Vận hành gần 3.000 nhân sự hoạt động với khát vọng phụng sự Đất nước, ThS. Đinh Thị Thúy – Tổng giám đốc MISA cho biết, MISA chọn nhân tố “con người” làm trung tâm, “công nghệ” và “quy trình” là 2 cánh tay để nâng tầm năng lực của cả bộ máy. Yếu tố gắn kết MISA là văn hóa doanh nghiệp, được người lãnh đạo Công ty đúc kết, hoàn thiện trong suốt hành trình gây dựng và phát triển…
Dưới đây là những chia sẻ của bà Đinh Thị Thúy với phóng viên tạp chí Kinh tế và dự báo vào thời điểm năm 2021, nhân hội thảo “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh mới”
Khát vọng phụng sự của MISA
Tổng giám đốc MISA cho biết, bà đã có 24 năm (*tính đến 2021) gắn bó tại doanh nghiệp và luôn tự hào được góp sức cho sứ mệnh phụng sự xã hội mà Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long xây nên tại MISA. Từ bước đầu sơ khởi thành lập năm 1994 với 3 nhân sự chủ chốt cho đến nay, khát vọng phụng sự đó không thay đổi. Khát vọng được MISA cụ thể hóa bằng mục tiêu phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin để thay đổi ngành kinh tế và giúp khách hàng thực hiện công việc theo phương thức mới, năng suất và hiệu quả hơn, nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và các quốc gia trên thế giới.
Là công ty công nghệ, MISA từ lâu đã đưa công nghệ số vào sản phẩm, nhằm tạo môi trường làm việc năng động cho các đối tác, khách hàng của Công ty. MISA thúc đẩy và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của mình lan tỏa văn hóa bằng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Nền tảng này phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp, với đầy đủ các nghiệp vụ quản trị như: quản trị nhân sự, quản lý điều hành, tài chính kế toán, marketing bán hàng…
MISA tạo nên sự khác biệt trong hành trình phát triển của mình ở chỗ, Công ty vừa làm, vừa tích lũy tri thức, kinh nghiệm để đưa vào sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hiện đại hóa các quy trình quản trị tài chính, quản trị nhân sự.
Năm 2018, MISA là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng Doanh nghiệp công nghệ thông tin xuất sắc nhất châu Á, ghi nhận những nỗ lực của MISA trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào các quy trình cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. “Chúng tôi luôn nỗ lực để các khách hàng, các đối tác được trải nghiệm những sản phẩm tuyệt vời, giúp họ xử lý công việc thông minh hơn, hiệu quả hơn, có ích hơn”, bà Thúy chia sẻ. MISA tạo nên sự khác biệt trong hành trình phát triển của mình ở chỗ, Công ty vừa làm, vừa tích lũy tri thức, kinh nghiệm để đưa vào sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hiện đại hóa các quy trình quản trị tài chính, quản trị nhân sự. Trong sứ mệnh phụng sự của mình, MISA đã hợp tác, hỗ trợ 600 cơ sở đào tạo, trong đó có nhiều trường đại học để chia sẻ tri thức, phương pháp và phần mềm, giúp sinh viên được học hỏi, thêm tự tin và thêm cơ hội chọn lựa việc làm.
Với người lãnh đạo, văn hóa MISA được đúc kết trong 6 chữ: “Trí, Dũng, Nhân, Công, Tâm, Chính”. Lãnh đạo phải hội tụ 4 năng lực, đó là: “Làm chủ ý chí”; “Làm chủ nhân tâm”; “Làm chủ nhân lực” và “Làm chủ sự biến đổi”.
Văn hóa giúp MISA có sức mạnh “nghìn người như một”
Với quy mô nhân sự gần 3.000 con người, bà Thúy cho biết, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố giúp MISA gắn kết nguồn lực trong tổ chức, quy tụ tất cả chung một chí hướng, chung một khát vọng. Các giá trị văn hóa được kết tinh theo thời gian, xoay quanh tâm niệm làm thế nào để thực thi thành công chiến lược phụng sự xã hội mà người sáng lập Công ty đã chọn. “Bất kỳ ai trong tổ chức của MISA cũng mang tinh thần phụng sự và nuôi dưỡng lòng tự hào về Công ty, thúc đẩy sự nỗ lực làm cách nào để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang lại sự hữu ích cho khách hàng, cho mọi người”, bà Thúy chia sẻ.
