Bài học kinh doanh từ huyền thoại rock ‘n’ roll

Gần như mọi doanh nghiệp khởi sự thành công đều có chung 3 đặc điểm với các ngôi sao nhạc rock huyền thoại. Họ tạo ra sự khác biệt lớn, phát triển dựa trên sự hợp tác và không bao giờ ngừng thích ứng và học hỏi.

(Ảnh minh họa)
Phát triển doanh nghiệp của bạn từ lúc còn là một ý tưởng cho tới lúc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên cũng không có gì khác biệt so với với việc đưa một ban nhạc rock từ chỗ nhận hợp đồng biểu diễn trong quán bar ra những sô diễn bán vé tại Madison Square Garden. Thực tế, là một doanh nhân khởi sự, bạn có thể nghiên cứu lịch sử ngành âm nhạc và áp dụng một số bài học từ các huyền thoại rock ‘n’ roll.
Tạo ra sự khác biệt đáng kể. Hồi đầu những năm 70 của thế kỷ trước, Wicked Lester chỉ là một ban nhạc rock đang gặp khó khăn tại New York, suýt tan rã vì không đạt được thành công. Sau đó, họ đã thay đổi diện mạo, cá tính trên sân khấu và tên gọi. Trong vòng hai năm sau khi đổi tên ban nhạc thành Kiss, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của họ đã lên các hàng tít lớn trên các báo. Điều này không chỉ do họ đã trở thành những nhạc công giỏi hơn. Họ đã là những tài năng âm nhạc từ trước khi tạo ra sự thay đổi. Kiss đã nhận ra rằng họ cần phải nổi bật thì mới được chú ý. Với cách hóa trang giống như các nhân vật trong truyện tranh và màn pháo hoa đầy chất hoang dã, từ chỗ không có tên tuổi, họ đã nhanh chóng được cả thế giới biết đến vì họ hoàn toàn khác biệt.
Hầu hết các công ty khởi sự ngại mạo hiểm để trở nên độc đáo. Rốt cuộc, nếu bạn cũng khác biệt như ban nhạc Kiss, thì bạn có thu hút được nhiều nhà đầu tư tiềm năng và khách hàng không? Câu trả lời là có! Để thể hiện sự khác biệt độc đáo của công ty bạn trước toàn thế giới, bạn cần chấp nhận rằng không phải ai cũng thích bạn. Hãy thừa nhận thực tế đó. Nụ hôn của thần chết trong giới các doanh nghiệp khởi sự không phải là sự từ chối, đó là sự thiếu khác biệt. Sự thiếu khác biệt đồng nghĩa với việc bạn vô hình, vì bạn cũng giống như mọi người khác.
Tạo ra những bản hòa âm hoàn hảo. Một chàng trai trẻ tên là David Crosby đã trở quyến rũ nhờ sự phối hợp sau một lần được mẹ cậu đưa tới công viên xem buổi biểu diễn hòa nhạc ngoài trời. Ngồi trên chiếc ghế của mình, David xem hàng tá nhạc cụ phối hợp với nhau để tạo ra những âm thanh tuyệt vời. Sau này, khi là thành viên của ban nhạc The Byrds, Crosby đã hòa âm những bài hit nổi tiếng như “Turn! Turn! Turn!” và “Mr. Tambourine Man”. Sau đó, anh đã lập nên một trong những nhóm hòa âm xuất sắc nhất trong lịch sử nhạc rock, nhóm gồm các thành viên Crosby, Stills, Nash, và Young. David Crosby đã ít được chú ý khi là một nghệ sĩ solo, nhưng khi làm việc với các tên tuổi như Phil Collins, Jackson Browne, James Taylor, Elton John và David Gilmour. David Crosby khiến mọi bài hát anh hát trở nên hay hơn.
Sự phối hợp với giới doanh nhân cũng quan trọng như sự hòa âm trong nhạc rock ‘n’ roll. Đó chính là chất liệu còn thiếu để biến những điều tầm thường thành phi thường. Một số quan hệ đối tác là hai phần quyền lực cân đối, như Steve Wozniak và Steve Jobs ở công ty Apple. Ở những công ty khác thì quan hệ hợp tác phức tạp hơn một chút như Twitter với 4 người đồng sáng lập Evan Williams, Biz Stone, Noah Glass và Jack Dorsey. Một số sự hợp tác liên quan tới tài chính, với các nhà đầu tư cung cấp tiền vốn ban đầu để giúp phát triển ý tưởng. Dù sự hợp tác thuộc lĩnh vực tài chính hay sáng tạo thì sự hòa hợp sẽ đạt được khi những người khác nhau với những kỹ năng khác nhau cùng làm việc để tạo ra điều gì đó vượt xa khả năng của mỗi cá nhân.
Không bao giờ ngừng học hỏi. Khi bốn đứa trẻ độ tuổi trung học bắt đầu ứng tấu cùng nhau tại Ireland, họ đã nhanh chóng nhận ra rằng họ chưa đủ trình độ để chơi lại chính xác những bài hát nổi tiếng. Nhưng thay vì từ bỏ giấc mơ rock ‘n’ roll, họ đã tự viết ra những bài hát mà họ có thể tự chơi. Từ ngày đầu tiên, U2 đã học cách tự làm mọi việc theo cách của chính họ. Ngay cả khi họ đã trở nên nổi tiếng, việc học hỏi chưa bao giờ ngừng lại. Khi một album không bán tốt, ban nhạc sẽ phân tích những điều họ có thể làm tốt hơn. Khi âm nhạc của họ sa sút vào cuối những năm 90, Bono đã có câu tuyên bố nổi tiếng là: “tái ứng cử công việc trở thành ban nhạc xuất sắc nhất thế giới”. Kết quả là album All That You Can’t Leave Behind của họ đã được tạp chí âm nhạc uy tín Rolling Stone xếp vào hàng “kiệt tác”. Album đã đứng ở vị trí thứ nhất tại 22 quốc gia và dành được ba giải Grammy. Trong gần 40 năm làm việc cùng nhau, ban nhạc U2 đã trở thành một huyền thoại vì đã luôn học hỏi, phát triển, tinh chỉnh và làm hoàn hảo các tác phẩm của họ.
Về bên ngoài, các doanh nhân thường nỗ lực tạo dựng hình ảnh tự tin và thông minh. Nhưng từ sâu thẳm bên trong, tất cả chúng ra đều gặp khó khăn với sự bấp bênh xảy đến khi chúng ta không thể đưa ra tất cả các câu trả lời mà nhân viên, các nhà đầu tư và gia đình cần. Sức ép có thể vượt ngoài sức chịu đựng. Việc không thể có tất cả các câu trả lời và thừa nhận điều đó là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Bạn cần nỗ lực để được như U2, luôn học hỏi trên con đường phát triển sự nghiệp và tái ứng cử chính công việc của bạn.

Theo Entrepreneur