Thống kê của Tổng cục Bưu chính Viễn thông vào tháng 3/2012, hiện có 34% dân số Việt Nam, tức khoảng 31 triệu người sử dụng Internet, nghĩa là cứ 3 người thì có một người dùng Internet. Trong đó, 73% người dùng dưới 35 tuổi và 62% người truy cập Internet hàng ngày. 55% người dùng Internet thường xuyên truy cập các mạng xã hội và 56% các thuê bao di động truy cập Internet bằng điện thoại.
Hình thức mua sắm online là một bước ngoặt trong lịch sử các phương thức mua sắm. Từ những năm 1970 trở về trước, chợ truyền thống là nơi duy nhất để người dân đến mua những vật dụng cần thiết. Từ năm 1970 đến 1990, hình thức mua sắm tại siêu phổ biến hơn. Giai đoạn từ 1990 đến nay, mua hàng trực tuyến trở thành xu hướng mua sắm mới và phát triển tại nhiều nước trên thế giới.
Riêng tại Việt Nam, theo nghiên cứu mới đây của tổ chức tín dụng Visa, 98% đối tượng khảo sát đã tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng vừa qua, 71% đã mua hàng trực tuyến và 90% cho biết sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai. Hơn nữa, gần 70% khách hàng mua sắm trực tuyến trong năm 2012 cho biết, do tính bảo mật và tiện lợi được tăng cường, nên họ an tâm mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn.
Thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tuy có nhiều cơ hội, nhưng cũng chứa đựng những thách thức mà chỉ có những doanh nghiệp mạnh nội lực và ngoại lực mới có thể vượt qua, để phát triển và đón đầu nhu cầu mua sắm trực tuyến của những người dùng Internet.
Một ví dụ điển hình trong việc tham gia thị trường là OSB holding, một đại lý của Alibaba tại Việt Nam, đã hỗ trợ hơn 200.000 doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với hệ thống B2B. Việc hỗ trợ này để xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Lazada được biết đến như một mô hình kinh doanh trực tuyến với đa dạng mặt hàng, từ thiết bị điện tử đến sản phẩm cho gia đình, sách, mỹ phẩm… Với chiến lược bài bản và chuyên nghiệp cùng với nguồn vốn dồi dào, độ phủ của website Lazada rất lớn, từ quảng cáo Google Adwords, Facebook Ads tới Adnet và banner trên tất cả các website chính thống có traffic lớn ở Việt Nam.
Cùng với các đơn vị bán lẻ trực tuyến khác, trong thời kỳ bùng nổ của mua sắm trực tuyến, Lazada Việt Nam sẽ là một trong những tên tuổi tiên phong với nỗ lực mang đến cho cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam nói chung và cộng đồng cư dân mạng tại Việt Nam nói riêng. Mọi người đã có những trải nghiệm mới, tiện ích của việc mua sắm online như sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm để lựa chọn với giá tốt hơn.
Ông Christopher Beselin, Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam khẳng định: “Một khi nhìn nhận lại dịp Tết 2013 năm nay, chúng ta sẽ thấy người Việt Nam thực sự bắt đầu có thói quen mua sắm online”. Ông cũng cho biết, từ ngày 23 đến 25/1 vừa qua, chiến dịch do Lazada Việt Nam khởi động “Vietnam Online, Now!”. Đây là chiến dịch có quy mô lớn, nắm giữ những kỷ lục của Lazada Việt Nam như thời gian khuyến mãi dài, giá trị phần thưởng lớn, cùng cơ hội được nhận quà dễ dàng”.
Đồng hành với Lazada.vn trong chiến dịch này là Zalora.vn – kênh mua sắm sản phẩm thời trang trực tuyến và Hungrypanda – dịch vụ ăn uống trực tuyến.
Chặng đường thương mại điện tử hay mua sắm qua mạng còn khá gian nan để chiếm được lòng tin và tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Nó không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của chính doanh nghiệp thương mại điện tử, mà cần sự phối hợp của nhiều bên liên quan, để môi trường giao dịch qua mạng ngày càng an toàn và minh bạch hơn.
Theo vnexpress