“Cuộc sống giống như một chiếc hộp Sô cô la” – Câu thoại nổi tiếng của nhân vật Forrest Gump trong bộ phim cùng tên đạt giải Oscar năm 1995 là cách ví von kinh điển về sự bí ẩn và đầy thú vị của cuộc đời giống như những viên kẹo Sô cô la.
Sô cô la là một thứ đồ ăn vặt đã chiếm trọn cảm tình của gần như toàn bộ 8 tỷ người trên Trái đất. Hiện nay trên thế giới có hàng triệu sản phẩm làm từ ca cao mang hương vị khi đắng, khi ngọt, nhưng trong hàng trăm hãng sản xuất sô cô la trên thế giới có một thương hiệu 40 năm tuổi đã và đang chinh phục tâm hồn của không chỉ trẻ nhỏ mà còn cả người lớn bởi những bất ngờ mà họ đem lại.
Mang niềm vui đến cho trẻ em
Kinder Surprise Eggs lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Italia những năm 1972 là “đứa con cưng” của hãng chế biến thực phẩm nổi tiếng Ferrero S.P.A. Những quả trứng Sô cô la là sự kết hợp giữa ý tưởng từ sự yêu thích đồ chơi và kẹo Sô cô la của trẻ em.
Điều bất ngờ mà Kinder Eggs đem tới chính là những món đồ chơi thú vị nằm bên trong quả trứng Sô cô la sữa. Mỗi món đồ chơi tí hon được sắp gọn gẽ trong một chiếc hộp nhựa dẻo chỉ có thể được khám phá khi tách đôi quả trứng đặc biệt này ra. Trong khi sô cô la được sản xuất hiển nhiên dành cho trẻ em, thì chính người lớn lại thu thập những đồ chơi bên trong thậm chí xếp hạng chất lượng của những đồ chơi đó. Với nhiều sản phẩm khác nhau trong những quốc gia khác nhau, những người am hiểu Kinder Surprise Eggs biết quốc gia nào sản xuất những món đồ chơi chất lượng cao.
Đi cùng với sự phát triển của internet, hãng kẹo Italia cũng khôn khéo cho ra đời trang web riêng cho Quả trứng Sô cô la này, Magic-Kinder.com. Người dùng sẽ đăng nhập một mã số được tìm thấy bên trong quả trứng đồ chơi để chơi game trực tuyến,nghe nhạc và tạo ra một thế giới ảo của món đồ chơi.
Sáng tạo và khéo léo
Thành công của Ferrero được những nhà marketing đánh giá là điều hiển nhiên nhờ việc tạo lập một trang web mang tính quốc tế của mình, website này đã đẩy mạnh được mục tiêu quốc tế và tầm với của Kinder Surprise. Dù công ty mẹ là của Italia, mang cái tên Đức, Kinder Surprise Eggs đã được cam kết của mình trên phạm vi toàn cầu thông qua nhiều website địa phương khác nhau, phục vụ các thị trường khác nhau và khách hàng sử dụng các ngôn ngữ khác nhau.
Hơn thế nữa, tính thân thiện và đơn giản hướng tới trẻ nhỏ – khách hàng mục tiêu của Kinder – mà không phải nhà phát triển thương hiệu nào cũng nhận ra. Trẻ em có thể tạo dễ dàng tài khoản để sử dụng tất cả các mã của Kinder Eggs Surprise. Và trên website còn có những khu in hình games và những hướng dẫn đặc biệt để tổ chức tiệc hay đi dã ngoại dành cho gia đình. Trang web cũng dẫn đến những website con khác nhau, nói về các nhân vật khác nhau của Kinder Surprise và các trò chơi có thể được tìm thấy trong quả trứng trò chơi Kinder Surprise.
Bên cạnh việc khuyến khích trẻ em cách sử dụng máy tính, những Quả trứng Sô cô la còng hướng trẻ em tới các mục về thể thao, hướng dẫn về nhiều loại hình thể thao khác nhau và thậm chí còn có những bài viết trên trang web giải thích về luật chơi và lịch sử của một số môn thể thao.
Slogan của Kinder Eggs đặt trên khu vui chơi số hóa của mình là “Vui đùa với những cuộc phiêu lưu và sự ngạc nhiên của bạn” đã tạo ra một kho tài nguyên tinh thần to lớn cho trẻ em đó là niềm vui. Vượt qua những khái niệmvề khu vui chơi thông thường, trang web của Kinder còn có phần đặc trưng riêng cho các vấn đề môi trường, bao gồm cả những mẹo nhỏ để tiết kiệm năng lượng. Công ty Italia đang tìm cách đưa bài học mang tính giáo dục đầy tính sáng tạo để làm trẻ em yêu thích từ chính sản phẩm của mình.
Thương hiệu đi cùng năm tháng
Có thể thấy rằng Ferrero với sản phẩm Kinder Eggs đã rất tập trung phát triển thương hiệu. Xuất phát từ thu hút khách hàng tiếp xúc với nhiều mẫu sản phẩm trực tuyến và khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn và ghi nhớ thương hiệu nhiều hơn. Bằng cách này nó cũng đưa hình ảnh những quả trứng Sô cô la chứa đồ chơi bên trong vào tâm trí của khách hàng. Trẻ em đơn giản muốn ăn Sô cô la, thu thập đồ chơi và chơi game trên máy tính do đó Kinder đã tạo cho chúng cơ hội đó, chính chiến lược này sẽ giữ cho những khách hàng nhỏ tuổi này gắn bó với website và ngay cả khi chúng đã trưởng thành.
Thực vậy, trải qua 40 năm trưởng thành, rất nhiều trẻ em nay đã trở thành người lớn vốn yêu thích Kinder Surprise, vì sự mới lạ hay giá trị sưu tập của các món đồ chơi. Họ cũng có thể dễ dàng tìm được những thông tin về những loại đồ chơi từ thủa nhỏ thông qua mạng điện tử của Ferrero và Kinder Chocolate.
Quả trứng sô cô la với một món đồ chơi nhỏ gây ngạc nhiên nằm bên trong vẫn đang chinh phục những thế hệ trẻ em tiếp theo trên thế giới. Tuy nhiên, khó khăn vẫn “bủa vây” sản phẩm Italia này khi bị cấm tham gia thị trường Mỹ bởi luật cấm những chất không có dinh dưỡng trong kẹo năm 1938 cũng như những trò chơi bên trong có thể đem lại mối nguy hiểm khi trẻ em nhai nó.
Mặc dù mất đi một thị trường tiềm năng như Mỹ, nhưng Ferrero nói chung, thương hiệu sản phẩm Kinder Surprise Eggs vẫn “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới và song hành cùng tuổi thơ của các thế hệ nhờ tính quốc tế hóa cao, sự sáng tạo thú vị và hơn hết là gắn liền với giá trị tinh thần – niềm vui.
Theo Đình Vũ