Những lỗi nhỏ nhặt trong phỏng vấn kéo bạn đến thất bại

Phỏng vấn xin việc vốn đã là một việc căng thẳng, nào là phải tìm hiểu cách ghi hồ sơ sao cho bắt mắt, cách trả lời phỏng vấn, rồi thì chuẩn bị trang phục thật chuyên nghiệp…Nhiêu đó đã đủ làm bạn đau đầu rồi, nhưng nếu tất cả đã chu đáo nhưng bạn lại thất bại bởi những lý do về cách ứng xử, chẳng phải là rất đáng tiếc sao.

Ảnh minh họa

Đáng buồn thay, đây là chuyện xảy ra như cơm bữa. Sau đây là một vài sai lầm thường thấy của các ứng viên khi đến dự phỏng vấn:

1. Thiếu tế nhị:

Có thể bạn là người rất được việc, nhưng lấy gì để nhà tuyển dụng biết điều đó trước khi bạn vào làm việc cho công ty họ. Lẽ dĩ nhiên, tất cả những gì họ có thể dùng để đánh giá bạn chỉ là những gì bạn ghi trong CV và cách hành xử của bạn tại buổi phỏng vấn. Do đó một giây phút ăn nói thiếu suy nghĩ sẽ khiến cánh cửa nghề nghiệp đó sập trước mắt bạn:
Tôi phỏng vấn một cô gái và hỏi lý do vì sao cô ta lại bỏ việc ở công ty cũ, cô tả trả lời với tôi rằng “Vì quản lý của tôi là đồ tồi! Tất cả những tay quản lý đều là đồ tồi!” – Ông Vinh, giám đốc công ty timviecnhanh.com chia sẻ.
Có thể bạn đang nghĩ rằng ứng viên trong ví dụ kia thật ngốc nghếch. Nhưng trong một phút bốc đồng, ai trong chúng ta đều có thể phản ứng như thế. Hãy cẩn thận, vì nhiều chuyên gia nhân sự có biệt tài khích tướng để ứng viên mất tự chủ trong buổi phỏng vấn.

2. Tập trung vào lợi ích của bạn quá nhiều mà bỏ qua nhà tuyển dụng:
Tất nhiên bạn đến dự phỏng vấn xin việc không vì quyền lợi của bạn thì vì ai? Nhưng điều đó phải được cân bằng với lợi ích của công ty. Không ai thích thuê về một kẻ chỉ chăm chăm nghĩ đến lợi ích của bản thân. Dù cho bạn có đang quan tấm đến vấn đề lương bổng, phúc lợi, nghỉ phép của công ty thế nào chăng nữa, cũng đừng để cho nhà tuyển dụng thấy đó là ưu tiên hàng đầu của bạn. Trước hết bạn phải chứng minh được bản thân có thể đem đến gì cho công ty, nếu công ty bạn đang ứng tuyển là một doanh nghiệp tốt, lãnh đạo giỏi, thì tất nhiên khi biết bạn là tài sản có giá trị, họ sẽ không phớt lờ quyền lợi của bạn đâu, đôi khi những gì họ định cho bạn còn lớn hơn bạn mong chờ rất nhiều. “Im lặng là vàng”, trong bất cứ cuộc thương lượng nào, kẻ để lộ ý đồ của mình quá sớm luôn là kẻ thua cuộc.

3. Không trung thực:

Nhiều người quan niệm “trung thực là ngu!”. Trong chừng mực nào đó, sự trung thực cũng có thể dẫn ta đến nhiều rắc rối. Do đó bạn cần có một chút khôn khéo. Nói thế không có nghĩa là bạn cứ mặc sức nói nhăng nói cuội bất cứ điêu gì. Những người phỏng vấn bạn thông thường đã sành sỏi hơn bạn rất nhiều, nên việc qua mặt họ không hề dễ. Công ty càng danh tiếng, người phỏng vấn cần chuyên nghiệp, họ sẽ đẩy bạn vào thế bị động hết lần này đến lần khác, do đó đừng dại dột tính đến chuyện qua mặt họ. Hãy trung thực trả lời những gì được hỏi và thêm vào đó là sự khôn khéo để tránh những sai lầm đáng tiếc. Một số người đánh đồng sự khôn khéo với không trung thực, đó là lý do vì sao họ hay gặp rắc rối. Một sự thực nhưng biểu hiện nhiều cách khác nhau sẽ cho ra những kết quả khác nhau! Trong kinh doanh người ta gọi đây là kĩ năng bán hàng.
Trên kia là những thiếu sót đáng tiếc mà một ứng viên hay mắc phải ngay khi đứng trước ngưỡng cửa cơ hội. Nên nhớ rằng ranh giới giữa thành công và thất bại chỉ cách nhau một khoảng cách ngắn, đừng để những chuyện nhỏ nhặt ngáng đường bạn.