Quy trình để xây dựng thương hiệu địa phương – phần 2

Triển khai bước 1: thành lập ban tư vấn & phản biện; và Bước 1B: triển khai chương trình nghiên cứu thị trường cho thương hiệu địa phương

Trong giai đoạn này Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch (hoặc một cơ quan tương đương) thiết lập những cam kết đối tác, bao gồm:

Hợp đồng dịch vụ với đơn vị tư vấn; thư mời các chuyên gia và xác nhận tham gia, vai trò và trách nhiệm của các chuyên gia liên quan.

Cơ chế tham gia tài trợ dành cho một số doanh nghiệp chủ chốt, đồng hành với dự án và khai thác cơ cội quảng bá doanh nghiệp của mình.

Thống nhất về quy trình làm việc và vai trò của các cơ quan, lãnh đạo, tổ chức, Cá nhân trực tiếp tham gia dự án.

Xác lập tổng mức chi phí ngân sách của dự án tính theo giá trị thị trường, làm cơ sở lượng hoá giá trị công việc do từng bên đóng góp, làm cơ sở xác lập các hình thức và mức độ tài trợ hợp lý và tránh lãng phí.

Đại diện các bên cam kết vào lộ trình thực hiện, cam kết thời gian và nguồn lực tham gia.

Ghi nhận các tham luận, ý kiến đóng góp bằng văn bản của các chuyên gia khách mời và các cấp các vị lãnh đạo liên quan. Những ý kiến này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời theo phẫu lục giác thương hiệu địa phương (Simon Anholt) sẽ có 6 nhóm giải pháp chính cần được làm rõ (xem hình mô hình Simon Anholt)

Đồng thời ban điều hành dự án chính thức triển khai gói nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thực tại địa phương và đánh giá thương hiệu (brand audit).

Triển khai bước 2: xác định mục tiêu chiến lược (thông qua Hội thảo Chiến lược thương hiệu Lần 1, định hướng sản phẩm);

Soạn thảo mục tiêu chiến lược

Xác định sơ bộ những giải pháp định vị hình ảnh mang tính chiến lược thương hiệu địa phương cho ngành Du lịch, bao hàm cả yếu tố lịch sử đến yếu tố đương đại.

Nhấn mạnh vai trò tiên phong quảng bá du lịch định hướng xúc tiến thương mại và đầu tư, và những lĩnh vực khác như văn hoá và phát triển xã hội

Xác lập những giá trị dựa trên quan điểm phát triển bền vững, hội nhập và tôn vinh bản sắc thông qua những hình ảnh, biểu tượng hay thông điệp mang tính tượng trưng cao, độc đáo và gần gũi, hình thành và xuyên suốt chiến lược trong một giai đoạn 10 năm.

Mục tiêu trước mắt

Tập trung những mục tiêu mang tính cạnh tranh, hài hoà với những lợi thế và giá trị cốt lõi.

Xác lập định vị cốt lõi cho thưpơng hiệu địa phương, những hình ảnh và thông điệp chủ đạo trong đối nội và đối ngoại.

Nêu bật vai trò cạnh tranh, tính quốc tế, tính tiên phong và tính cộng đồng.

Xác định những nhóm đối tượng truyền thông, khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, sản phẩm cốt lõi, sản phẩm tiềm năng và các định vị tương xứng.

Xác định sơ bộ về cơ cấu sản phẩm, cơ cấu ngành, cơ cấu liên ngành, từ đó đưa ra các khái niệm sản phẩm (product concept) và khái niệm thương hiệu (brand concept) tương xứng. Dựa vào đó hình thành cơ cấu sản phẩm du lịch và cơ cấu chiến lược các thương hiệu du lịch được gắn nhãn trực tiếp hoặc gắn phối hợp với thương hiệu du lịch.

Thiết kế, phát triển hoàn tất hệ thống nhận diện thương hiệu cho địa phương (hoặc thương hiệu du lịch).

Xác lập chiến lược định hướng truyền thông, làm cơ sở để thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá, hoạt hoá, quan hệ công chúng…trong những bước đi kế tiếp.

