Quá trình xây dựng thương hiệu của YouTube

Sự phát triển nhanh chóng, quảng cáo rầm rộ và sự cạnh tranh quyết liệt – Mời bạn đến với thế giới của YouTube.
Được sáng lập tại một bãi ô tô vào tháng 2 năm 2002, You Tube chính thức được thế giới biết đến vào tháng 12 năm đó. Với phương thức truyền thông phổ biến, thương hiệu đã có một bước phát triển với những đại từ “Tôi”, “bạn”, “của tôi”.
Trang web đó có tầm cỡ ra sao? Vào tháng 6, Nielsen – người thu thập dữ liệu cho biết YouTube đã có 19.6 triệu người truy cập, con số này tăng gần 300% so với tháng giêng với người tham gia sôi nổi chứ không yên ắng như mùa hè. Trung tuần tháng 7, báo cáo của Nielsen cho biết có 12.8 triệu người truy cập, tăng 75 phần trăm so với tuần trước. Vào tuần đặc biệt đó, có tới gần phân nửa số người xem video clip trong world cup 2006.
Với chức năng giúp người sử dụng tự tạo nội dung ở YouTube dòng web 2.0, có ý kiến cho rằng đây là “chất xúc tác mới” của internet dựa vào tác động và đóng góp của người sử dụng. Tương tự như blog, các chức năng bảo đảm bản quyền của người sử dụng đã mang lại thành công cho YouTube. Các chức năng bản quyền này không chỉ sở hữu quyền sử dụng mà nó còn giúp cho YouTube có một vị trí trong kinh doanh và tạo doanh thu bằng hình thức quảng cáo.
Một số công ty viễn thông cạnh tranh khác đã sẵn sàng bỏ tiền ra để mua lại hệ thống viễn thông vững chắc của YouTube bất chấp rủi ro về kiện tụng để làm chủ các nội dung mà YouTube có được (hiện không có đơn vị nào giữ vị trí trung lập như YouTube).
Quảng cáo là phương pháp tốt nhất để YouTube có thêm nhiều lợi nhuận. Các hãng truyền hình Mỹ NBC đã tiếp xúc với lĩnh vực này để quảng cáo cho các chương trình biễu diễn hoặc cũng có thể quảng cáo xen kẽ với phim đang chiếu với mục đích riêng của họ.
Đầu năm nay, người sáng lập YouTube, ông Chad Hurley đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn của CNN Money” Chúng tôi chuẩn bị rao bán quyền tài trợ và quảng cáo trực tiếp. Nhưng chúng tôi đang thiết lập một cộng đồng và chúng tôi không muốn tấn công người xem bằng những chương trình quảng cáo “(11-tháng 5-2006)
Ý tưởng của cộng đồng làm tăng uy tín về bản quyền và đặt YouTube vào một vị trí hấp dẫn như một thương hiệu. Thông thường, một thương hiệu được điều hành bởi hai nhóm, chủ thương hiệu và người tiêu dùng thương hiệu. Trường hợp của YouTube, có tới ba người chủ. Theo quy ước, các hoạt động của YouTube và các phương tiện truyền thông quy về ý tưởng của người tiêu dùng hình thành thương hiệu YouTube. Yếu tố thứ ba là những người chủ bản quyền, họ nhận thấy có thể phát huy, nâng cao YouTube để tăng lợi nhuận, nhưng đó không phải là điều người ta ưa thích, khi vội vàng thực hiện. YouTube có khả năng xây dựng thương hiệu dựa trên ý tưởng của người sử dụng, tuy nhiên nó cũng không làm chủ tình hình của sản phẩm một cách tuyệt đối.
Một khó khăn khác đối với YouTube là thiếu sự kết nối cảm xúc để tạo sự khác biệt với các dịch vụ khác (như iPod). Người sử dụng vào YouTube chủ yếu là vì giá trị nhận thức của thương hiệu, chứ không phải vì nó đáp ứng cái người ta cần, khi nào người ta cần và cần như thế nào. Việc cung cấp dịch vụ dễ dàng bắt chước và thực hiện tốt hơn ở bất kỳ điểm nào, song mạng lưới xã hội trực tuyến Friendster phải chịu đựng vấn đề này và tiếp đến là đánh mất những thành tựu với MySpace.
Những thách thức chính mà YouTube phải đối mặt là tốc độ gia tăng nhanh chóng của chính mình. AOL học kỹ thuật video từ thành quả của YouTube và CNN cải tiến thành CNN Exchange mà phần lớn các khách hàng là những người sử dụng video tại nhà. Sau đó có nhiều trang web khác ra đời như Eefoof.com, Panjea.com, Revver và Blip TV, các trang web này dành hết 50 phần trăm khách hàng và doanh thu qua dịch vụ tự tạo video. Mặt khác Dabble.com (hiện đang phổ biến ở Beta) có nhiều loại hạng trang chủ xem video tùy chọn (giống như YouTube và các đối thủ cạnh tranh khác) trong khi các tên miền video của Pomotube chỉ tập trung vào một điểm nổi bật nhất mà khách hàng quan tâm.
Nếu YouTube khẳng định vị trí thương hiệu của mình, điều này có nghĩa nó là một trong những trang web đứng về phía quyền lợi người sử dụng. Ngay cả mục tiêu nhỏ nhất trong lĩnh vực này là kiếm tiền thì ý tưởng của người sử dụng là cánh cổng mở rộng nhằm phục vụ cho cộng đồng nơi mà đứa bé cũng có thể chia sẻ cảm nghĩ hoặc vào xem miễn phí. Trong khi đó, chủ trương của phía Eefoof với phương châm là “hãy tạo nhiều lợi nhuận!”. Thay bằng một dấu cảm thán chứng tỏ một vị trí, thì những người có công đóng góp chính là những người đã phát huy sự bác ái của cộng đồng.
Về các vụ kiện bản quyền đầy tiềm năng thì không thể không so sánh YouTube với Napster. Thật dễ dàng để nhận thấy một tương lai tươi sáng mà You Tube tồn tại như một thương hiệu đấu tranh cho sự sống còn trong thị trường khốc liệt mà nó tự đứng vững, tự khẳng định tên tuổi trong thời gian ngắn.

Theo dntbinhduong