Xem cách cân bằng cuộc sống của những doanh nhân nổi tiếngicon photo

Làm việc liên tục để gặt hái thành công thường được ưu tiên hơn so với sức khỏe tinh thần và những trách nhiệm cá nhân khác trong cuộc sống. Cân bằng công việc và cuộc sống là điều cần thiết mà không hề dễ dàng. 
Hãy xem các CEO cùng các nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đã làm thế nào để luôn cảm thấy minh mẫn, vui vẻ và cân bằng.

CEO Linkedln, Jeff Weiner: “Luôn chừa chỗ trống trong lịch”
“Nếu nhìn vào thời gian biểu của tôi, bạn sẽ thấy một loạt các ô đánh dấu xám nhưng không ghi rõ là công việc gì. Đó chính là các khoảng đệm, hay khoảng thời gian tôi dùng để tránh xa các cuộc hẹn.
Nhìn chung, tôi dành 90 phút đến 2 tiếng trong ngày cho các khoảng đệm và chia chúng làm từng “khối” 30 đến 90 phút. Đó là cách tôi làm mấy năm nay khi lịch hẹn kín đặc và bản thân không có thời gian để nghĩ ngợ hay nhìn nhận lại những gì đang xảy ra.
Trên hết, tác dụng của các khoảng đệm không chỉ là giúp bạn xả hơi. Lịch hẹn chi chít từ lúc bước chân vào văn phòng cho đến lúc rời khỏi sẽ xoay bạn như chong chóng. Tôi đã thấy ảnh hưởng của nó mang lại cho mình và đồng nghiệp, thật khó mà chịu đựng được lâu dài.”
Người sáng lập Virgin Group, Richard Branson: “Ưu tiên thời gian dành cho gia đình hơn công việc”
“Khi đang choáng ngợp với một núi cuộc hẹn, hãy dành thời gian với gia đình, quan trọng là bạn phải đưa việc này vào danh sách cần làm. Hãy sẵn sàng khi ở nhà có việc gì gấp và phải bỏ mọi thứ lại để giải quyết thậm chí khi đang làm việc với đồng nghiệp.
Thay vì nghĩ đó là hai mặt đối kháng, tại sao không hòa hợp chúng lại? Như tôi hay nói, tôi không phân chia công việc và vui chơi. Vì đó đều là sống cả.”
Đồng sáng lập Facebook, Dustin Moskovitz: “Không họp hành vào thứ Tư”
“Một trong những khoảng đệm yêu thích của tôi là những ngày “Thứ Tư không họp hành”, tôi học tập cách này từ công ty Facebook. 
Trừ một vài trường hợp thiểu số, lịch của tất cả mọi người đều trống vào ít nhất một ngày trong tuần, không kể bạn là nhân viên hay giám đốc. Đây là một công cụ tuyệt vời giúp bạn có thời gian rảnh để làm các dự án riêng. Tôi thì hay viết code vào ngày này trong tuần.”
CEO Evernote, Phil Libin: “Đừng làm việc trên máy bay”.
“Những khoảng đệm thư giãn của tôi chắc chắn tốn không ít thời gian chút nào. Nhưng chúng khiến tôi thấy rất vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn cho chuyến đi dài: Tôi không tranh thủ làm việc trên máy bay.
Tôi ngủ, tôi chơi Dò mìn, tôi đọc những thứ không liên quan tới công việc, tôi xem phim, tôi mơ mộng. Không làm việc! Quá tuyệt vời! Tất cả đều khiến tôi mong đợi một chuyến bay kéo dài 13 tiếng đến Nhật Bản. Thời gian còn lại thì tôi làm việc rất hăng.”
Ông chủ Dallas Mavericks, Mark Cuban: “Tránh các cuộc hẹn vô ích”
“Gặp gỡ là việc tốn thời gian trừ khi bạn đang chốt một hợp đồng. Còn nhiều cách khác để liên lạc tức thời cho bất cứ cuộc gặp nào mà bạn thấy cần thiết cơ mà, mỗi cuộc hẹn cần được định sẵn khoảng thời gian và kết quả trước khi bạn đồng ý đi.”

