Ông nói: “Tôi từng nghĩ mình là thiên tài”. Ba tháng sau, khi ông gọi điện thông báo với mẹ rằng ông đã mất 35 triệu Đô-la vốn đầu tư, ông không còn cảm thấy mình là thiên tài như trước nữa.
“Tôi đã có rất nhiều lựa chọn, kể cả từ bỏ công ty,” ông nói. “Học được từ thất bại đó là một trong những trải nghiệm quý giá nhất của cuộc đời tôi.” Năm 1996, Blank thành lập công ty startup E.piphany. Công ty này sau đó kiếm đến 1 tỉ Đô-la cho mỗi nhà đầu tư.
Trong 10 năm trở lại đây, Blank nói, văn hoá khởi nghiệp đã trở nên rất “thân thiện” với sự thất bại. Những doanh nhân làm chủ hàng loạt doanh nghiệp ở Silicon Valley đi từ một doanh nghiệp thất bại này sang một doanh nghiệp thất bại khác, và doanh nhân tỉ phú như Richard Branson khoe khoang một cách công khai về các thất bại của mình như khi nói về thành công vậy. Dù vậy, “không ai muốn thất bại,” Blank nói. “Chúng tôi được lập trình để thành công.”
Nhưng sẽ ra sao nếu bạn thực sự có thể tận dụng sự thất bại để vươn tới thành công? Dưới đây là năm cách đặt nền móng cho thành công bằng các thất bại:
1. Gọi thất bại bằng một cái tên khác
Bạn đã bao giờ thấy một người được tuyển dụng cho một vị trí cao cấp mà chưa từng có kinh nghiệm? Đối với các chủ của hàng loạt các doanh nghiệp, “kinh nghiệm” chỉ đơn giản là một từ khác cho “thất bại,” Blank nói. Bằng cách coi một cố gắng đã thất bại là một cơ hội để mở rộng tri thức, bạn đang nhìn nhận nó theo một cách lạc quan hơn, tạo điều kiện để phát triển bản thân thành một doanh nhân từng trải.
2. Sử dụng thất bại như một bước đệm
Với mỗi thất bại, xác định xem bạn đã làm sai ở điểm nào và nhận thức rõ ràng để không lặp lại lỗi lầm đó. Điều này sẽ giúp bạn tiến thêm một bước gần hơn tới thành công. Đây là lời khuyên của Steve Siebold, một cố vấn cho các tập đoàn và doanh nhân trong việc củng cố tinh thần và tư duy phê phán.
“Tôi không biết một triệu phú nào nói rằng anh ta làm đúng ngay từ lần đầu tiên,” Siebold nói. “Nhìn chung thì một người càng giàu nghĩa là anh ta đã thất bại càng nhiều.”
3. Không thất bại một mình
Doanh nhân thường là những người đi tiên phong. Nhưng nếu phạm sai lầm một mình, bạn sẽ khó xác định được mình đã làm sai điều gì. Có một đối tác mà bạn tin tưởng và tôn trọng có thể biến một thất bại thành một cơ hội cho sự cộng tác. “Một đối tác tốt có thể giúp bạn xác định những gì không nên lặp lại,” theo Karl Baehr–điều hành viên của chương trình kinh doanh và doanh nhân Đại học Emerson.
4. Không che giấu thất bại
Hãy tự hào rằng bạn đã đủ dũng cảm để đón nhận rủi ro ngay từ đâu. Hãy thẳng thắng về những sai lầm của mình. Bạn hãy cởi mở để học được từ người khác.
“Thầy” của Baehr, Walter Hailey, chủ công ty bảo hiểm Lone Star Life Insurance mà sau này là Kmart, từng hằng ngày dậy từ 5 giờ sáng để đi dạo với một nhóm những người bạn thân và trò chuyện về các ý tưởng, thành công, và thất bại. “Khi họ trở về nhà, họ đã tìm ra các giải pháp,” Baehr nói. “Họ luôn có kế hoạch cho cả ngày.”
5. Định nghĩa lại xem bạn muốn gì
Hãy quay lại và suy xét xem tại sao bạn lại chọn đi vào kinh doanh. “Hãy tìm đến những sự động viên tinh thần. Chúng ta là những sinh vật giàu cảm xúc. Logic không tạo động lực cho chúng ta,” Siebold nói (ông đã thất bại với năm công ty liên tiếp trước khi thành lập công ty hiện tại của mình). Đối với Siebold, động lực đó là trở thành một triệu phú vào một ngày, một mục tiêu mà ông đạt được vào năm 31 tuổi.
“Phần lớn mọi người chỉ quyết định một cách nửa vời về mọi thứ. Bạn phải thật sự rõ ràng về những gì bạn muốn,” ông nói. “Câu hỏi ở đây là: Bạn tham vọng đến mức nào?”
Theo Entrepreneur