Sức nóng từ kết quả kinh doanh quý 2 liệu có kéo dài?

Mức tăng của VNIndex từ đầu tuần đến nay tương đối khá (+2,8%), khối lượng khớp lệnh cải thiện dần dần và phiên hôm qua có thêm sự lan tỏa đến một số mã đầu cơ, chưa kể đến lực mua của khối ngoại cũng tăng mạnh so với những phiên đầu tuần.
Theo cảm nhận của giới chuyên gia, những thông tin về kết quả kinh doanh (KQKD) sẽ tiếp tục ủng hộ thị trường, tuy nhiên, sau khi thông tin chính thức dần lộ diện, nhà đầu tư sẽ có những động thái trái chiều. Đà tăng của chỉ số do đó sẽ bị thử thách khi dòng tiền vẫn chưa thực sự mạnh và tin tức hỗ trợ mang tính tạo bước ngoặc cho thị trường vẫn chưa xuất hiện.

Tổng cục thuế đã có văn bản chính thức về việc giải quyết khiếu nại lần thứ hai của BMP 
BMP: Tia hy vọng thành hiện thực
Đầu tuần này, Tổng cục thuế đã có văn bản chính thức về việc giải quyết khiếu nại lần thứ hai của CTCP Nhựa Bình Minh (HSX – BMP) và đây cũng là một tin vui đối với cổ đông BMP. Theo quyết định của Tổng Cục Thuế, BMP vẫn phải nộp đầy đủ số tiền thuế bị truy thu theo quy định nhưng không bị phạt nộp chậm và phạt vi phạm hành chính (42,1 tỷ đồng). Đối với khoản tiền truy thu thuế (75 tỷ đồng) mà Công ty đã nộp trong năm 2013, có hai phương án giải quyết: (1) điều chỉnh giảm lợi nhuận giai đoạn 2009-2010 và số dư lợi nhuận giữ lại; theo cách này, LNST và EPS năm 2014 sẽ không bị ảnh hưởng; (2) hạch toán vào KQKD 2014. Trong trường hợp khả quan nhất (PA1), chuyên viên ngành Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước tính LNST năm nay của BMP đạt 393 tỷ đồng (+5,9% so với năm 2013), EPS tương ứng là 8.638 đồng/cp.
TCL: Triển vọng sáng hơn trong năm 2014
Hoạt động của CTCP Đại lý giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (HSX – TCL) là một trong ba mũi nhọn của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Theo nhận định của Rồng Việt, triển vọng kinh doanh của công ty trong năm 2014 có một số điểm nổi bật sau:
Thứ nhất, nhờ mở rộng cảng Tân Cảng – Nhơn Trạch nên sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2014 dự kiến tăng 37,1% so với năm trước (~44.300 TEUs). Thực tế, trong 6 tháng, mức tăng trưởng sản lượng đã lên đến 56,5%. Sau quy định về hạn chế tải trọng đường bộ, hướng vận chuyển bằng đường thủy từ Cát Lái đến các khu công nghiệp khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai thông qua Tân Cảng – Nhơn Trạch giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa so với vận chuyển bằng đường bộ. Cụ thể, việc vận chuyển hàng hóa từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Cảng Cát Lái (TP.HCM) bằng sà lan có thể giúp tiết kiệm được ~200.000 đồng/TEU so với vận chuyển bằng xe tải.
Thứ hai, sản lương thông qua cảng Tân Cảng 128 Hải Phòng được kỳ vọng khả quan do sự tăng trưởng tốt về hàng hóa ở khu vực Hải Phòng. Doanh nghiệp cho biết, hiện tại, cảng này đã hoạt động 100% công suất.
Thứ ba, sản lượng thông qua cảng Tân Cảng – Cát Lái, khu vực hoạt động chính của công ty, cũng đang có nhiều cải thiện nhờ sự hồi phục của hoạt động xuất nhập khẩu nói chung. Năm 2014, cảng đặt kế hoạch sản lượng là 3,4 triệu TEUs.
Được biết, trong năm nay, công ty tập trung đầu tư vào nâng công suất và mở rộng kho bãi tại Tân Cảng – Nhơn Trạch với tổng chi phí khoảng 240 tỷ đồng. Theo Rồng Việt, triển vọng kinh doanh 2014 của TCL khả quan và tốt hơn năm 2013. Hiện tại, P/E của doanh nghiệp hiện ở mức thấp (~6x), và đây cũng là một doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức đều đặn với tỷ suất cổ tức khoảng 7,8%, cao hơn lãi suất tiền gửi hiện nay. Tuy nhiên, thanh khoản của TCL thuộc loại thấp với khối lượng giao dịch bình quân 30 ngày chỉ đạt 2.100 đv/phiên, do đó, hiện, TCL phù hợp với nhà đầu tư giá trị hơn là cổ phiếu dành cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Theo dddn