Giám đốc quản lý dự án Google, Mike Cassidy: “Thể dục giữa giờ làm việc”

“Trừ một vài ngày đặc biệt trong năm, hôm nào tôi cũng tập thể dục. Tập luyện trong giờ giúp giảm stress, tăng cao sức khỏe. 
Nhờ đó, bạn giải quyết công việc và vấn đề hiệu quả hơn khi một mình. Khi có ai hẹn gặp bạn không vì lý do công việc, bạn và anh ta có thể tranh thủ chuẩn bị cho cuộc hẹn khi đang cùng đi xe đạp hay chạy bộ. 
Ngoài ra, tôi hay tập luyện trước bữa trưa rồi ăn tại bàn làm việc.

CEO HubSpot Bryan Halligan: “Làm việc tại nhà vào thứ Tư”
“Thứ Tư là ngày tôi làm việc tại nhà. Kể cả lúc đang đi du lịch xa nhà tôi vẫn luôn để lịch trống cho ngày hôm đó. Đó là ngày tôi chỉ suy nghĩ và giải quyết công việc.
Còn một cách nữa, tôi thấy nhiều người cứ cắm đầu vào công việc mà không hề suy nghĩ. Tỉ lệ giữa suy nghĩ và làm việc là 0%. Tôi đang cố gắng để thay đổi điều đó. Tôi dành thời gian suy nghĩ nhiều hơn so với việc nói chuyện điện thoại, gặp gỡ hay email. “
CEO kiêm chủ tịch Ebay John Donahoe: “Tự cô lập mình vài tuần”
“Trong văn hóa làm việc 24/7 như ngày nay, tôi cho rằng quan điểm “các nhà lãnh đạo phải là những chiến binh công việc mọi ngày trong năm” là một sai lầm. Tôi gắn bó với công việc trong suốt 50 tuần của năm, nhưng phải có 2 tuần để tôi tách khỏi công việc.
Công nhận rằng ban đầu bạn sẽ thấy rất khó khăn khi bớt sử dụng email và Internet, nhưng chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy như được giải phóng. Khi không có một núi công việc kéo tới, tôi thấy đầu óc thanh thản, tiềm thức tôi bắt đầu hoạt động mạnh. 
Tôi nhìn mọi thứ qua một lăng kính sáng tạo hơn và những ý tưởng thường bất chợt ùa tới trong những khoảng thời gian này.”
Giám đốc chương trình đổi mới cho Twitter, Claire Diaz-Oritz: “Lên lịch để sáng tạo”
“Từ lâu những người dậy sớm đã phát hiện ra rằng nhiệm vụ đầu tiên của họ trong ngày nên là sáng tạo. Bạn có phải là một người như vậy? Hãy làm việc quan trọng nhất ấy khi thức dậy. Nếu không, hãy sáng tạo khi năng lượng của bạn lên tới đỉnh cao.
Thời gian dành cho sáng tạo không hề bị gò bó bởi thời hạn như những cuộc hẹn nhưng nó rất quan trọng cho những mục tiêu dài hạ. Hãy dành thời gian trong ngày để sáng tạo và làm mọi thứ đảm bảo không ai có thể xâm phạm.”
CEO của Zappos, Tony Hsieh: “Biến hộp thư đến của ngày hôm qua thành to-do-list của ngày hôm nay”
“- Nếu có thể để đó trong vòng 48 giờ mà không gây ra vấn đề gì, đừng trả lời bất cứ bức thư nào trong ngày.
– Xử lý (xóa, trả lời, đặt giờ trả lời) 10 email của ngày hôm qua (kể cả khó hay tốn thời gian) trước khi ngó ngàng tới bất cứ việc gì trong ngày.
– Với bất cứ email nào đòi hỏi hơn 10 phút để xử lý, bạn hãy đặt lại giờ khác để trả lời như lên lịch gặp mặt vậy, bạn cần thời gian thế nào thì hãy đặt như thế..
– Dành ra một khoảng thời gian định kỳ trong ngày cho quy trình xử lý này.”
CEO ZocDoc, Cyrus Massouml: “Hãy cạo râu ít đi và lập biểu đồ thời gian cho tuần”
“Tôi cạo râu không mấy thường xuyên. Chút khoảng thời gian đó cũng rất quý giá.
Tôi thường vẽ biểu đồ hình quạt để liệt ra xem mình muốn phân bổ thời gian trong tuần ra sao. Đó là một cách giúp bản thân có trách nhiệm với việc quản lý thời gian, nó giúp tôi giải quyết những vấn đề gấp gáp. Tôi cũng thường dành thời gian để lên chiến lược cho tương lai nữa.”
CEO Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Frits Van Paaschen: “Dậy sớm và thể dục thể thao”.
“Phân nửa thời gian tôi ra nước ngoài vì công ty chúng tôi hoạt động tại 100 nước. Tôi là một người rất ưa dậy sớm và tập thể dục để làm đầu óc tỉnh táo và năng động.
Một trong những điều tuyệt vời trong chuyến du lịch tới Dubai là cuộc nói chuyện bằng video qua Skype với gia đình, tôi đã bảo họ ra ngoài hít thở một lúc. Bạn cần phải sáng tạo trong việc lên thời gian biểu để có thời gian và thưởng thức những thú vui khác.”
CEO BUMI, Jenifer Walzer: “Chăm sóc cơ thể của bạn”
“Tôi cố gắng lắng nghe cơ thể mình. Khi biết mình mệt mỏi hay suy sụp, tôi cần một ngày để nghỉ ngơi. Nếu có chỗ nào thấy đau, có biểu hiện lạ hoặc cảm thấy bất thường, bạn phải kiểm tra ngay. Tôi biết điều này nghe rất hiển nhiên nhưng thường thì chúng ta hay phớt lờ việc đó.
Tôi thường cùng Brad, chồng chưa cưới của tôi cùng dậy sớm vào lúc 5:30 để “hẹn hò thể dục”. Tôi chạy bộ và từng tham gia vài cuộc đua trong công viên trung tâm. Sức sống cơ thể mạnh mẽ hơn những gì tôi cảm nhận được.”
CEO Deloitte Consulting, Jim Moffatt: “Tạm tách khỏi những hoạt động lặp lại hàng ngày”