Trình bày tại hội thảo

Xác định sơ bộ những giải pháp định vị hình ảnh mang tính chiến lược, bao hàm cả yếu tố lịch sử đến yếu tố đương đại.

Nhấn mạnh vai trò tiên phong quảng bá du lịch định hướng xúc tiến thương mại và đầu tư, và những lĩnh vực khác như văn hoá và phát triển xã hội

Xác lập những giá trị dựa trên quan điểm phát triển bền vững, hội nhập và tôn vinh bản sắc thông qua những hình ảnh, biểu tượng hay thông điệp mang tính tượng trưng cao, độc đáo và gần gũi, hình thành và xuyên suốt chiến lược trong một giai đoạn 10 năm.

Nội dung hội thảo

Thuyết trình định hướng phát triển chiến lược ngành du lịch và một số lĩnh vực liên quan (Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư).

Thuyết trình về thị trường & xu hướng quốc tế và khu vực.

Thuyết trình về quy trình xác lập chiến lược thương hiệu và sáng tạo thương hiệu.

Thuyết trình nội dung, cơ chế và quyền lợi tài trợ.

Các phát biểu của lãnh đạo.

Các vấn đề liên quan

Hội thảo sẽ được triển khai trong 1/2 ngày, với sự tham gia của một số cơ quan thông tấn, báo chí để đưa tin về phát thảo quy trình và định hướng chương trình thương hiệu địa phương hoặc thương hiệu du lịch.

Các đơn vị tài trợ, bảo trợ tiềm năng cũng được mời tham dự hội thảo này để tìm hiểu những lợi ích thiết thực của doanh nghiệp & thương hiệu tài trợ đồng hành với việc xây dựng thương hiệu du lịch thành phố.

Hội thảo sẽ được ban cố vấn tổng kết những vấn đề tiêu điểm chuyển thành những đề tài nghiên cứu và giải pháp chiến lược cho thương hiệu, quảng bá và xúc tiến sau này.

Triển khai bước 3: Thống nhất Chiến lược sản phẩm & Thương hiệu địa phương; Bước 3B: Thẩm định chiến lược thông qua báo cáo nghiên cứu thị trường (1); Hoàn chỉnh Báo cáo Chiến lược

Nội dung thực hiện của Bước 3 là sự thống nhất ý kiến và khảo sát những nội dung đã trình bày ở Bước 2 (nêu trên) và chính thức đưa vào Báo cáo Chiến lược Thương hiệu Địa phương. Những nội dung chưa được thống nhất cũng được ghi chú rõ ràng để có thể định hướng những chương trình nghiên cứu tiếp theo.

Báo cáo chiến lược:

Thống nhất nội dung định hướng chiến lược; mục tiêu chiến lược; phân tích SWOT; đánh giá thương hiệu (brand audit); Thống nhất định hướng phát triển chiến lược sản phẩm, ngành du lịch và một số lĩnh vực liên quan (Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư); Thống nhất nhận định về thị trường & xu hướng quốc tế và khu vực; Thống nhất về quy trình xác lập chiến lược thương hiệu và sáng tạo thương hiệu.

Xác định những hướng đi cụ thể day trên phác thảo 9 bước thực hiện đề án; Thống nhất về phương pháp luận và các mô hình quản trị thương hiệu.

Khẳng định những giá trị dựa trên quan điểm phát triển bền vững, hội nhập và tôn vinh bản sắc thương hiệu địa phương

Bước 3B: công ty nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành nghiên cứu thẩm định những ý tưởng định vị chiến lược đã hình thành sơ bộ trong bước 2, nhằm giúp đánh giá khách quan những định hướng chiến lược và định vị hình ảnh thương hiệu địa phương. Trong đó bao gồm:

Nghiên cứu những những điểm mạnh và điểm yếu trong cấu trúc sản phẩm và hình ảnh thương hiệu theo nhận định từ các nhóm phân khúc ‘khách hàng’

Những kỳ vọng ẩn dấu từ phiá khách hàng mục tiêu.

Những gợi ý về hình ảnh thương hiệu.

Theo chienluocmarketing