Marketing virus và doanh nghiệp – Phần 2

Vậy làm sao để thành công?

Như vậy sự khác biệt cơ bản và cũng là mấu chốt của marketing virus và phương thức marketing “truyền miệng” truyền thống là đặc tính lây lan (viral) có được từ sự nhiệt tình, nhiệt huyết của khách hàng cộng với sự kết hợp nhiều phương tiện truyền thông mà điển hình là Internet. Để tạo ra một chiến dịch marketing virus có hiệu quả thìthật sự không dễ chút nào, tuy nhiên bạn có thể tham khảo những “công đoạn” sau đây.

Thứ nhất :

Hãy tạo “động cơ” lan tỏa – Cụm từ “miễn phí” có lẽ là cụm từ mạnh nhất trong từ điển của người làm marketing. Cách nhanh nhất để giành lấy sự nhiệt tình ủng hộ của một khách hàng là miễn phí cho họ sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp. Ngoài ra, người làm marketing virus cũng cần chú ý tới những nhu cầu, đặc tính cơ bản khác của con người như tính tò mò, nhu cầu chia sẻ thông tin… Nói cách khác, thông điệp nên mang theo những đặc tính sau để đảm bảo tính “lây lan”: Hài hước; Gây tranh cãi; Rất hữu ích – Độc đáo và Lạ – Đặc biệt. Ví dụ, cách đây không lâu cư dân mạng “xì xào” về chuỗi shop mang tên “Shop Người lớn” chuyên bán bao cao su các loại. Rõ ràng chủ shop đã rất sáng tạo khi đặt tên cho shop của mình. Một cái tên thuộc loại “Lạ – Đặc biệt” để đánh vào tính hiếu kỳ của khách hàng, từ đó tạo ra sức lan tỏa cho thông tin quảng cáo.

Thứ hai :

Hãy chuẩn bị tốt “cơ sở hạ tầng” – Những hạt giống tốt chỉ có thể mang lại vụ mùa bội thu khi được gieo trên một mảnh đất tốt. Trong chiến dịch marketing virus, bạn đã tạo được động cơ, hay đặc tính dễ lây lan tương tự như virus, để một khách hàng phát tán thông điệp quảng bá của mình. Bước tiếp theo hãy đảm bảo một môi trường tốt để “con virus” này tiếp tục được lan rộng. Nói cách khác, động cơ lan tỏa cũng cần được “bôi trơn” thông qua các phương tiện, cơ chế dễ lây lan như tin nhắn tức thời (IM), email, thiệp điện tử, website, đồ họa, phần mềm download… Sẽ thật tuyệt vời nếu chỉ bằng 1 cú click chuột, khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của họ về sản phẩm, dịch vụ của bạn với nhiều người thân, bạn bè…

Bạn cũng có thể nghĩ đến các chương trình liên kết để tận dụng các mạng truyền thông của các công ty khác không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ví dụ, các thỏa thuận trao đổi đường link, banner quảng cáo… hiện đã và đang rất phổ biến. Tương tự như sóng trên mặt nước, một chiến dịch marketing virus thường chỉ tập trung vào sức lan tỏa mà không quá quan trọng số lượng các điểm lan toản đầu tiên. Chính vì vậy, việc chủ động gửi thư hàng loạt thông qua các mailing list (spam) tỏ ra không phù hợp cho loại hình này. Thay vào đó bạn nên tạo điều kiện để khách hàng tiềm năng chủ động tiếp cận và lan tỏa thông tin: một cuốn e-book về sức khỏe có kèm quảng cáo dịch vụ của một trung tâm y tế; một tấm thiệp điện tử độc đáo cho phép tùy biến để gửi cho người thân, bạn bè nhân các sự kiện đặc biệt (ví dụ Lễ Giáng sinh này)…

Lời khuyên cho doanh nghiệp

Do đặc tính lây chuyền cực lớn, hiệu ứng cũng như những tác dụng phụ của một chiến dịch marketing virus là cực lớn và đôi khi vượt quá cả mong đợi hoặc dự trù của người làm marketing. Ví dụ, máy chủ nhận email của bạn có thể sẽ bị sập chỉ vài giờ sau khi bạn tung ra một chiến dịch marketing virus cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể sẽ làm phật ý nhiều khách hàng khi khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của bạn không đủ đáp ứng số lượng đông đảo các đơn hàng phát sinh trong một thời gian ngắn. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh những tình huống “dở cười, dở khóc” này ngay từ trong quá trình hoạch định một chiến dịch marketing virus. Song hành cùng quá trình triển khai, doanh nghiệp cũng cần triển khai công đoạn theo dõi, phân tích về hiệu quả chiến dịch để từ đó có thể điều chỉnh nguồn lực nội tại, chất lượng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng được những biến chuyển kinh doanh do hiệu ứng của chiến dịch mang lại. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể khuyếch đại hiệu quả, quy mô kinh doanh song hành cùng quá trình lan tỏa, phát tán của những thông điệp thông qua marketing virus!

Theo chienluocmarketing