Ý tưởng thiết lập những gian hàng “mua trí óc” (“Buy Brains”) của Apple được xây dựng trên một số cơ sở sau:
1. Tạo ra những trải nghiệm đa cảm
Mọi sản phẩm được trưng bày trong các gian hàng Apple đều trong trạng thái đang hoạt động, có đầy đủ những tính năng và các ứng dụng cũng như được kết nối với máy tính. Mọi khách hàng đến các gian hàng này đều được khuyến khích để chạm và thử nghiệm các chức năng của các sản phẩm trưng bày. Bằng việc tạo điều kiện cho các khách hàng tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm như vậy, các gian hàng Apple đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu khám phá của khách hàng và để lại cho họ ấn tượng khó phai nhạt.
2. Giáo dục và giải trí
Các gian hàng Apple vừa có tính chất giáo dục vừa có tính giải trí cao. Định hướng mà các gian hàng này sử dụng là tạo ra một chương trình độc nhất nhằm giúp mọi người hiểu và tận hưởng những chiếc máy tính của mình. Chương trình có tên One to One. Theo đó, với mỗi thẻ thành viên trị giá 99 USD/năm đi kèm máy Mac, các khách hàng sẽ nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia Apple.
Bên cạnh đó, các gian hàng Apple cũng rất thú vị. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một gia đình từ bố mẹ tới những đứa trẻ cùng nhau say sưa “nghiên cứu” những ứng dụng của các sản phẩm Apple trong “phòng gia đình”.
3. Kết hợp đỉnh cao công nghệ và đỉnh cao cảm xúc
Những nhân viên Apple chính là ví dụ cụ thể cho những trường hợp này. Bước vào một cửa hàng Apple và điều đầu tiên bạn nhận thấy sẽ là nụ cười của nhân viên cửa hàng. Dĩ nhiên đó là điều tốt nhưng nếu bạn là một khách hàng kín đáo và không muốn nhờ đến sự giúp đỡ của những nhân viên. Các gian hàng Apple đưa đến cho bạn một giải pháp hiệu quả mang tên: Easy Pay. Với tiện ích này, bạn đơn giản chỉ cần nắm vững sản phẩm cần thiết và sở hữu một tài khoản đủ khả năng thanh toán, mọi giao dịch sẽ được thực hiện mà bạn thậm chí không cần phải nói một lời nào.
Dịch vụ này được thiết kế đặc biệt phù hợp với những khách hàng vội vã, nhưng lại không làm mất đi văn hóa giao tiếp khách hàng của Apple, cũng như tranh thủ quảng bá, tận dụng hiệu quả mọi phương tiện kĩ thuật phụ trợ để kết nối với người mua.
Ý tưởng bán hàng độc đáo của Apple đã góp phần không nhỏ vào thành công của tập đoàn. Tổng hợp năm 2011, doanh số bán hàng kỷ lục thuộc về iPhone của Apple, đã bán được 37 triệu chiếc và giúp công ty nắm 23,8% thị phần trong quý IV. Apple là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu trong năm 2011, với thị phần 19%. “Trong quý IV/2011 Apple đã dẫn đầu Khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ sự phát triển điện thoại thông minh”, Roberta Cozza, thành viên chính trong nhóm nghiên cứu phân tích tại Gartner cho biết. “Ở Tây Âu tăng đột biến trong doanh số bán iPhone trong quý IV đã cứu tổng thể thị trường điện thoại thông minh sau khi hai quý liên tiếp doanh số bán hàng chậm”.
Theo Đình Vũ