Từ niềm vui bất ngờ để kinh doanh

Tania Luna, Kat Dudina và Maya Gilbert là ba người phụ nữ sáng lập nên Công ty Surprise Industries có trụ sở tại New York chuyên tổ chức các sự kiện đầy bất ngờ cho các cá nhân và các công ty.

Những giờ học sống động, các tiệc nếm bia hay những buổi tiệc sinh nhật kết thúc với màn diễn viên hóa trang, dường như kho ý tưởng của họ chưa bao giờ vơi cạn.
Đến với Surprise Industries, bản thân các khách hàng cũng có thể là những người bị bất ngờ hoặc họ có thể thuê công ty tổ chức bữa tiệc để gây bất ngờ cho bạn bè hay đồng nghiệp của mình. Họ không hề biết được mình đang chờ đợi điều gì, ngoại trừ một vài gợi ý, một vài thông tin về địa điểm và thời gian bắt đầu. Khách hàng cũng sẽ được hỏi về những cảm giác họ muốn trải nghiệm, ví dụ như thích gây sốc, hay sự lãng mạn, huyền bí và dịp tổ chức là gì. Từ đó, đội ngũ của Surprise Industries gồm 13 “đại sứ bất ngờ” làm việc bán thời gian sẽ được huy động ngay lập tức nhằm lên ý tưởng, tổ chức, liên hệ với từng cá nhân liên quan và tạo nên sự bất ngờ.
Ban đầu, chính Gilbert là người đã nảy sinh ra ý tưởng kinh doanh độc đáo này. Cô tình cờ tìm thấy một website có tên somethingstore.com bán những món đồ khiến người khác phải ngạc nhiên. Sau khi mua thử, cô nhận ra sức mạnh tuyệt diệu của việc khám phá bí mật. Tháng 6/2008, Gilbert chia sẻ ý tưởng này với hai người bạn của mình và họ quyết định kết hợp somethingstore.com với cảm giác phấn khích khi tìm thấy một điều mới mẻ và nằm ngoài dự đoán vẫn thường thấy trong các lớp học.
Chỉ trong một thời gian ngắn, họ đã mua được tên miền golearnsomething.com và bắt đầu vạch kế hoạch kinh doanh. Sau đó, ba người bạn gái mang ý tưởng của mình đến một cuộc thi khởi nghiệp và giành được 10.000 USD để bắt tay vào hiện thực hóa bản kế hoạch. Đơn đặt hàng đầu tiên đã đến vào tháng 1/2009 và họ đã chính thức mở Công ty Surprise Industries, đa dạng hóa các sự kiện, không chỉ trong lớp học.
Đa phần khách hàng đều khá trẻ, trong độ tuổi 20 hoặc 30 tuổi nhưng Surprise Industries cũng lên kế hoạch cho những buổi họp gia đình hoặc kỳ nghỉ,
các buổi dã ngoại nhằm gắn kết các thành viên trong công ty. “Đây là một dạng dịch vụ mang tới một chút trải nghiệm mới lạ cho từng cá nhân mà tất cả mọi người đều muốn có được”, Luna nói.
Với doanh thu đã tăng gấp đôi năm 2010, Surprise Industries mỗi ngày trung bình nhận được 2 đơn đặt hàng cá nhân với giá trị từ 300 đến 500 USD và 1 đơn đặt hàng của tập thể có giá trị từ 10.000 USD. Các khách hàng đã từng cộng tác với công ty bao gồm cả Christian Dior, LOreal, và công ty Mr.Youth, họ tự tìm đến với công ty mà không cần thông qua khâu tiếp thị nào.
Xây dựng mạng lưới khách hàng, tập trung vào những sự kiện bất ngờ có quy mô lớn cho cá nhân cũng như cho các kỳ nghỉ gia đình, bạn bè là kế hoạch sắp tới mà bộ ba hướng tới. “Chúng tôi đang phát triển khá nhanh chóng. Mặc dù khách hàng của chúng tôi chủ yếu là ở New York nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ mang niềm vui của sự bất ngờ đến với mọi thành phố thú vị”, Gilbert chia sẻ.

Theo Thu Trang