ASEAN đang ngày càng tiến gần đến mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế (AEC) – một khối hợp tác kinh tế khu vực của các quốc gia thành viên ASEAN vào cuối năm 2015. Trong những năm qua, ASEAN luôn là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng tăng trưởng xuất khẩu cuả Việt Nam sang khu vực này có xu hướng chậm lại. Nguyên nhân chính vẫn là doanh nghiệp (DN) Việt vẫn còn mù mờ về thông tin thị trường.
Doanh nghiệp (DN) Việt vẫn còn mù mờ về thông tin thị trường.
Chia sẻ tại diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam – ASEAN 2014, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN có xu hướng chậm lại do DN chưa khai thác được hết lợi thế của các hiệp định thương mại. Bản chất của câu chuyện này là hiểu biết và nhận thức của DN về thị trường còn rất mơ hồ.
Khi không hiểu được thị trường, DN sẽ không hiểu được tác động của tiến trình hội nhập đến từng ngành hàng, mặt hàng và khó có thể khai thác triệt để các cơ hội do hiệp định thương mại mang lại. Trong khi đó, giải được bài toán thị trường xuất khẩu là chìa khóa góp phần giải quyết khó khăn cho DN. Đồng quan điểm này, bà Phạm Thị Hồng Thanh – Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Thái Bình Dương cũng cho rằng: Hầu hết các DN Việt Nam kinh doanh xuất nhập khẩu đều thiếu thông tin và chưa có phương pháp, chiến lược để thu thập và xử lý các thông tin về thị trường.
Đơn cử như việc tham gia các hiệp định thương mại, DN các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam sẽ được ưu đãi về thuế suất đến mức 0%. Nhưng DN cần biết ngoài vấn đề thuế, thị trường còn nhiều rào cản khác như quy tắc xuất xứ hay các biện pháp phòng vệ thương mại. “Có thể hình dung tham gia AEC như mở một cánh cửa nhưng cửa này có nhiều bậc. Quy tắc xuất xứ yêu cầu ít nhất 40% hàm lượng sản phẩm làm ra phải xuất xứ từ khu vực ASEAN thì mới được hưởng thuế suất 0%. Nếu nhập quá nhiều nguyên liệu từ ngoài khu vực thì thuế suất 0% cũng trở nên vô nghĩa. Khi ấy, giá cả hàng hóa của Việt Nam trên thị trường các nước ASEAN sẽ cao, mất khả năng cạnh tranh” – bà Thanh khuyến cáo.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) gợi ý: Với các thị trường như Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Singapore và Indonesia, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… Ngoài ra, Myanmar sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng với hàng tiêu dùng, gia dụng, điện và điện tử, vật liệu xây dựng… của Việt Nam .
Trong ngắn hạn, khu vực Đông Bắc Thái Lan, giáp Lào với thị trường trên 20 triệu dân là một thị trường mới, DN Việt Nam nên thúc đẩy xuất khẩu. Hàng Việt Nam như thực phẩm, đồ xây dựng, chè, cà phê… được đánh giá phù hợp về chất lượng và giá cả trong khi ngành sản xuất của Thái Lan trong thời gian qua chịu ảnh hưởng do bất ổn chính trị
Theo Công an nhân dân