“Nếu thực sự bạn xả hơi khỏi công việc, bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến những vấn đề chiến lược trong lâu dài và những gì ta cần làm để thành công trong khoảng 9 đến 24 tháng tới. Điều đó rất cần thiết!
Tôi rất chú ý đến điều này. Một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ tạm lui về để nhân viên của anh ta có cơ hội thành công. Bằng việc nghỉ ngơi từ cách hoạt động thường nhật, tôi không những có thêm thời gian với gia đình mà còn có thể tập trung vào một viễn cảnh lớn hơn về vị thế và xu hướng của công ty trong kinh doanh.”

Donald Trump: “Biết từ bỏ đúng lúc”

“Một yếu tố làm nên người chiến thắng là biết điểm dừng. Đôi lúc bạn phải từ bỏ cuộc chiến, quay lưng bước đi và chuyển sang một thứ gì đó hiệu quả hơn.
Tôi hiểu được sự khác nhau giữa kiên trì và ngoan cố. Ngoan cố đồng nghĩa tôi ép mọi thứ phải tiến triển trong khi kiên trì yêu cầu tôi phải phối hợp liên tục với những gì đang diễn ra. Một trong những quyết định tuyệt vời nhất của tôi là nói “không” với một vài đối tác tiềm năng hoặc rút chân khỏi một sản phẩm không khả thi.
CEO ANN Inc, Kay Krill: “Dẹp những thứ không ảnh hưởng sang một bên”

Một trong những cố vấn yêu thích nói với tôi rằng bạn cần học cách vứt bỏ những thứ không quan trọng trong cuộc sống và dồn 100% năng lượng vào những thứ có ý nghĩa với bản thân. Thật thoải mái và tự do! 
Trước đây tôi từng phải đi tới những nơi mà tôi khó lòng từ chối. Bây giờ tôi chọn lựa và quyết định, tôi nói không rất dễ dàng vì biết điều gì là quan trọng với mình. Tôi chỉ ước giá mà tôi học được điều đó sớm hơn.

Cựu CFO Lehman Brothers, Erin Callan: “Làm bất cứ điều gì cần thiết”
Tôi đã dành vài năm để sống một cuộc sống khác. Trong đó, tôi dành nhiều thời gian quan tâm cho Anthony, chồng của tôi hơn. Thế nhưng tôi không thể bù đắp được khoảng thời gian đã mất.
Tôi không còn phải dính với cái Black Berry từ sáng đến tối,không còn phải ăn tại bài làm việc, hay bay qua đêm cho một cuộc hẹn tại châu Âu vào đúng ngày sinh nhật nữa. Giờ đây tôi tin rằng tôi đã biến cuộc sống của mình thành một phiên bản tốt đẹp hơn.

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider