Đi lên từ đói nghèo và khổ cực, nhưng người phụ nữ luôn cởi mở, thân thiện ấy đã rất thành công trên con đường lập nghiệp, kinh doanh của mình, trở thành tổng giám đốc của Tập đoàn Trung Thủy.
Câu chuyện vượt khó để trở thành nữ doanh nhân thành đạt của chị đã từng rất ấn tượng với nhiều người. Vậy những gì đã trải qua đã mang đến cho chị điều gì để có một Tổng giám đốc Dương Thanh Thủy của ngày hôm nay?
Ba tôi mất khi tôi còn rất nhỏ, từ đó gia đình có nhiều thay đổi nên tôi đã sống tự lập từ năm lên 6, đi làm “ôsin” cho đến tận 16 tuổi để kiếm sống. Đã có lúc, khi lau tủ lạnh cho nhà chủ, tôi nghĩ rằng biết bao giờ mình mới có tiền để mua một cái như thế? Khi mở tủ, thấy có nhiều đồ ăn ngon, tôi lại nghĩ nếu có tủ rồi thì làm sao có tiền để mua đồ ăn?
Gia đình chúng tôi có 4 anh chị em, nhưng khi lên thành phố kiếm sống, tất cả đều ly tán, mỗi người một nơi. Thỉnh thoảng chúng tôi mới có dịp được gặp nhau. Bởi vậy mà tôi luôn cảm thấy thiếu thốn tình cảm, thiếu không khí gia đình nên luôn cần sự yêu thương chăm sóc của người thân. Và tôi cũng hiểu được nỗi cơ cực của những con người cùng cảnh ngộ.
Có lẽ, những ám ảnh về sự đói nghèo từ thời thơ bé và sự thiếu thốn tình cảm chính là một trong những động lực để giúp tôi có được ngày hôm nay. Tất cả đã tạo cho tôi tính cách “chịu đựng và cố gắng vượt qua khó khăn, luôn phấn đấu” để ngày mai phải hơn ngày hôm nay.
Ý tưởng từ chiếc áo dài dân tộc
Khởi nghiệp của chị là kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, vậy tại sao chị lại chuyển sang kinh doanh áo dài?
Quá trình kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ đã mang đến cho tôi nhiều kinh nghiệm, cơ hội và ý tưởng mới trong kinh doanh. Bắt nguồn từ chính nhu cầu của du khách, khi vào những năm 1990, du khách Nhật Bản đến nước ta, đặc biệt là đến Tp.HCM ngày một đông. Dù cửa hàng chúng tôi bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhưng ai đến cửa hàng cũng đều hỏi: “Ao dzai, ao dzai…?”.
Nhận thấy người Nhật bị quyến rũ bởi tà áo dài Việt Nam tha thướt, vốn rất hợp với phong thái của người Nhật nên tôi đã đưa ra ý tưởng kinh doanh áo dài và lấy thương hiệu mới cho công ty là Miss Aodai. Mong muốn của tôi khi lập ra thương hiệu này là để du khách tìm đến Miss Aodai như một địa chỉ quen thuộc ngay khi đặt chân tới đất nước Việt Nam. Và thương hiệu Miss Aodai được ra đời từ đó.
Chị có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ, là dấu ấn trong con đường kinh doanh?
Có lẽ có rất nhiều kỷ niệm trên con đường lập nghiệp của tôi. Nhưng có lẽ điều làm tôi nhớ nhất là một lần, lúc đó 1 giờ sáng, một khách hàng người Nhật Bản đã gọi điện đến Miss Aodai và than phiền là áo dài của chúng tôi may không mặc được. Không chỉ vậy, vị khách ấy còn đòi nhân viên cửa hàng phải giải quyết ngay lập tức.
Mặc dù rất tin tưởng vào sản phẩm nhưng ngay sau đó, tôi đã cùng nhân viên của mình đến khách sạn, nơi bà khách Nhật đang ở để xem xét chiếc áo dài. Đến nơi, chúng tôi biết được rằng do khách hàng không biết cài cúc áo đúng vị trí nên chiếc áo bị xộc xệch. Tôi đã giúp khách mặc áo dài và hướng dẫn khách đầy đủ về cách mặc chiếc áo dài của người Việt Nam. Một câu chuyện vui thôi nhưng có lẽ đã rất gắn bó với thương hiệu Miss Aodai của chúng tôi bởi sau này, chính vị khách Nhật Bản ấy đã kể câu chuyện trên một tạp chí du lịch của đất nước họ và cũng nhờ đó, khách hàng Nhật biết đến Miss Aodai nhiều hơn.
Làm thương hiệu từ khuyến mãi
Có thể nói, chị là người phụ nữ đầu tiên đã đưa một sản phẩm truyền thống của Việt Nam, chiếc áo dài, trở thành một thương hiệu lớn ở cả trong nước và quốc tế, vậy chị đã làm những gì để có thành quả ngày hôm nay?
