Đây là bài toán khó cần phải có thời gian và cần sự đầu tư có kế hoạch của các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.
Trước hết, doanh nghiệp cần phải phân biệt được 2 khái niệm Phát minh khác với Đổi mới – Sáng tạo. Phát minh thường là ý tưởng hoặc kết quả nghiên cứu, có thể xuất phát từ bên trong hoặc từ ngoài công ty. Từ phát minh đến ĐMST là một con đường dài, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công.
Làm thế nào để ý tưởng sáng tạo thành công trên thị trường? Theo các chuyên gia, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chú ý đến Tính sáng tạo bởi đây là thành phần quan trọng làm nên ĐMST.
Doanh nghiệp có thể tăng tính sáng tạo trong tổ chức của mình – với các nhóm làm việc; nhưng doanh nghiệp cũng cần có quá trình thực hiện để ĐMST xảy ra.
Kinh nghiệm của các công ty thành công nhất trong ĐMST, họ đã kết hợp linh hoạt và thông minh 3 nhân tố có trong một Ý tưởng đổi mới là sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng.
Hầu hết các ý tưởng xuất phát từ bản thân công ty nhằm cải tiến sản phẩm; một số phát minh là kết quả của nghiên cứu; một số ĐMST đến từ các trào lưu xung quanh ta.
Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp sẽ thực hiện thành công ĐMST trong doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp bền vững, chỉ cần doanh nghiệp tuân theo quy trình sau đây:
– Phân tích chiến lược;
– Làm việc theo nhóm và báo cáo;
– Có đầu tư vào ĐMST không?
– Làm sản phẩm mẫu và thử nghiệm;
– Thiết kế mô hình kinh doanh;
– Sản xuất;
– Phân phối;
– Trở về giai đoạn tiền thân.
Theo Doanh nhân