Quy trình để xây dựng thương hiệu địa phương – phần 3

Triển khai bước 4: Xác lập chiến lược định vị thương hiệu, hình ảnh & gía trị hương hiệu cốt lõi;

Xác định cơ cấu sản phẩm chủ đạo của địa phương, hài hoà giữa sản phẩm & những lợi ích lý tính, cùng với hình ảnh & lợi ích cảm tính. Trong phần này nên ứng dụng mô hình Thế Chân Vạc cũng do chuyên gia thiết lập, bao gồm 3 nhóm giải pháp: (1) chiến lược sản phẩm địa phương; (2) chiến lược xúc tiến đầu tư và (4) định hướng sản phẩm du lịch. Ba nhóm giải pháp này hình thành một thế tương hỗ, được hoạch định liên đới bởi các ban ngành liên quan.

Định vị chiến lược (từ góc nhìn các chuyên gia)
Xác định sơ bộ những giải pháp định vị hình ảnh mang tính chiến lược cho địa phương theo 3 nhóm giải pháp Thế Chân Vạc, bao hàm cả yếu tố lịch sử đến yếu tố đương đại.

Nhấn mạnh vai trò tiên phong quảng bá du lịch định hướng xúc tiến thương mại và đầu tư, và những lĩnh vực khác như văn hoá và phát triển xã hội.

Xác lập những giá trị dựa trên quan điểm phát triển bền vững, hội nhập và tôn vinh bản sắc thông qua những hình ảnh, biểu tượng hay thông điệp mang tính tượng trưng cao, độc đáo và gần gũi, hình thành và xuyên suốt chiến lược trong một giai đoạn 10 năm.

Các phát biểu Định vị (kết luận)
Xác định sơ bộ những giải pháp định vị hình ảnh mang tính chiến lược cho ngành du lịch của địa phương.

Phẫu hình ảnh định vị (kết luận)

Xác định cụ thể những hình ảnh, giá trị hay thông điệp cốt lõi, định hướng cho quy trình sáng tạo thương hiệu và sáng tạo truyền thông. Phẫu hình ảnh là công cụ chuyên môn để quản trị hình ảnh thương hiệu trong các giai đoạn tiếp theo.

Hoàn tất Brief Sáng tạo (tổng kết & khái quát)

Dựa trên tất cả các thông tin rõ ràng từ các bước trên đây, từ định vị chiến lược cho đến phẫu định vị hình ảnh, thiết lập Bảng Tóm tắc Định hướng Sáng tạo tức creative brief, hoặc mô hình sáng tạo & thiết kế brand immersion (cowan).

Triển khai bước 5: thực hiện quy trình sáng tạo (brand immersion, creativity & creative evaluation) logo & messaging;

Sáng tạo các tên gọi & ngôn ngữ (brand naming)

Xây dựng các tên gọi, thông điệp, tiêu chí hay khẩu hiệu hành động… liên quan đến thương hiệu địa phương hoặc thương hiệu du lịch. Xác lập tên & thông điệp thương hiệu cốt lõi bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Công ty tư vấn & thiết kế thương hiệu triển khai thực hiện quy trình sáng tạo nội bộ dựa trên những kết quả sơ bộ đã được hội đồng thông qua. Từ đó hình thành những ý tưởng thiết kế chủ đạo (master concepts) mang bản sắc riêng của thương hiệu mục tiêu.

Đồng thời các cơ quan lãnh đạo địa phương cũng xem xét những gợi ý này, bằng cách thẩm định đối chiếu ở những góc độ khác nhau: lịch sử, truyền thống, đương đại và hội nhập. Xem xét hài hoà trong chiến lược chung của địa phương và của đất nước. Từ đó có những điều chỉnh kịp thời cho nhóm sáng tạo.

Thiết kế hình ảnh, màu sắc và biểu trưng (kể cả mascot)

Công ty tư vấn & thiết kế thương hiệu triển khai thiết kế chi tiết chuyển những hình ảnh chủ đạo thành ngôn ngữ thiết kế (semiotics) đạt cấp độ Logo & Thương hiệu có đẳng cấp.

Thiết kế hoàn chỉnh Logo và các Yếu tố Nhận diện cơ bản

Sau khi trình bày sơ bộ cho các bên liên quan, Công ty tư vấn & thiết kế thương hiệu sẽ hoàn chỉnh thiết kế các yếu tố cơ bản của hệ thống nhận diện.

Công ty tư vấn & thiết kế thương hiệu trình bày thiết kế các yếu tố nhận diện cơ bản (nói trên) cho hội đồng thẩm định nội bộ.

Hội đồng thẩm định sẽ quyết định chọn lựa một số phương án khả thi nhất (3 phương án) để tiến hành ‘thẩm định mở rộng’.

Đại diện đơn vị sở hữu trí tuệ sẽ đưa ra ý kiến thẩm định dưới góc độ pháp lý đối với các sáng tạo thương hiệu được chọn.Cần chú ý quy trình sáng tạo này không chỉ diễn ra một lần, mà theo kinh nghiệm sẽ phải chỉnh sửa và khai thác tất cả mọi phương án sáng tạo khả thi (possible creative options) từ đó mới có thể chọn lọc một phương án tối ưu nhất. Vì vậy một quy trình sáng tạo chuyên nghiệp có đẳng cấp thì chất lượng sáng tạo luôn cao hơn kết quả của những cuộc thi sáng tạo do những nhà thiết kế không chuyên nghiệp dự thi mà đa phần họ không hiểu gì về chiến lược định vị thương hiệu.

Triển khai bước 6: Khảo sát thẩm định kết quả sáng tạo (nghiên cứu thị trường Lần 2) và tiếp tục chỉnh sửa ý tưởng thiết kế

Khảo sát thẩm định mở rộng
Dự kiến sẽ tổ chức trưng bày các tác phẩm và ý tưởng sáng tạo để lấy ý kiến dưới hình thức các cuộc họp mở, hoặc thực hiện khảo sát bằng nghiên cứu thị trường (Lần 2)… đồng thời phỏng vấn lấy ý kiến với sự tham gia của một số lãnh đạo, đại diện hội mỹ thuật & thiết kế và giới báo chí. Quy trình thẩm định mở rộng nói trên sẽ do một công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp phối hợp thực hiện.

Các ý kiến thu nhận từ sự đóng góp của các bên nói trên được tập hợp trong báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường trình bày cho ban tư vấn dự án xem xét kỹ để tìm ra những ‘ý kiến đóng góp xác thực’ phù hợp với tiêu chí chiến lược và tiêu chí chuyên môn.

Hội đồng thẩm định họp chính thức và đưa ra quyết định cuối cùng về tác phẩm được chọn. Cơ sở thẩm định chính là Phẫu Hình ảnh Thương hiệu đã được thiết lập và thảo luận thống nhất trên cơ sở mô hình

Phẫu Hình ảnh Thương hiệu.
Phẫu hình ảnh du lịch Saigon Tp HCM

Thiết kế chỉnh sửa theo kết quả khảo sát đánh giá sáng tạo

Chỉnh sửa các phương án Logo và nhận diện sau cùng chuẩn bị cho hội đồng thẩm định chính thức.

Soạn thảo ý nghĩa Logo, giải thích ý nghĩa Slogan dưới góc độ sáng tạo và dưới góc độ thương hiệu đối chiếu với tầm nhìn sứ mệnh và gaí trị thương hiệu địa phương.

Đối chiếu ý nghĩa sáng tạo Logo với Phẫu hình ảnh thương hiệu.

Theo chienluocmarketing