Thành công nhờ sự mới lạ

Bạn muốn trở thành khán giả trong một buổi ghi hình của The Howard Stern Show? Muốn thưởng thức một bữa tối trị giá 30.000 USD cùng Mary Matalin và James Carville hay các nhân vật nổi tiếng khác? Tất cả những điều tưởng chừng chỉ có trong mơ đó sẽ thành hiện thực nếu bạn chịu bỏ ra khoảng 5.000 USD với dịch vụ đấu giá mới mang tên Charitybuzz.

Bạn muốn trở thành khán giả trong một buổi ghi hình của The Howard Stern Show? Muốn thưởng thức một bữa tối trị giá 30.000 USD cùng Mary Matalin và James Carville hay các nhân vật nổi tiếng khác? Tất cả những điều tưởng chừng chỉ có trong mơ đó sẽ thành hiện thực nếu bạn chịu bỏ ra khoảng 5.000 USD với dịch vụ đấu giá mới mang tên Charitybuzz.

Charitybuzz.com là một website đấu giá trực tuyến với các sản phẩm sang trọng và các cơ hội hiếm có. Hoạt động kinh doanh của công ty nhắm vào khai thác nhưng mong muốn “hão huyền” nhất của con người trong cuộc sống, như các trải nghiệm thể thao, thời trang, cơ hội gặp gỡ người nổi tiếng, kinh doanh và rất nhiều những điều đáng ghi nhớ khác. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của Charitybuzz được bảo đảm bởi tính chất nhân văn mà công ty hướng đến.

Đúng như cái tên của mình, Charitybuzz cam kết dành phần lớn số lợi nhuận thu được cho các mục đích từ thiện và phục vụ cộng đồng. Đây chính là lý do giúp công ty “dễ ăn nói” và có tính thuyết phục hơn với những nhà cung cấp dịch vụ, hay thậm chí là những người nổi tiếng tham gia đấu giá thời gian của mình.

Sáng lập trang web trên là ngài Coppy Holzman. Ông là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, từng là thành viên sáng lập Webvan.com, một dịch vụ vận chuyển hàng tạp hóa với chỉ số IPO 1999 khá ngoạn mục, rồi nhanh chóng đưa công ty đến mức 7 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Ý tưởng về Charitybuzz đến với Holzman một cách khá tình cờ. Năm 2004, trong một buổi quyên góp ở Westport, Connecticut, cho Thư viện Clinton, ông đã gặp Cựu Tổng thống Bill Clinton và nam diễn viên Chevy Chase. Ngay lập tức, Holzman nảy ý tưởng và đưa ra gợi ý rằng nên sử dụng hình nền internet của những người nổi tiếng này để gây quỹ cho một tổ chức từ thiện mà họ đang hỗ trợ. Holzman nhớ lại “Tôi đã nghĩ đặt cùng một phiên đấu giá song song với những kinh nghiệm mà tôi đã có, đi chơi với Tổng thống Bill Clinton và Chevy Chase cùng một lúc”.

Không bỏ lỡ thời cơ, Holzman nhanh chóng gợi ý một chuyến đi chơi golf với Chase và Bill Murray, những ngôi sao được coi là thế hệ vàng của điện ảnh Mỹ từ thập niên 80. Sau khi thuyết phục được những nhân vật quan trọng này, ông đã tổ chức phiên đấu giá đầu tiên cho Charitybuzz, với món hàng là bữa tối sang trọng cùng người nổi tiếng.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường, ông tiếp tục khai thác sâu hơn hình thức đấu giá mới lạ và đầy sáng tạo này. Holzman chia sẻ: các dịch vụ đã lan truyền rất nhanh và các “sản phẩm” để đấu giá thì ngày càng đa dạng. Từ vé cho các sự kiện như Grammy, cơ hội kinh doanh đến cơ hội đến thăm trụ sở của Facebook hoặc để phục vụ như là một thực tập sinh tại nhà sản xuất Broadway, Neil Berg… tất cả đều được truyền miệng với tốc độ nhanh nhạy nhất, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của công ty.

Thêm vào đó, Holzman còn khẳng định: suy thoái kinh tế, đã làm nhiều tổ chức phi lợi nhuận sụp đổ, thực sự là một điểm tốt đối với Charitybuzz. Trong sự trỗi dậy bị thu hẹp của ngân sách từ thiện và thời đại hậu Madoff, các tổ chức từ thiện cần có những cách thức mới để gây quỹ và Charitybuzz đưa ra một cách tiếp cận mới mẻ.

Công ty hiện có hơn 1.000 đối tác phi lợi nhuận và liên tục hình thành các mối quan hệ với các tổ chức đang tìm cách sắp xếp các cuộc đấu giá. Một chuyên gia bán đấu giá chiến lược hóa với các đại diện tổ chức phi lợi nhuận để đưa ra truy cập đặc biệt, có thể dẫn đến một cuộc đấu giá tầm cỡ. Công ty giữ lại 20% số tiền thu được từ việc bán đấu giá, tổ chức phi lợi nhuận giữ 80%. Charitybuzz tuyên bố duy trì tỷ lệ 95% trong số các khách hàng phi lợi nhuận của họ.

Với chiến lược kinh doanh hợp lý, công ty đã không ngừng phát triển và mở rộng. Kể từ khi được khởi động tại chính căn nhà của Holzman, năm 2011, Charitybuzz đã chuyển đến trụ sở chính ở Manhattan, sở hữu gần 40 nhân viên. Cũng trong năm này, các thống kê cho thấy công ty đã quyên góp được hơn 50 triệu USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Theo Thu Hương