Để làm đẹp lòng khách hàng, các đại gia siêu thị đang âm thầm thay đổi không gian mua sắm, luân chuyển vị trí các ngành hàng hợp lý hơn, tiến gần đến mô hình trung tâm mua sắm.
Quầy trái cây tại các siêu thị có thiết kế na ná nhau. Ảnh: Thi Hà.
Siêu thị Lotte Mart ở quận 7 đang trong giai đoạn ngổn ngang thi công và sắp xếp lại. Các khu trưng bày thực phẩm, đồ khô, quần áo đang được thay đổi diện mạo mới. Quầy thực phẩm mở rộng và thiết kế bắt mắt hơn, mỗi loại đồ ăn được quy hoạch thành khu riêng, thuận lợi cho mua sắm chứ không lộn xộn như thời kỳ đầu.
Trước đó, các gian hàng trái cây và rau củ tại Lotte được tiến hành trước và nay đã đa dạng về chủng loại hơn. Trái cây thay vì được xếp trong những kệ gỗ thì nay được đặt ở những chiếc sọt tre lớn, trưng bày bắt mắt tại các quầy được thiết kế theo phong cách chợ quê có mái lợp bằng cỏ tranh.
Lotte Mart quận 7 đang cấu trúc lại gian hàng. Ảnh: Thi Hà.
Trong khi đó, toàn bộ gian hàng quần áo trước đây được đặt ở tầng 2, nay siêu thị đã chuyển đến gần cửa ra vào tầng một, song song đó là nhóm hàng thực phẩm. Trên lầu 2, các nhóm hàng quần áo đã nhường chỗ cho các sản phẩm gia dụng, trung tâm điện máy, văn hóa phẩm và mỹ phẩm. Đại diện siêu thị cho biết trung tuần tháng 8 sẽ ra mắt với diện mạo mới.
Không chỉ Lotte thay đổi diện mạo mà ngay cả Co.opmart, Big C mới đây cũng đã thay đổi cách sắp xếp vị trí gian hàng tại một số địa điểm.
Tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, thay vì trước đây để thực phẩm, đồ khô, hóa mỹ phẩm và quần áo ở tầng một, nay đơn vị này đã dời toàn bộ sản phẩm hóa mỹ phẩm và quần áo lên tầng 2. Toàn bộ khu này cũng được bài trí gọn và thoáng hơn so với trước. Nếu trước đây họ chỉ tập trung vào quần áo trẻ em thì nay nhiều sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ của nhiều nhà sản xuất có tiếng trong nước được trưng bày gọn gàng và bắt mắt hơn. Đồng thời, giá cả các mặt hàng cũng bình dân so với trước.
Chị Hà là khách hàng quen của Co.opmart Xa lộ Hà Nội ở quận 9 tỏ ra rất hào hứng từ khi nơi đây sắp xếp lại các gian hàng. Trước đây, mỗi lần mua thực phẩm tươi như thịt, cá, chị phải vất vả sắp hàng chờ vì khách đến buổi sáng chủ yếu là mua thực phẩm, nhưng gian hàng này lại bố trí tận trong cùng, diện tích nhỏ hẹp, trong khi những gian hàng rộng rãi khác lại vắng người mua. Mấy tháng trở lại đây, quầy hàng thực phẩm đã được chuyển ra hẳn khu bên ngoài, thoáng đãng và bắt mắt hơn. Thay vì đi chợ mua thực phẩm, dạo này chị Hà đã quay trở lại với siêu thị.
Big C cũng vậy, tại địa điểm Trường Trinh, thay vì để gian hàng quần áo xen lẫn với nhóm đồ thực phẩm, nay đơn vị này đã dành riêng tầng 2 cho phân khúc này và một số mặt hàng khác. Nhóm hàng thời trang trước đây chỉ vài trăm nhãn hàng, nay đã lên tới hàng nghìn.
Mặc dù có chút lệch nhau về cách bố trí gian hàng, tuy nhiên, 3 ông lớn siêu thị này đều có điểm chung là tập trung phát triển thực phẩm thiết yếu. Các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là đồ ăn chế biến sẵn đều được bố trí ở những vị trí đắc địa nhất của siêu thị. Đồng thời, không gian bài trí cũng na ná nhau cả về màu sắc lẫn thiết kế. Dễ nhận thấy nhất là hầu hết các gian hàng trái cây đều được thiết kế theo phong cách dân dã.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Lotte Mart cho hay, sau quá trình nghiên cứu thị hiếu khách hàng, đơn vị này nhận thấy nhóm hàng tiêu dùng nhanh được người dùng hưởng ứng nhiều nhất. Do vậy, để tạo thuận tiện cũng như cho khách hàng một không khí mua sắm mới, đơn vị đã quyết định thay đổi diện mạo để phù hợp với thị trường.
Ngoài ra, ông cũng cho biết, thay vì trước đây cho tiểu thương thuê một số vị trí trên tầng 2 để kinh doanh, nay Lotte dành một nửa diện tích của tầng đầu tiên cho họ kinh doanh. Mục đích là giúp người buôn bán có được vị trí tốt để kinh doanh sôi động hơn, đồng thời tạo sự mới mẻ cho siêu thị. “Đây cũng là một hình thức làm mới mình của siêu thị, cũng là cách để siêu thị chuyển mình gần với trung tâm mua sắm hơn”, vị này cho biết.
Còn đại diện Big C, Co.opmart cho rằng, thị trường ngày càng cạnh tranh, thị hiếu của người tiêu dùng liên tục thay đổi vì thế họ buộc phải làm mới mình cho phù hợp với thị trường. Theo đại diện Saigon Co.op, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng là mô hình thử nghiệm đầu tiên trong việc đổi mới cách bài trí cũng như không gian mua sắm. Thời gian tới, nếu khách hàng cảm thấy hứng thú với không gian mới này, siêu thị sẽ tiếp tục đổi mới các hệ thống còn lại.
Đánh giá về sự thay đổi diện mạo của các siêu thị, chuyên gia tư vấn thương hiệu Phạm Việt Anh cho hay, theo quy luật thị trường, sau một thời gian kinh doanh, bất cứ mô hình bán lẻ nào cũng cần đổi mới. Bởi lẽ, đối với siêu thị, trung tâm mua sắm, không gian rất quan trọng. Việc đổi mới sẽ tạo cho khách hàng không cảm thấy nhàm chán và sẽ hấp dẫn họ mua sắm nhiều hơn.
“Theo tôi, việc các siêu thị thay đổi cách bài trí theo phong cách hiện đại nhưng có pha chút dân dã là một chiến lược đúng đắn. Bởi lẽ, đối tượng khách hàng mà các siêu thị này đang hướng tới không chỉ là những bà nội trợ mà còn là những khách hàng trẻ trung, hiện đại. Do đó, việc chuyển mình này sẽ tạo ra sự khác biệt và mới mẻ cho các hệ thống bán lẻ ở Việt Nam”, ông Anh nói thêm.
Mặt khác, theo ông Việt Anh, việc các siêu thị cùng lúc thay đổi diện mạo có thể còn vì nhiều yếu tố khác. Thứ nhất, có thể nội tại bên trong phát triển chưa như mong đợi. Thứ 2 là yếu tố bên ngoài, cụ thể là áp lực cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt. Bởi lẽ, nếu không làm mới bản thân, họ có thể bị tụt hậu và chịu thiệt thòi.
Theo VnExpress