Đó là cả quá trình không đơn giản chút nào với một doanh nghiệp vốn không biết đến nghề may, đặc biệt trong may áo dài. Bởi vậy, những ngày đầu thành lập, Miss Aodai đã gặp không ít khó khăn, nhưng tôi đã không nản chí mà quyết tìm ra một phương thức kinh doanh để có thể thu hút khách hàng. Tôi đã đưa ra biện pháp khuyến mãi cực kỳ hiệu quả: “May áo dài miễn phí”. Mọi du khách đến Việt Nam khi muốn có một chiếc áo dài, họ đều có thể mua vải ở bất cứ nơi đâu và mang đến Miss Aodai để may miễn phí.
Ngay sau khi công bố ý tưởng, đã có rất nhiều công ty du lịch lớn trong nước hưởng ứng, ủng hộ chúng tôi như Saigon Tourist, Apex… và đã đưa ngay nội dung này của Miss Aodai vào chương trình quảng bá du lịch ở Nhật Bản với khẩu hiệu: “Việt Nam có gì mới? Một điều rất ngạc nhiên là khi bạn tới Việt Nam có thể may chiếc áo dài truyền thống Việt Nam như kimono của Nhật Bản mà không phải mất tiền”.
Lời quảng bá này đã rất thu hút du khách, nguồn thu chính của chúng tôi khi đó chỉ là những món quà lưu niệm, bởi khi được may áo dài miễn phí, du khách đã ủng hộ Miss Aodai bằng cách mua những món quà khác như giày, túi xách, khăn quàng cổ, nón…
Hai năm sau, tôi tiếp tục đưa ra những chương trình khuyến mãi khác làm hấp dẫn khách hàng như: “Mua áo dài được tặng một đôi giày” hay “Mua áo dài được tặng một giỏ xách”… Cứ thế, lượng khách đến may áo dài và mua hàng lưu niệm mỗi ngày mỗi tăng, cửa hàng ngày càng phát triển. Đến nay mỗi ngày Miss Aodai đã có thể may đến 300 chiếc áo dài cho du khách.
Nhưng đối với tôi, trong kinh doanh không thể chỉ tồn tại và phát triển bằng những chiêu thức khuyến mãi. Thành công của của Miss Aodai được bắt nguồn từ chính phương châm mà chúng tôi đưa ra là: “Không bao giờ nói “Không” với khách hàng”. Chúng tôi luôn đặt các mục tiêu kinh doanh song song với nhiệm vụ chăm sóc khách hàng ở mọi lúc để luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng, dù là người khó tính nhất. Vì vậy, những khách hàng nước ngoài khi đặt hàng với chúng tôi, đều luôn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Nếu có một vị khách nào phàn nàn về những sản phẩm của Miss Aodai, điều đầu tiên là chúng tôi sẽ gửi một sản phẩm khác đến cho khách và sau đó, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục.
Mong muốn và kế hoạch của chị để phát triển thương hiệu Miss Aodai là gì?
Việc xây dựng thương hiệu đã khó, giữ vững được thương hiệu sau bao năm gây dựng lại còn khó hơn. Do vậy, chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi và mở rộng những sản phẩm của mình, lấy chữ tín và chất lượng làm đầu để mỗi khách hàng luôn tin tưởng và luôn chọn sản phẩm của chúng tôi khi nghĩ đến chiếc áo dài Việt Nam. Hiện tại, Miss Aodai đang có mặt trên hai thị trường trong nước là Hà Nội, Tp.HCM, và thị trường Nhật Bản. Chúng tôi cũng đã thiết lập mô hình Miss Aodai ở Trạm dừng Hải Vân, Trạm dừng Mekong và sắp tới là Trạm dừng Long Thành.
Theo chị, áo dài có được xem là một đại diện của thương hiệu quốc gia?
Tôi nghĩ điều đó có thể lắm chứ! Áo dài là quốc phục của nước ta, không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc mà nó còn thể hiện được quốc hồn, quốc túy, sự tinh tế trong từng đường nét, chất liệu để làm tôn lên vẻ đẹp, sự mềm mại, duyên dáng, thướt tha cho không chỉ người Việt Nam mà cho cả những ai mặc Áo dài. Tôi không chỉ thích mà còn tự hào về chiếc áo dài truyền thống của dân tộc mình. Khi bạn đi nước ngoài, mang trên mình chiếc áo dài truyền thống, mọi người sẽ biết bạn là người Việt Nam. Chúng ta nên tự hào về điều đó và luôn cố gắng làm cho chiếc áo dài Việt Nam ngày càng có nhiều người chọn làm trang phục cho các sự kiện quan trọng.
