Chủ quán cà phê Harper and Madision tên là Lloyd Sword đã công nhận rằng sử dụng Ipad làm công cụ bán hàng đã tạo nên một sự hấp dẫn mới mẻ cho quán cà phê của ông ta. (trong bài “Old ways don’t registered” đăng trên báo The Daily, ngày 7 tháng 3 năm 2011).
Quả thật sử dụng Ipad như là một hệ thống bán hàng đã tạo ra những nét đặc sắc riêng biệt cho các doanh nghiệp nhỏ. Lợi ích ta có thể thấy trong việc sử dụng Ipad là:
– Tiết kiệm chi phí
– Một công cụ phục vụ khách hàng hết sức độc đáo, mới mẻ (quá cool)
– Làm tăng nhanh quá trình bán hàng bằng cách cung cấp các catalog và tình trạng tồn kho cũng như dịch vụ thanh toán
– Việc sử dụng ipad là một chiến lược bán hàng phòng thủ tuyệt vời
– Dễ dàng huấn luyện cho nhân viên.
– Thân thiện với môi trường.
Sau đây chúng ta đi sâu vào chi tiết các lợi ích trên:
1) Tiết kiệm chi phí.
So sánh với một bộ máy bán hàng POS (Point of Sales) truyền thống cồng kềnh có giá trên 20.000 đô la Mỹ, thì một bộ Ipad POS với máy in hóa đơn, và tủ đựng tiền giá khoảng 1.000 đô la Mỹ công với chi phí phần mềm khoảng từ 49 đô la đến 129 đô la tùy theo gói dịch vụ, nhưng nhu vậy vẫn còn rẻ hơn nhiều phương án truyền thống.
2) Hệ thống Ipad bán hàng POS là một công cụ phục vụ khách hàng mạnh mẽ.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng, khả năng cơ động của Ipad và các dụng cụ di động khác làm việc thanh toán tiện lợi hơn nhiều. Ipad có thể đem tới bàn khách hàng để thực hiện thanh toán Ipad và các dụng cụ di động có thể làm hơn thế nữa, làm những cái mà hệ thống thanh toán truyền thống không thể làm được. Ví dụ Ipad có thể trở thành một catalog khách hàng có thể tra cứu thoải mái, đồng thời biết ngay hàng hóa mình cần giá bao nhiêu, đặc tính kỹ thuật thế nào, còn tồn kho hay hết hàng v.v…
Khách hàng có một trải nghiệm thú vị đầy màu sắc trên Ipad của bạn (tất nhiên phải thiết kế sao cho bắt mắt và khoa học). Bạn hãy tưởng tượng nếu khách hàng vào chọn và thử một kiểu áo đầm, tuy size vừa nhưng kiểu dáng và màu sắc không thích lắm, nếu là kinh doanh truyền thống, bạn phải vào kho tìm hết các màu và các kiểu cho khách hàng, nhưng với Ipad, chỉ cần vài cái vẫy tay là xong!
3) Hệ thống bán hàng Ipad làm tăng nhanh quá trình bán hàng.
Bạn có ipad trong tay nghĩa là bạn có thể bán hàng tại chỗ, bất cứ lúc nào, chứ không phải hướng dẫn khách hàng đi đến nơi tính tiền. (Khách hàng không phải đi lại bàn tính tiền, đôi khi đi quá xa hoặc phải xếp hàng đợi thanh toán, khách hàng có thể nghĩ lại quyết định mua của mình, điều này có thể xảy ra đối với các Shopping Mall, hay shopping center lớn). Trong trường hợp hết hàng trong kho, bạn có thể ký hợp đồng giao sau ngay lập tức để phục vụ khách hàng.
4) Sử dụng Ipad và các dụng cụ di động như là một hệ thống bán hàng là một chiến lược phòng thủ bán hàng hay.
Hành vi của những người đi mua sắm đã thay đổi. Theo Bill Siwiki, Tổng biên tập tạp chí Mobile Commerce, cho rằng ngày càng gia tăng những người đi mua sắm khi vào các cửa hàng đều có điện thoại di động thông minh (Smartphone) trong tay, họ có thể tham khảo giá, chủng loại hàng hóa mà họ muốn mua và so sánh với cửa hàng của bạn với đối thủ cạnh tranh, đồng thời xem những nhận xét về chất lượng hàng hóa lẫn cửa hàng.
Những hệ thống bán hàng truyền thống với những nhân viên đứng sau bàn tính tiền không thể cạnh tranh lại với hệ thống bán hàng có nhân viên đứng ngay sát khách hàng vì những nhân viên này có thể áp dụng các kỹ thuật cross-sell, up-sell hoặc thậm chỉ chỉ cung cấp thông tin mua hàng tổng quát (general pre-sale service).
5) Huấn luyện nhân viên sử dụng Ipad dễ dàng.
Khi áp dụng chiến lược Ipad di động cho các nhân viên tại JC. Penney, Phó chủ tịch Tom Nealon phát hiện rằng cần rất ít nỗ lực để đào tạo nhân viên vì Ipad là một dụng cụ quá dể sử dụng ! đối với Việt Nam tuy Ipad chưa phổ biến, nhưng việc sử dụng Ipad không phức tạp cho một số hoạt động bán hàng.
6) Sử dụng Ipad hay Iphone như là một hệ thống bán hàng rất thân thiện với môi trường.
Vì hóa đơn có thể email tới các khách hàng hoặc upload lên các websites đã bảo vệ bằng mật mã.Ngày càng nhiều khách hàng chọn hóa đơn điện tử (theo báo cáo của tờ Newyork Times) vì họ cho rằng chúng vừa tiện lợi vừa không lãng phí tài nguyên Kết luận: như vậy chúng ta đã thấy tại các nước tiên tiến vấn đề áp dụng công nghệ cao (ví dụ Ipad) vào kinh doanh đã thành trào lưu và cao hơn là mệnh lệnh vì chúng có thể tăng sự thoải mái, tiện lợi cho khách hàng, giảm chi phí, tăng doanh thu, thân thiện với môi trường.
Tại Việt Nam, thiết nghĩ Ipad cũng không phải là quá xa lạ và việc viết các phần mềm ứng dụng kinh doanh cho Ipad không phức tạp lắm, và chi phí thấp thì không lý do gì không áp dụng được. Các nhà thiết kế phần mềm hãy nghiên cứu nhiều ứng dụng Ipad cho kinh doanh (về thanh toán qua ngân hàng, E-banking, Credit card, xuất hóa đơn điện tử, catalog, quản lý kho, các chương trình bán hàng, v.v…). Thực tế một số phần mềm đã có, chúng ta chỉ cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp mà thôi.
Những lĩnh vực như nhà hàng ăn uống, cửa hàng quần áo, giày dép, nữ trang, quầy bán lẻ…hoàn toàn có thể áp dụng ngay ứng dụng của Ipad và một số ngành tiềm năng khác. Tôi tin rằng những nhà kinh doanh năng động Việt Nam có thể vận dụng nhiều ứng dụng độc đáo của Ipad vào công việc kinh doanh của mình.
Hãy luôn học hỏi và sáng tạo nên sự độc đáo cho riêng mình trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay. Nếu chỉ sử dụng một vài chức năng của Ipad đủ cho công việc kinh doanh (tùy theo phần mềm ứng dụng) thì chúng ta có thể sử dụng máy tính bảng rẻ hơn với chức năng cần thiết là được, như vậy chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với mua Ipad. Kết quả là trong tầm tay.
Theo dangnhanh