Để thống nhất cách tư duy, hành động của tổ chức, mỗi năm, MISA chọn cho mình một khẩu hiệu và truyền thông để từng nhân sự thấu hiểu. “Việc chọn khẩu hiệu mỗi năm là trách nhiệm của người lãnh đạo. Chúng tôi đã làm như thế từ nhiều năm nay và thấy rằng, giải pháp này tạo nên sự xuyên suốt trong cách nghĩ, cách hành động tại doanh nghiệp mình”, Tổng giám đốc MISA nói.
Bộ Quy tắc ứng xử làm kim chỉ nam cho văn hóa MISA
Nếu như giai đoạn 2017-2019, các khẩu hiệu của MISA thúc đẩy nhân sự nhanh hơn, thông minh hơn, thần tốc và đột phá, thì năm 2020, MISA chọn “Kết nối, thấu hiểu và chia sẻ” làm phương châm hành động cho đội ngũ của mình. Năm 2021, “Chủ động, học hỏi, sáng tạo” được chọn làm khẩu hiệu cho người MISA. Sức mạnh của MISA được tạo nên bởi sự gắn kết của hàng nghìn con người, nhưng nhân tố cốt lõi xây dựng và gìn giữ văn hóa Công ty là đội ngũ lãnh đạo. Theo Tổng giám đốc Đinh Thị Thúy, văn hóa chưa có thang đo để đánh giá mạnh, tốt hay xuất sắc, nhưng đó là nét đẹp của MISA mà từng cấp lãnh đạo phải thấm nhuần và có trách nhiệm đào tạo, trao truyền cho đội ngũ cán bộ, quản lý của mình.
Với người lãnh đạo, văn hóa MISA được đúc kết trong 6 chữ: “Trí, Dũng, Nhân, Công, Tâm, Chính”. Cùng với đó, lãnh đạo phải hội tụ 4 năng lực, đó là làm chủ ý chí, làm chủ nhân tâm, làm chủ nhân lực và làm chủ sự biến đổi. Chính tinh thần làm chủ đã giúp MISA vững vàng ứng phó với đại dịch Covid-19. Đại dịch buộc MISA phải chuyển hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ sang Online nhưng hiệu quả Công ty vẫn được giữ vững và MISA tiếp tục làm được những việc tốt cho xã hội.
Như chia sẻ của Tổng giám đốc Đinh Thị Thúy, MISA đã xây nên 10 quy tắc ứng xử bên ngoài và 8 quy tắc ứng xử nội bộ. Bộ quy tắc chung giúp người MISA rèn luyện thói quen, văn hóa tốt, xây dựng môi trường làm việc học hỏi, chủ động, sáng tạo, chân thành và hành động có trách nhiệm theo một khối thống nhất. Chủ tịch HĐQT MISA Lữ Thành Long quan niệm: “Bộ quy tắc ứng xử MISA là kim chỉ nam cho người MISA có hành động đẹp, lời nói hay; là phương tiện lan tỏa giá trị cốt lõi “TIN CẬY – TIỆN ÍCH – TẬN TÌNH” và là nền tảng tạo dựng văn hóa MISA trường tồn”.
Chính tinh thần phụng sự mãnh liệt đã đưa MISA đến thành công và tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới
Chính tinh thần phụng sự mãnh liệt đã đưa MISA đến thành công và tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. “Đức tin, sự khôn ngoan và hành động không ngừng” là bí quyết đi đến thành công của một doanh nghiệp. Bà Thúy chia sẻ và thúc đẩy các doanh nghiệp hãy tin vào chính mình, tin vào đội ngũ, vào Đất nước mình, hành động khôn ngoan và không ngừng để biến mọi thách thức thành cơ hội.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn bắt đầu từ tấm gương văn hóa, đạo đức của người đứng đầu.
“Xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn bắt đầu từ tấm gương văn hóa, đạo đức của người đứng đầu. Chưa có thống kê mức độ ảnh hưởng của người đứng đầu đến văn hóa doanh nghiệp, nhưng tôi tin nếu đo đếm được chắc chắn trên 70%. Người lãnh đạo cần nhất là có Đức. Đức là “thửa ruộng” để gieo trồng hạt giống tài năng và bản lĩnh trên thương trường. Có Tài và Bản lĩnh là yếu tố không thể thiếu. Một lãnh đạo có tài thì cả tổ chức được hưởng” – Tổng giám đốc MISA khẳng định.
Xem bài viết gốc tại đây
———————
Bài viết này nằm trong dự án MISA Inspirers – series nội dung chia sẻ bài học kinh nghiệm 30 năm khởi nghiệp & quản trị doanh nghiệp của MISA, giúp truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nghiệp SMEs và Startups.