Tầm nhìn
Nhìn tổng thể để biết công việc bạn quản lý đang có hiện trạng thế nào, sắp tới nó sẽ ra sao, công việc kinh doanh này có thành công không, nếu có thì có khả năng phát triển rộng không,… Bạn phải là người đề ra những chiến lược lâu dài cho công ty, biết đặt những mục tiêu của cá nhân và tập thể vào một bối cảnh chung của công ty
Biết cách sử dụng tham vọng một cách thông minh. Cần phải biết bạn muốn đi đâu trong sự nghiệp, biết chấp nhận cơ hội và thách thức nhưng cũng biết lúc nào nên dừng lại.
Sự tự tin
Hiểu chính mình tức là biết điểm mạnh để phát huy và điểm yếu để khắc phục. Đừng bao giờ ngần ngại đặt ra câu hỏi, có nhiều cái sếp không thạo bằng nhân viên, đó cũng là lẽ thường. Bạn có thể không biết hết mọi lĩnh vực nhưng hãy chắc chắn luôn có những quân sư tài ba bên mình
Quyết đoán bởi trong mọi tình huống, chính bạn phải là người quyết định.
Kiềm chế căng thẳng nếu không muốn nhân viên nghi ngờ khả năng giải quyết tình huống và sự điềm đạm của bạn.
Chấp nhận lời phê bình là một cách để thể hiện sự tự tin. Khi nhận một lời chê, hãy nhìn thấy ở đó những ý kiến có tính xây dựng và nên cảm ơn những nhân viên đã dám góp ý với sếp. Hãy thể hiện tính chuyên nghiệp và sự trưởng thành của mình.
Kỹ năng giao tiếp
Lắng nghe ý kiến của mọi người. Tìm hiểu những khó khăn mà nhân viên của bạn phải trải qua trong công việc. Lắng nghe để hiểu những vấn đề giữa cuộc sống và công việc để khuyến khích nhân viên làm việc hăng say hơn
Linh hoạt: Một nhà lãnh đạo giỏi không bao giờ bắt mọi việc phải đi theo đúng ý mình. Luông sẵn lòng đón nhận những ý kiến trái ngược, những ý tưởng và sáng kiến mới, sẵn sàng thay đổi nếu thấy điều đó có lợi cho công ty.
Luôn khuyến khích nhân viên bằng sự đồng cảm và kiên nhẫn. Luôn đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng, nhã nhặn và quan tâm đến từng người. Nên nhớ rằng bạn giao tiếp với mọi người như thế nào thì bạn sẽ nhận được sự kính trọng như thế.
Kỹ năng thúc đẩy công việc
Khuyến khích nhân viên bằng cách chú ý vào những điểm mạnh của họ, tạo điều kiện để họ phát triển tài năng và đưa ra sáng kiến.
Chúc mừng thành công khi nhân viên của bạn hoàn thành xuất sắc công việc hay có những đóng góp đáng kể cho công ty. Khi mọi việc không được thuận lợi đừng chỉ trích nhân viên trước tập thể mà nên góp ý kiến nhẹ nhàng và có tính xây dựng cùng nhau tìm ra giải pháp.
Chỗ dựa cho nhân viên: là sếp không có nghĩa là mọi người sẽ phải tự động theo bạn. Cần cho họ thấy bạn luôn đứng đằng sau họ, hiểu và sẵn sàng đấu tranh cho quyền lợi của họ. Có thể bạn sẽ không thành công nhưng điều quan trọng họ hiểu bạn là người ủng hộ họ.
Sẵn sàng bắt tay vào cùng làm việc với nhân viên. Bạn sẽ thực sự hiểu trách nhiệm, khó khăn và thách thức mà nhân viên của mình phải trải qua.
Có trách nhiệm
Chịu trách nhiệm trước những sai sót để giải quyết vấn đề trước mắt dù cho đó là lỗi của ai. Khi đã giải quyết xong mới đề cập đến nguyên nhân ai gây ra sai phạm này để rút kinh nghiệm.
Giải quyết vấn đề: là người lãnh đạo đôi khi bạn phải đưa ra những quyết định khó khăn, giải quyết mâu thuẫn và “dọn dẹp” sai lầm của người khác.
Tính chính trực
Làm đúng việc: khi bạn phải đưa ra một quyết đinh đi ngược lại lợi ích của mình hãy đưa ra công khai trước mọi người.
Trung thực và giữ lời hứa. Dũng cảm nhận lỗi nếu chẳng may phạm phải. Cho nhân viên thấy sự công bằng và bản lĩnh của bạn.
Tránh chuyện gẫu là một cách để những nhân viên khác tôn trọng bạn và họ cũng sẽ không có cơ hội để bàn tán về bạn.
Cố gắng hết mình qua công việc, bạn sẽ dành được sự ngưỡng mộ và kính trọng của các nhân viên.
Theo Dantri