logo của hãng chuyển phát nhanh FedEx, tạo thành từ Federal Express (Chuyển phát liên bang) khẳng định điểm mạnh mang tính đột phá của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp cùng thời.
Ngoài ra, logo phải đảm bảo tính cân đối, hài hòa, thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng. Ngày nay, xu hướng mới là từ bỏ những hình ảnh vốn đã quen thuộc với sản phẩm hay lĩnh vực kinh doanh đó để tạo ra ấn tượng mới mẻ cũng là điểm đáng để xem xét. Khi đã nắm vững những quy tắc cơ bản về thiết kế mỹ thuật cũng như đặc thù marketing, logo của doanh nghiệp bạn có thể chắc chắn sẽ trở nên nổi bật nhờ một chút bí ẩn đánh đố khách hàng nằm trong chính logo của mình. Chẳng hạn, Amazon.com khác biệt ở mũi tên phía dưới, với đầu là chữ A và chóp mũi tên là chữ Z, hàm ý ở đây, khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ, từ A đến Z.
Do tính đồ họa cao, logo rất dễ nhận biết và tăng khả năng phân biệt của sản phẩm. Hơn nữa, logo ít hàm chứa ý nghĩa của một sản phẩm cụ thể nên có thể dùng logo cho nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Các doanh nghiệp thường xây dựng logo như là một phương tiện để thể hiện xuất xứ sản phẩm, thể hiện cam kết chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Trên thị trường có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn logo ở mọi loại hình kinh doanh, do vậy trở nên khác biệt và nổi bật nhờ logo đại diện chính là yêu cầu trước hết của marketing hiện đại.
Theo Đình Vũ