Lập kế hoạch kinh doanh – Phần 1: Lập kế hoạch kinh doanh tóm lược

Kế hoạch kinh doanh tóm lượt là một hình ảnh tổng thể về kế hoạch kinh doanh của công ty được rút gọn. Phần này giải thích nội dung kế hoạch gồm có những gì và hướng dẫn làm như thế nào để giữ cho nó ngắn gọn và súc tích.

Kế hoạch kinh doanh tóm lượt thường được xem là phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Gồm có những mục tiêu mà bạn đặt ra cho công ty, cũng như nêu rõ những giải pháp để thực hiện thành công ý tưởng của bạn.

Nếu bạn đang tìm nguồn tài trợ, kế hoạch kinh doanh tóm lượt cũng là cơ hội đầu tiên để bạn được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi của một nhà đầu tư tiềm năng.

Để làm nổi bật những thế mạnh của kế hoạch tổng thể mà công ty dự định thực hiện, kế hoạch kinh doanh tóm lượt thường xuất hiện đầu tiên trong tài liệu kế hoạch kinh doanh của bạn, thay vì đó là phần cuối cùng bạn viết.

Kế hoạch tóm tắt bao gồm những thông tin gì?

Dưới đây là một số điểm quan trọng mà kế hoạch kinh doanh tóm lượt của bạn nên bao gồm vào các thời điểm hoạt động của công ty.

1. Đối với công ty đã hoạt động nhiều năm

Nếu công ty bạn đã hoạt động trong nhiều năm, hãy chắc chắn rằng nó chứa đựng đầy đủ những thông tin sau đây:

• Sứ mệnh: Sứ mệnh giải thích những gì mà công ty của bạn mong muốn thực hiện nhằm phục vụ khách hàng, thị trường.
• Thông tin về công ty: Là một câu ngắn gọn bao gồm lý do công ty của bạn được hình thành, tên của người sáng lập và vai trò của họ, số lượng nhân viên, địa điểm kinh doanh của bạn.
• Ưu điểm nổi bật: Bao gồm các ví dụ về tăng trưởng của công ty, chẳng hạn như điểm nổi bật về tài chính hoặc thị trường (ví dụ, Công ty Nhân Trí Việt tăng lợi nhuận và chiếm lĩnh thị trường sau năm năm kể từ khi được thành lập). Nếu có đồ thị và biểu đồ có thể hữu ích trong phần này.
• Sản phẩm/dịch vụ của bạn: Mô tả ngắn gọn các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
• Thông tin tài chính: Nếu bạn đang tìm nguồn tài trợ, bao gồm bất kỳ thông tin nào về ngân hàng và các nhà đầu tư hiện hành của bạn.
• Tóm tắt kế hoạch trong tương lai: Giải thích về mục tiêu mà công ty mong muốn đạt được trong tương lai.

2. Đối với công ty mới thành lập

Nếu công ty của bạn mới được thành lập, bạn sẽ không có thông tin nhiều về nó như một công ty có lịch sử lâu đời. Thay vào đó, bạn sẽ tập trung vào kinh nghiệm và nền của bản thân bạn cũng như các lý do đưa bạn tới chổ quyết định khởi sự doanh nghiệp này một cách cụ thể.
Bạn cần chứng minh rằng bạn đã thực hiện phân tích thị trường kỹ lưỡng. Bao gồm thông tin về một nhu cầu hay khoảng cách trong thị trường mục tiêu của bạn.
Bạn cũng điền vào đây các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu và thuyết phục người đọc rằng bạn có thể thành công trong thị trường mục tiêu của bạn, sau đó giải quyết các kế hoạch tương lai của bạn.

Theo khoisudoanhnghiep.vn