Quy trình để xây dựng thương hiệu địa phương – phần 1

Xây dựng thương hiệu là bước đầu tiên và là một trong những khâu khó nhất của quá trình lập kế hoạch marketing, nhưng nó lại là một khâu vô cùng quan trọng để tạo nên hình ảnh công ty.
Quy trình cụ thể dưới đây đã được áp dụng trong một dự án du lịch cấp thành phố, trong việc xác lập một cách chuyên nghiệp bản sắc thương hiệu địa phương trong mảng du lịch.
Bài viết này đúc kết một số phương pháp chiến lược và sáng tạo cho thương hiệu địa phương mong chia sẻ đến quý vị trong việc xác lập chiến lược thương hiệu & sản phẩm địa phương là cần thiết mang tính bắt buộc trước khi tiến hành các bước sáng tạo thương hiệu.

Quy trình tiêu biểu 9 bước:

Bước 1: thành lập ban tư vấn & phản biện; Bước 1B: triển khai chương trình nghiên cứu thị trường cho thương hiệu địa phương

Bước 2: xác định mục tiêu chiến lược (thông qua Hội thảo Chiến lược thương hiệu Lần 1, định hướng sản phẩm);

Bước 3: Thống nhất Chiến lược sản phẩm & Thương hiệu địa phương; Bước 3B: Thẩm định chiến lược thông qia báo cáo nghiên cứu thị trường

Bước 4: Xác lập chiến lược định vị thương hiệu, hình ảnh & gía trị hương hiệu cốt lõi;

Bước 5: Triển khai quy trình sáng tạo (brand immersion, creativity & creative evaluation) logo & messaging;

Bước 6: Khảo sát thẩm định kết quả sáng tạo (nghiên cứu thị trường Lần 2)

Bước 7: Hội thảo (Lần 3) đánh giá kết quả sáng tạo Logo, Khẩu hiệu và Nhận diện chủ đạo

Bước 8: Thiết kế Hệ thống Nhận diện Thương hiệu đầy đủ, quy chuẩn hướng dẫn thương hiệu, quy chế thương hiệu

Bước 9: Xây dựng chiến lược truyền thông, hoạt hoá thương hiệu và chuyển giao cho Giai đoạn kế tiếp.

Ban tư vấn và thẩm định dự án có thể bao gồm các thành phần: Lãnh đạo Sở Ban Ngành liên quan; Đại diện Hiệp hội ngành nghề liên quan; Đại diện Công ty Tư vấn & Thiết kế Thương hiệu. Đối với thương hiệu địa phương thuộc mảng du lịch thì đơn vị chủ trì dự án là Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch.

Theo chienluocmarketing