Đam mê bất chấp tuổi tác

Một nữ doanh nhân cao niên ở Florida cùng chia sẻ niềm đam mê với những người ưa mạo hiểm. Với Kathy Tolleson, những chiếc xe mô tô phân khối lớn là một biểu tượng hoàn hảo của sự khao khát tự do và sự khám phá.

Một nữ doanh nhân cao niên ở Florida cùng chia sẻ niềm đam mê với những người ưa mạo hiểm. Với Kathy Tolleson, những chiếc xe mô tô phân khối lớn là một biểu tượng hoàn hảo của sự khao khát tự do và sự khám phá.

“Tôi đã đam mê những chiếc xe máy từ khi còn là một đứa trẻ”, bà Tolleson nói. Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn phía Bắc bang Minnesota, ngay từ năm 10 tuổi bà đã được cha cho ngồi thử lên chiếc xe Honda 50. Ngay sau lần đó, bà đã bị chinh phục hoàn toàn.

Mãi đến hơn 40 năm sau, bà mới có cơ hội để biến đam mê của mình thành một công việc kinh doanh giúp bà lan tỏa tinh thần độc lập của mình đến một thế hệ trẻ các tay lái nữ.

Xe máy cho nữ giới

Năm 2008, khi đã là bà của 13 đứa cháu, bà Tolleson đã thành lập nên công ty Roar Motorcycles cho phái nữ có trụ sở tại Daytona Beach, Florida, chuyên cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu và bán các loại xe máy được thiết kế đặc biệt cho nữ giới. Buổi khai trương chính thức của công ty diễn ra trong thời gian thị trấn Daytona Beach đang tổ chức sự kiện Tuần lễ Xe đạp, thu hút hàng nghìn cua rơ trên khắp đất nước và bản thân bà Tolleson cũng nhiệt tình tham gia từ năm 1985.

Với 500.000 USD vay từ ngân hàng, với niềm tin cháy bỏng cùng với một vài số liệu hiếm hoi về một số khách hàng tiềm năng, Roar Motorcycles đã ra đời.

Theo số liệu từ Hội đồng Công nghiệp mô tô, nữ giới chiếm khoảng 12% số chủ sở hữu mô tô trên toàn nước Mỹ vào năm 2008, sau khi tăng từ 9,6% năm 2003. Tuy nhiên, rất hiếm công ty được thành lập nhằm phục vụ lượng khách hàng nữ đam mê sự mạo hiểm này. Và bà Tolleson và chồng, ông Rodney, quyết tâm thay đổi điều đó.

“Tôi đã nhìn thấy rất nhiều tay lái nữ phải vật lộn với chiếc xe của mình”, bà nói. Làm mẹ của 5 đứa con và phụ giúp chồng trong các công việc kinh doanh trước của ông, từ tư vấn đến mạng truyền hình khép kín, nay đến lượt bà Tolleson chứng tỏ khả năng của mình.

“Cả đời tôi đã làm kinh doanh, hoặc tư vấn doanh nghiệp”, ôngRodney Tolleson nói, giờ ông lại đóng vai trò cố vấn cho công ty Roar của vợ mình. “Khi cô ấy nảy ra ý tưởng này, tôi biết rằng cô ấy sẽ thành công”.

Công ty với 7 nhân viên giúp sửa chữa những chiếc xe mà các khách hàng nữ có sẵn và tạo ra những thiết kế mô tô độc đáo do nhà thiết kế mô tô Gary Lyons và nghệ sĩ Ferm Gadd sáng tạo nên.

“Mỗi chiếc xe của chúng tôi đều có tính cách riêng”, bà nói, “Nhiệm vụ của chúng tôi là bán chiếc xe cho một người phụ nữ rất có thể chưa từng nghĩ đến việc có nó. Chúng tôi trưng bày xe mô tô với tiêu chí gọn nhẹ, phong cách để chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng nữ”.

Hấp dẫn từ màu sắc, hình khối

Để làm được như vậy, bà Tolleson đưa các nhân viên bán hàng của mình đến các cửa hàng bách hóa nhằm tìm kiếm cảm hứng. Họ sẽ tìm hiểu cách giày dép, quần áo, và đồ trang sức được trưng bày ra sao nhằm thu hút nữ giới, sau đó họ trở về phòng trưng bày của Roar và cố gắng bắt chước phong cách đó.

“Tôi muốn những chiếc xe được sắp xếp theo màu sắc và hình khối”, Tolleson giải thích, “Ánh mắt phụ nữ sẽ nhận ra ngay khi các khối màu đặt cạnh nhau”.

Bị hấp dẫn bởi màu sắc và thiết kế của những chiếc xe, rấtnhiều khách hàng đã quyết định mua hàng. Ví dụ như bà Maria Avallone từ Ormond Beach đã mua chiếc xe Wide Rose, một chiếc Yamaha V-Star với các sọc chéo và hoa hồng. “Tôi rất thích nó, chiếc xe quả thật quá đẹp”.

Suy nghĩ ấy được phản ánh rõ nét trong doanh thu của Roar. Năm đầu tiên, doanh thu của công ty là 700.000 USD và giữ vững trong năm khủng hoảng 2009 trước khi tăng 10% vào năm sau. Từ khi thành lập, công ty đã thiết kế và tân trang hơn 300 chiếc xe và doanh số bán hàng là 200 chiếc xe thiết kế với khách hàng nữ từ nhiều bang khác nhau. Khi một khách hàng tìm đến với chiếc xe mong muốn được làm mới, mức giá họ phải trả giao động từ 3.000 – 10.000 USD. Giá bán lẻ các mẫu thiết kế là từ 10.000 – 25.000 USD.

Tuy vậy, bà Tolleson luôn ao ước tự mình thiết kế và sản xuất một chiếc xe dành riêng cho phụ nữ. Cuối cùng năm 2009, bà đã tung ra dòng xe WildKat với động cơ của chiếc Harley Davidson với các đặc điểm như trọng tâm thấp, phù hợp cho nữ giới điều khiển.

“Khi tôi nhìn thấy một người phụ nữ dễ dàng làm chủ chiếc xe của tôi, dường như mọi nỗ lực đều được đền đáp”, bà cũng nhấn mạnh rằng khi sức mạnh và sự kiểm soát mà người phụ nữ sử dụng để điều khiển xe có thể đem lại cho sự tự tin để họ thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Theo Thu Trang