Đột phá với “Lancaster”
Trung Thủy Group được biết đến với thương hiệu Miss Aodai, nhưng cũng rất thành công ở các lĩnh vực khác như đầu tư bất động sản, thương mại và dịch vụ… Vậy điều này có làm ảnh hưởng đến giá trị của thương hiệu mà công ty đã xây dựng trong nhiều năm?
Tôi không nghĩ rằng việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh có thể làm giảm đi tiếng tăm và giá trị của một thương hiệu. Chúng tôi luôn tự hào về thương hiệu của Miss Aodai và cũng chính môi trường kinh doanh đó đã tạo ra Tập đoàn Trung Thủy hoạt động đa lĩnh vực của ngày hôm nay. Và cũng từ việc kinh doanh và xây dựng thương hiệu Miss Aodai, chúng tôi đã có được nhiều kinh nghiệm quý giá. Trung Thủy luôn nhận thấy rằng khách hàng không đơn giản chỉ là người mua hàng của chúng ta mà họ còn là những người thầy, là người bạn và còn là chính mình. Hãy đặt mình ở vị trí của người mua hàng, bạn sẽ biết khách hàng của chúng ta cần gì, muốn gì cho sản phẩm mà họ đang mua. Một điều cũng rất quan trọng để bạn có thể giữ chữ tín với khách hàng là đừng bao giờ nói “không” với khách. Hãy luôn giải đáp cho khách hàng những thắc mắc và đáp ứng một cách tuyệt đối những yêu cầu của họ.
Những thành công mà Tập đoàn Trung Thủy đã đạt được ở những lĩnh vực khác là gì để hướng tới xây dựng thương hiệu mạnh như Miss Aodai?
Mặc dù khách hàng biết đến chúng tôi với thương hiệu Miss Aodai, nhưng trên các lĩnh vực khác, Trung Thủy cũng đã tạo được những thành công và dấu ấn nhất định. Trong lĩnh vực bất động sản, chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng nên nhiều thương hiệu khác với chiến lược phát triển song song hai loại hình kinh doanh là dịch vụ – thương mại và bất động sản. Trung Thủy Group hiện được biết đến là tập đoàn đa ngành, chuyên cung cấp các dịch vụ đầu tư bất động sản, khai thác, quản lý căn hộ, cao ốc văn phòng với chất lượng cao. Đã có nhiều dự án đi vào hoạt động như tòa nhà Lancaster, cao ốc Miss Aodai tại Tp.HCM và cung cấp các dịch vụ du lịch cao cấp tại Anam Spa, Sen Spa (Tp.HCM), các nhà hàng, khách sạn tọa lạc ngay tại trung tâm Tp.HCM.
Mới đây, sau những thành công của Trạm dừng Mekong Rest Stop (Tiền Giang), ngày 18/9/2010, Trung Thủy khai trương Trạm dừng Hải Vân tại quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng, và tiếp tục triển khai Trạm dừng Long Thành tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Ngoài ra, các dự án mới cũng đang được Trung Thủy Group triển khai như tòa nhà The Lancaster tại Hà Nội, khu du lịch cao cấp Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu), khu du lịch nghỉ dưỡng Trung Thủy (Đà Lạt), khu tổ hợp căn hộ và dịch vụ (Quận 4, Tp.HCM), khu căn hộ cao cấp – văn phòng – trung tâm thương mại (Quận 1, Tp.HCM)…
Hiện tại, tôi tin rằng ngoài thương hiệu Miss Aodai, thương hiệu “Lancaster” về bất động sản và thương mại – dịch vụ của Trung Thủy Group cũng đang dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường cả trong và ngoài nước. Bởi thế, tôi rất tự hào khi doanh nghiệp đạt được những danh hiệu đáng tự hào: Cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”, “Thương hiệu được yêu thích nhất năm 2006”; “Dịch vụ du lịch chuẩn 2004 -2006″…
Lời khuyên của chị cho các doanh nhân – doanh nghiệp trẻ trong nước trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm?
Kinh doanh luôn là chặng đường gian nan với bất cứ ai muốn bắt đầu. Bởi vậy, hãy bắt đầu bằng việc kiếm ra một đồng và nghĩ rằng bạn có thể sẽ kiếm được nhiều hơn sau đó. Để thành công, luôn sáng tạo và có trách nhiệm với công việc của mình là điều cần thiết để tạo dựng chữ tín với khách hàng. Và để luôn nhận được sự ủng hộ, hãy biết tự chia sẻ và cảm nhận rằng mình sẽ học hỏi được nhiều điều từ những thất bại và khó khăn để cùng chia sẻ với người khác.
Theo chị, điều gì cần nhất cho một doanh nhân ngày hôm nay?
Lời chia sẻ của tôi với các bạn doanh nhân là hãy biết thương yêu và chia sẻ, biết chấp nhận khó khăn và có trách nhiệm với cộng đồng. Luôn sáng tạo và học hỏi những điều mới mỗi ngày.
Theo Cẩm An